Vàng leo dốc - cơ hội "vàng" cho những NĐT ưa mạo hiểm

Kinh tếChủ Nhật, 07/11/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ trong 3 ngày cuối tuần vàng đã tăng thêm đến 3 triệu đồng/lượng; nhưng cũng có những phiên điều chỉnh ngắn khi giá vàng "rơi"...

(VTC News) - Tuần vừa qua, thị trường trong nước đã chứng kiến sự leo giá khủng khiếp của vàng, chỉ trong vòng 3 ngày cuối tuần, giá vàng đã tăng thêm đến 3 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, cũng đã có những phiên điều chỉnh ngắn trong ngày, khi mà vàng rơi giá đến 700 ngàn đồng/lượng. Có thể nói đây chính là cơ hội "trời cho" của một số nhà đầu tư, lướt sóng ngắn và đã thu được một khoản lời kếch xù chưa từng có trong lịch sử từ trước tới nay.

Cuộc leo dốc ngoạn mục, giá vàng thế giới chạm ngưỡng 1.400 USD/ounce.

Theo một tổng kết mới đây nhất, giá vàng tính từ đầu năm 2010 đến nay tăng 24% và hướng tới năm tăng giá thứ 10 liên tiếp. Trong tháng 10/2010, giá vàng tăng 3,7%, lập 1 kỷ lục mới là 1.388,90 USD/ounce.

Đầu tuần vừa qua, với số liệu kinh tế lạc quan và đồng USD mạnh gây áp lực lên giá vàng, thứ 2 (ngày 1/11), giá vàng giao ngay hạ 8,50USD/ounce xuống 1.351,30USD/ounce. Nhà đầu tư (NĐT) vàng thế giới giao dịch dè dặt, họ lo sợ nhiều thông tin kinh tế tích cực sẽ khiến quy mô chương trình mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể đưa ra thu hẹp lại. Quĩ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong phiên giao dịch ngày 02/11 đã bán ra 0.911 tấn vàng, lượng nắm giữ vàng giữ nguyên tại mức 1,292.19 tấn.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng lập kỷ lục mới khi  đạt tới mức 1.398 USD/ounce, suýt chạm ngưỡng tâm lý 1.400 USD/ounce.

Ngay ngày sau đó, giá vàng "đổ đèo" theo chiều thẳng đứng khi các nhà đầu tư lo sợ rằng FED sẽ công bố một gói kích thích thấp hơn dự đoán của các nhà kinh tế là 500 tỷ USD. Nhiều NĐT tham gia thị trường không muốn đưa ra quyết định nào quan trọng cho đến khi chương trình kích cầu của FED được công bố. Trước khi bài phát biểu cuối cùng và quan trọng nhất của FED diễn ra, chỉ trong vòng chục phút, mỗi ounce mất hơn 20 USD, từ 1.355 xuống 1.330 USD.

Tại thời điểm FED ra tuyên bố mua 600 tỷ USD trái phiếu, giá vàng biến động mạnh, giảm xuống mức thấp nhất 1326 và nhanh chóng phục hồi trở lại do chứng khoán lên điểm và đồng USD yếu đi. Giá vàng thế giới chập chững hồi phục trở lại, đóng cửa ở 1.348 USD một ounce, tổng cộng mất chưa đến 10 USD so với đầu ngày.

Tiếp theo đó, ngày thứ Năm(4/11), có thể coi là một ngày biến động dữ dội của giá vàng với việc tăng tốc nhanh chóng trong suốt ba phiên. Trong phiên châu Á, thị trường tiếp tục đi lên mạnh mẽ. Tính đến 9h sáng (theo giờ Việt Nam), mỗi ounce tương đương 1.355,60 USD, tăng thêm 6,80 USD so với mức giá mở cửa. Vào cuối giờ chiều, tại phiên châu Âu, giá vàng đang được giao dịch với mức giá cao tại 1.365 USD/ounce tăng gần 20 USD/ounce so với mức giá mở cửa đầu ngày là 1.348 USD/ounce.

Đặc biệt trong phiên Mỹ, chỉ trong 24 giờ giá vàng đã tăng gần 50 USD, vượt qua ngưỡng 1.365,  phá đỉnh cũ tại 1.387USD/ounce, giá vàng đã xác lập một kỷ lục mới tại 1.394 USD/ounce. Sau đó, giá đóng cửa ngày tại mức kỷ lục 1.391 USD/ounce, bỏ xa kỷ lục lập được hôm 14/10 (1.386 USD/ounce) tới 6 USD.

Mặc dù báo cáo của Bộ Lao động Mỹ khởi sắc hơn dự báo, các NĐT vẫn đổ tiền vào thị trường vàng vì cho rằng FED sẽ tiếp tục bơm tiền đô la để mua trái phiếu chính phủ. Ngay sau đó, trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng lập kỷ lục mới khi nó đạt tới mức 1.398 USD/ounce.

Việc FED mở rộng báng cân đối kế toán sẽ khiến giảm niềm tin của thị trường vào chính sách kinh tế của Mỹ và gây áp lực lên lạm phát và kỳ vọng lạm phát, điều này sẽ khiến thêm nhiều NĐT tìm đến vàng làm nơi trú ẩn lý tưởng.

Tom Kendall nhà phân tích của Credit Suisse nhận xét: “Fed giữ lãi suất tại mức thấp thêm một thời gian nữa sẽ khiến trái tức của trái phiếu Mỹ vẫn đứng ở mức thấp và làm gia tăng sự hấp dẫn trong việc nắm giữ vàng”.

Trong tuần tới, theo đánh giá của một số chuyên gia vàng trong nước: Xu hướng giá vàng thế giới vẫn lên. Đầu tuần, phiên châu Á có thể điều chỉnh giảm một chút để các NĐT chốt lời, thu hồi vốn.

Vàng trong nước bùng nổ - cơ hội "vàng" cho NĐT lướt sóng ngắn

Với đà tăng thẳng đứng trong thời gian gần đây, giá vàng trong nước cho tới thời điểm hiện tại đã tăng tới gần 4 triệu đồng/lượng so với đầu tháng 10.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng miếng tăng 5.000 đồng/chỉ so với cuối tuần trước, lên mức 3,344 triệu đồng/chỉ. Sang đến ngày thứ Ba(ngày 2/11), trước sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, đồng đô la Mỹ tăng trở lại, thị trường vàng trong nước lại giảm hơn 100 nghìn đồng/lượng, vàng giao dịch quanh mức 33,3 - 33,4 triệu đồng/lượng.

Theo đà tăng của giá vàng thế giới, vàng trong nước cũng có sự bùng nổ khủng khiếp, vượt ngưỡng 35 triệu đồng/lượng.

Trước thông tin FED công bố một gói nới lỏng định lượng thứ hai, mặc cho giá vàng thế giới ngày hôm đó có xu hướng giảm nhẹ, ít biến động do giới đầu tư quốc tế hạn chế tối đa mọi giao dịch trước “giờ G”, giá vàng trong nước, vẫn được “hun nóng” bởi tỷ giá USD tự do leo thang chưa có điểm dừng. Vào chiều thứ 4 (ngày 3/11), giá vàng trong nước đã xác lập kỷ lục mới khi lên mức 33,85 triệu đồng/lượng. Sau khi quay đầu giảm vào buổi sáng, USD tự do cũng đã tăng trở lại và đội thêm 100 đồng.

Sang đến ngày 4/11, đầu giờ sáng, giá vàng trong nước có sự leo thang khá đột ngột, lên tới 34,3 triệu đồng/lượng, cao chưa từng có trong lịch sử. So với mức giá của ngày liền trước đó, giá vàng ngày thứ 5 đã tăng mạnh thêm 600.000 đồng/lượng, tăng khoảng 850.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước. Do giá có sự  biến động lớn, nhiều doanh nghiệp đã kéo giãn khoảng cách giữa giá mua và bán vàng, thậm chí  có nơi lên mức 250.000 đồng mỗi lượng.

Sau tuyên bố của FED hôm thứ Tư, thị trường vàng lập tức bùng nổ. Cùng với xu hướng tăng theo giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tăng 1,2 triệu đồng mỗi lượng vào sáng ngày thứ Sáu(ngày 5/11), lên mức cao chưa từng có trong lịch sử: 35 triệu đồng/lượng. Với tâm lý thận trọng, nhiều doanh nghiệp vàng lớn đã nới rộng mức chênh giá mua-bán vàng ra 200.000-300.000 đồng/lượng. Không dừng lại ở đó, vào sáng thứ Bảy(6/11), giá vàng tiếp tục nhảy vọt lên 35,3 triệu đồng/lượng, tăng  thêm 400.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều ngày hôm trước.

Theo ghi nhận của các chủ kinh doanh vàng bạc trong nước, tuần vừa qua, khi giá vàng lao dốc khủng khiếp, lượng mua chênh hơn một chút so với lượng bán. Nếu như người mua phần lớn là lẻ tẻ, lác đác thì lượng bán lại phần lớn lại tập trung ở những nhà đầu tư lớn, kinh doanh vàng để lướt sóng ngắn. Trong 3 ngày, giá vàng lên 3 triệu đồng và chỉ trong 1 ngày có thể xuống 500.000 – 700.000 đồng/lượng, đây lại là thời điểm chốt lời tuyệt vời của những nhà đầu cơ theo kiểu lướt sóng ngắn, tạo cơ hội tốt để họ thu hồi vốn, chuyển sang hình thức kinh doanh khác.


Theo lời khuyên của các chuyên gia: Nếu như không muốn mạo hiểm và gặp rủi ro, người tiêu dùng không nên tham gia vào thị trường vàng trước biến động lớn như hiện nay.

Đại diện của công ty vàng bạc đá quý Phú Quý nhận định: “Cơn bão” giá của vàng trong nước hiện nay chủ yếu đi theo diễn biến của tỷ giá, hầu như không chịu nhiều sự ảnh hưởng từ diễn biến giá vàng thế giới. Mỗi khi giá USD tăng mạnh, lực mua vàng cũng tăng theo. Giá vàng được đẩy lên mức cao không tưởng phần lớn nhờ sự cộng hưởng bởi đồng đô lên giá. Những ngày qua, khi giá vàng cao, người dân lại ồ ạt đến Phú Quý để mua vàng, họ tích lũy vàng với kì vọng giá vàng sẽ còn cao hơn nữa. Và cho tới thời điểm hiện tại, nhu cầu của người dân tích trữ vàng dường như vẫn còn rất lớn.

Anh Hoàng Hữu Định, phụ trách kinh doanh vàng nguyên ngoại tệ của Bảo Tín Minh Châu cho biết: Việc can thiệp tỷ giá của Chính phủ có tác động lớn tới tâm lý người dân, khiến người dân ồ ạt bán tháo đồng USD. Tuy nhiên, biện pháp đó cũng chỉ bình ổn thị trường nhất thời, điều chỉnh giá cả chỉ trong vòng nửa ngày, chỉ ngay sau đó, “bão” giá lại nổi lên. Đô lên, vàng “ăn theo” cũng tăng cao – Đó là nghịch lý của giá vàng trong nước. Xu hướng của thị trường Việt Nam hoàn toàn khác quy luật của thị trường thế giới.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư, kinh doanh vàng cũng nhận định rằng: Thông tư 22 của ngân hàng nhà nước ra đời trong thời điểm tương đối nhạy cảm khiến nguồn cung vàng bị co hẹp. Thêm nữa, với tâm lý đầu tư của người dân không vững, Thông tư đó cũng chỉ đánh tụt giá vàng xuống trong chốc lát, rồi lại vọt tăng giá.

Trong tuần tới, với nhu cầu của người dân và nguồn cung của thị trường hiện tại, theo anh Định (Bảo Tín Minh Châu), giá vàng trong nước cũng chưa thể xuống ngay được. Trừ khi tình hình kinh tế có tác động lớn, ảnh hưởng tới tâm lý của người Việt Nam, thị trường vàng mới “hạ nhiệt”.

Với diễn biến phức tạp của thị trường vàng hiện nay, với kinh nghiệm của bản thân, anh Định khuyên: “Nếu bạn là một người ưa mạo hiểm, chịu được rủi ro với điều kiện chỉ lướt sóng trong thời gian ngắn thì có thể tham gia thị trường vàng vào lúc này, còn nếu không thì nên đứng ngoài cuộc”.

Sáng nay (07/11), giá vàng miếng các thương hiệu phổ biến ở mức 35,10 – 35,12 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,20 - 35,27 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm khoảng 250.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua (thứ 7, ngày 06/11). Khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và bán vàng được giữ ở mức 100.000 - 150.000 đồng/lượng, thậm chí một số doanh nghiệp giãn khoảng cách ra tới 200.000 đồng mỗi lượng.

Lúc 8h20, tại TP.HCM, SJC báo giá vàng miếng SJC ở mức 35,10 triệu đồng/lượng và 35,20 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra), còn tại Hà Nội do Phú Quý niêm yết ở mức 35,12 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,27 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng Rồng Thăng Long do Bảo Tín Minh Châu công bố cùng thời điểm cũng ở mức giá tương đương. Thần tài SBJ được giao dịch với giá mua vào là 35,03 triệu đồng/lượng còn bán ra ở mức 35,19 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, tới buổi trưa, tầm 11h, giá vàng SJC ở hầu hết các doanh nghiệp niêm yết theo xu hướng tăng thêm khoảng 50.000 đồng/lượng.

Tại các tiệm vàng lớn trên thị trường, không khí giao dịch thể hiện rõ thái độ thận trọng trước những biến động mạnh và khó lường của giá kim loại quý và tỷ giá ngoại tệ diễn biến khôn lường trong những ngày vừa qua.









Tiểu Phương


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn