Vi khuẩn tả tìm thấy cả trong nước ngọt

Bệnh và thuốcThứ Năm, 15/07/2010 07:08:00 +07:00

(VTC News) – Không chỉ ở trong thịt chó mắm tôm hay nước lợ như những vụ dịch trước, vi khuẩn tả đã có mặt trong nước ngọt.

(VTC News) – Không chỉ ở trong thịt chó mắm tôm hay nước lợ như những vụ dịch trước, vi khuẩn tả đã có mặt trong nước ngọt.

Đó là thông tin mà Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết như vậy tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch trên người chiều 14/7. Ngoài ra, vi khuẩn tả hiện đã có mặt trong nhiều loại thực phẩm thông thường khác nữa.

Do đó, Việt Nam đang phải đương đầu với dịch tiêu chảy cấp có phẩy khuẩn tả. Hiện tại, cả nước vẫn còn 6/11 tỉnh còn bệnh nhân mắc tả (Hà Nội, Tiền Giang, Hải Phòng, Thái Bình, Cần Thơ và TP.HCM) trong đó, chỉ ngày hôm qua, HN có tới 6 bệnh nhân nhập viện vì mắc phẩy khuẩn tả.

Bác sĩ Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện các bệnh nhiệt đới T.Ư cho hay, bệnh viện điều trị miễn phí cho những bệnh nhân được xác định dương tính với phẩy khuẩn tả. Đến thời điểm này đã có 180 bệnh nhân mắc tả điều trị tại đây.

Khó khăn lớn nhất đối với ngành y tế hiện nay trong việc phòng chống dịch tả là có tới 70% người lành mang khuẩn tả trong cơ thể nhưng không có biểu hiện lâm sàng nên rất khó phát hiện và quản lý. Do vậy, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này, Bộ Y tế đang yêu cầu Cục Y tế dự phòng khẩn trương nghiên cứu xem tuổi thọ của loại vi khuẩn tả sống được bao lâu ở nguồn nước ngọt để có biện pháp diệt trừ. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu Trung tâm y tế các quận, huyện phát thuốc khử trùng cho tất cả hộ dân trong vùng có dịch. Với những bệnh nhân trong vùng dịch, không nhất thiết phải làm xét nghiệm mà tập trung tối đa vào việc dập dịch.

HL

Bình luận
vtcnews.vn