Vẫn có cơ hội kiếm bộn tiền từ chứng khoán?

Kinh tếThứ Bảy, 04/06/2011 07:07:00 +07:00

(VTC News)- Nhà đầu tư mạnh tay mua cổ phiếu trong đợt "siêu hạ giá" vừa qua của thị trường chứng khoán có cơ hội kiếm bộn tiền khi thị trường này "nóng" lên.

(VTC News) – Thị trường chứng khoán (TTCK)  tuần qua là một của  niềm hy vọng khi các chỉ số trên cả 2 sàn VN – Index và HNX đều tăng. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn ám ảnh các nhà đầu tư là “có thật là tâm bão đã qua hay chỉ là quãng nghỉ để bắt đầu một cơn bão mới?” Và khi thị trường "nóng" lên, nhà đầu tư sẽ thu bộn tiền vì mua được cổ phiếu giá rẻ lúc thị trường xuống dốc.

“Làn gió mát lành giữa sa mạc”

Trên một số diễn đàn của dân chơi chứng khoán chuyên nghiệp, cụm từ này được “hình ảnh hóa” cho diễn biến giao dịch của TTCK trong tuần qua. Sau 10 phiên rớt giá, liên tục phá đáy vào những ngày cuối tháng 5 thì tuần qua TTCK trong nước đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.

Tuần qua, VN – Index điều chỉnh 6 phiên tăng liên tiếp như củng cố thêm niềm tin về sự hồi phục cho các NĐT. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua (3/6), hơn 115 triệu cổ phiếu giao dịch trên hai sàn đã đưa số điểm của VN – Index lên 443 điểm, cách biệt gần 50 điểm so với cùng thời điểm cuối tuần trước.

Đầu phiên giao dịch ngày 3/6, VN – Index đã tăng một mạch lên 460 điểm, sau đó điều chỉnh dần xuống do các NĐT đẩy mạnh chốt lời cổ phiếu. Điển hình nhất phải kể đến mã SSI khi mã này tăng trần giao dịch lên 18.900 đơn vị vào lúc mở cửa. Ngay trong lần khớp lệnh đầu tiên, mã này đã xuất ra hơn 600.000 cổ phiều và có giá 17.000đ/cổ phiếu cho đến lúc đóng cửa giao dịch. Tổng số lượng lệnh được khớp lên đến 6 triệu đơn vị.

Tại sàn Hà Nội, ngày hôm qua cũng đạt 69,3 triệu cổ phiếu được khớp lệnh thành công, tương đương với hơn 760 tỷ đồng. Số liệu này cho thấy khối lượng giao dịch của sàn Hà Nội đã tăng gấp rưỡi sàn HoSE và cao nhất trong vòng 6 tháng trở lại đây. Cán cân cung – cầu cổ phiếu đều tăng mạnh khiến cho phiên giao dịch cuối tuần trở lên sôi động hơn và các nhà đầu tư (NĐT) lại thêm niềm hy vọng.

Sau 6 phiên tăng điểm liên tiếp, các NĐT đã lấy lại niềm tin? (Ảnh internet) 

Bác Hằng - một NĐT ở quận Đống Đa tươi cười: “Hôm nay thấy mặt trời lên cao (ý chỉ TTCK giao dịch sôi động hơn – PV) nên tôi thấy hào hứng trở lại. Cuối tuần trước, tôi đánh liều mua bắt đáy lấy may 1 số mã, không ngờ 6 phiên vừa rồi tăng giá đều nên cũng gỡ gạc được chút ít”.

Không chỉ bác Hằng, rất nhiều NĐT khác có mặt tại tọa đàm “Thị trường Chứng khoán đã qua tâm bão? ” do Công ty Chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia (IRS) tổ chức chiều 3/6 cũng thể hiện sự lạc quan vào tuần giao dịch tới. Một số NĐT tự nhận mình “bán chuyên nghiệp” cho rằng mình đã “ăn may” khi liều lĩnh bắt đáy ở một số mã giảm mạnh vào cuối tuần trước khi chỉ số VN – Index còn 398 điểm. Còn với dân chơi cổ dài hơi thì tâm lý thận trọng khiến họ không quá vui mừng trước tín hiệu tăng trở lại của TTCK tuần qua.

Tâm bão đã qua hay bắt đầu một cơn bão mới?

Ông Nguyễn Trọng Tuấn – Tổng Giám đốc IRS cho rằng: “Thật khó để khẳng định được với các NĐT rằng tâm bão của TTCK đã qua mặc dù các chỉ số tăng trên các sàn giao dịch đang thắp lên hy vọng một tương lai sáng sủa hơn”. Theo ông, dựa trên các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế thì cho thấy việc lạc quan tại thời điểm này là hơi sớm khi: tình hình lạm phát vẫn chưa được cải thiện, ngân hàng tiếp tục thực hiện các biện pháp thắt chặt tiền tệ, các nguồn vốn như USD, vàng và bất động sản cũng rơi vào tình trạng “tê liệt”.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn - TGĐ Công ty Chứng khoán IRS:"Chưa thể vội vàng khẳng định rằng TTCK trong nước đã qua thời kỳ đen tối chỉ sau 6 phiên tăng điểm vừa qua".  

Rất có thể, sự phục hồi của TTCK sẽ chỉ là ngắn hạn khi áp lực trả nợ của ngân hàng đối với các CTCK sẽ ngày càng tăng lên trong thời gian tới. Khi đó, để đảm bảo tính thanh khoản, nhiều công ty chứng khoán (CTCK) sẽ lựa chọn các hình thức như: giảm danh mục tự doanh và yêu cầu các nhà đầu tư nộp tiền mặt vào tài khoản hoặc bán bớt một phần chứng khoán để thanh toán. Khi nguồn cung tăng mạnh mà nhu cầu ít đi thì viễn cảnh TTCK sẽ tiếp tục có những phiên giảm giá là điều không tránh khỏi.

Chuyên gia này chia sẻ: Đây là thời điểm khó khăn hơn rất nhiều so với năm 2008. TTCK nói chung, các CTCK và NĐT đang phải gồng mình để đi qua cơn “địa chấn”. Ông Tuấn cũng khuyên các NĐT nên bình tĩnh để nhìn nhận thị trường một cách sáng suốt hơn là chạy theo tâm lý đám đông. Với các NĐT chuyên nghiệp thì động thái tốt nhất tại thời điểm này là “án binh bất động” để theo dõi thị trường hơn là tâm lý nóng ruột để “gỡ gạc”. Riêng các NĐT mới tham gia TTCK chỉ nên giao dịch với đúng số vốn mà mình tự có. Nên dành ra một quỹ riêng để phòng tránh rủi ro.

“Không nên tiêu quá số vốn mình có” là phương châm được vị Tổng giám đốc này nhắc đi nhắc lại nhiều lần với khách hàng của mình. Khi các ngân hàng tiếp tục xiết chặt nguồn tiền đổ vào chứng khoán thì đồng nghĩa với việc hạn chế sự “cứu cánh” của các CTCK với khách hàng của mình. Vì vậy, các CTCK như IRS chọn cách chăm sóc “thượng đế” của mình bằng các dự báo, phân tích thị trường chính xác được coi là sự hỗ trợ thiết thực nhất trong giai đoạn này.

Hoài Nam


Bình luận
vtcnews.vn