Về Kinh Bắc thưởng thức Nem Bùi

Kinh tếThứ Sáu, 18/04/2014 02:31:00 +07:00

(VTC news) - Nói đến Kinh Bắc, ngoài quan họ, bánh phu thê, bánh tẻ còn một đặc sản dân dã rất ngon và độc đáo: nem Bùi.

(VTC news) - Nói đến Kinh Bắc, ngoài quan họ, bánh phu thê, bánh tẻ còn một đặc sản dân dã rất ngon và độc đáo: nem Bùi.


Nói đến Kinh Bắc, ngoài quan họ, bánh phu thê, bánh tẻ, ít người biết ở mảnh đất “Em ơi buồn làm chi, anh đưa em về bên kia bờ sông Đuống” còn một đặc sản dân dã rất ngon và độc đáo: nem Bùi.

Làng Bùi nằm bên bờ sông Đuống thơ mộng dần hiện ra với con đường bêtông chạy thẳng tắp giữa cánh đồng. Mới vào đến đầu làng đã nghe mùi thơm của thính lan tỏa ngào ngạt khắp nơi như một nét đặc trưng chỉ thấy ở làng nem Bùi. Cuộc sống ấm no, sung túc của người dân, mà chủ yếu do nghề làm nem mang lại như hiển hiện ra trước mắt.

Nem Bùi được khai sinh ở làng Bùi, xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Trải qua bao thăng trầm, vài năm trở lại đây nem Bùi dần có mặt trên thị trường và trở thành món ẩm thực ngon, rẻ, đồng thời là món quà trao tay ý nghĩa cho bạn bè, người thân sau mỗi dịp ghé qua Bắc Ninh.
Phụ nữ trở thành lao động chính trong các khâu làm nem

Theo dòng thời gian, nem Bùi ngày càng được nhiều người biết đến và kinh tế nhiều hộ gia đình cũng phất lên nhờ làm nghề này.

Ra đời gần 100 năm, món ăn đặc sản vùng Kinh Bắc đã trải qua bao thăng trầm, đến hôm nay ông Đối -  nghệ nhân làm nen lâu năm tự hào tâm sự: “Ngoại trừ nem Phùng (Hà Tây cũ) có nét khá giống với nem Bùi, miền Nam, miền Trung hay chính vùng Bắc bộ này cũng không nơi đâu có nem Bùi như quê tôi”.
Nem Bùi có mùi thơm của thính rang và vị ngậy béo của thịt lợn, chút dai nhẹ của bì 

Dọc trên con đường quốc lộ chạy từ Cầu Hồ - Thuận Thành đi Hải Dương đâu đâu cũng thấy biển hiệu nem Bùi bán buôn và bán lẻ,  trong chương trình “Rockmen 12 – thăng hoa ẩm thưc Việt “ nhiều món ăn rất đơn giản cho đến các món có kỹ thuật nấu nướng phức tạp đã đem lại nhiều trải nghiệm cho người thưởng thức. Thật thú vị khi trong những ngày Hà Nội chuyển mùa mưa nắng, bóc nhanh lấy một chiếc nem  Bùi thơm ngon với chút Rockmen 12 ăn cùng lá sung, lá đinh lăng chấm tương ớt thì còn gì bằng.

Một số người bán nem ở đây kể vài năm gần đây, một số người Việt sống ở nước ngoài khi có dịp về nước cũng tranh thủ mua nem Bùi mang về ăn và làm quà. Có lẽ chẳng bao lâu nữa, thương hiệu nem Bùi sẽ bay xa khắp nơi và sẽ nổi tiếng như bánh phu thê vậy.
Rockmen 12 giữ nguyên vị của món Việt. 

Rockmen 12 là đồ uống an toàn của công ty Sao Thái Dương có sự kết hợp các thảo dược thiên nhiên, đã loại bỏ những, hỗ trợ tiêu hóa, tạo cho cơ thể một sự khỏe mạnh sung mãn, đầu óc nhẹ nhàng sảng khoái, ăn uống ngon miệng hơn, giấc ngủ sâu hơn.

Nằm trong chuỗi trương trình “ Rockmen 12 – thăng hoa cùng ẩm thực Việt “, đi qua hơn một nửa chặng đường diễn ra tại Hà Nội với nhiều ủng hộ và đón nhận của thực khách, Rockmen 12 đã mở rộng chương trình tại các thành phố lớn như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Ninh Bình, Bắc Ninh...

Tại chương trình khách hàng sẽ có dịp thưởng thức đồ uống khi kết hợp với các món ăn đặc trưng từng miền và nhận các phần quà của nhà tài trợ.

Tại Bắc Ninh chương trình hiện đang diễn ra tại nhiều nhà hàng trong toàn thành phố và 2 huyện Quế Võ, Yên Phong. Chương trình diễn ra từ nay đến hết 30/04/2014.

Nhã Phương

Bình luận
vtcnews.vn