Ứng viên TT Mỹ coi Nga là kẻ thù, Medvedev nói gì?

Thế giớiThứ Tư, 28/03/2012 06:03:00 +07:00

(VTC News) - Medvedev mỉa mai rằng phát biểu của Romney mang đầy hơi hướng Hollywood và bây giờ là năm 2012 chứ không phải thập niên 70 của thế kỉ trước.

(VTC News) - Việc ứng viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney cho rằng Nga chính là kẻ thù số 1 của Mỹ đã làm dấy lên những dư luận căng thẳng giữa 2 nước. 

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Nga, ông Medvedev bình luận rằng phát biểu của Romney mang đầy hơi hướng Hollywood và người Mỹ nên kiểm tra lại đồng hồ của mình, bây giờ là năm 2012 chứ không phải thập niên 70 của thế kỉ trước. 

Trong khi chỉ ra rằng mối nguy hiểm lớn nhất của thế giới hiện nay là Iran và chương trình hạt nhân họ, ông Romney cũng cáo buộc Nga luôn hỗ trợ cho "những thế lực nguy hiểm khác", ám chỉ phiếu chống của Nga tại Hội đồng Bảo an khi biểu quyết về vấn đề Syria.

Ngoài ra, Hiệp ước START về cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược cùng với việc cắt giảm hệ thống phòng thủ tên lửa tại Ba Lan và Alaska cũng là điều ứng viên Tổng thống này lo ngại. 

Ứng viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney, người phát biểu rằng: "Nga là kẻ thù số 1 của Mỹ." 

Romney nhấn mạnh: "Người đứng đầu của chúng ta (ông Obama) đang có kế hoạch làm điều gì đó với họ (Nga) mà ông chưa công bố với người dân. Điều này khiến tôi thấy vô cùng lo ngại."

Đó là những phát biểu của ông Romney trên CNN ngay sau khi nổ ra scandal về cuộc trao đổi ngắn giữa ông Obama và người đồng cấp Nga Medvedev tại Hội nghị Thượng đỉnh bị lộ do micro chưa tắt. Theo ông Romney, hai nhà lãnh đạo này đang có ý đồ liên quan đến việc đàm phán về vấn đề phòng thủ tên lửa của Mỹ sau cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 tới tại nước này.

Kế hoạch lá chắn phòng thủ tại Châu Âu của Mỹ đang là chướng ngại trong quan hệ giữa Nga và NATO. Mỹ tuyên bố dùng hệ thống lá chắn này để đối phó với những mục tiêu ngoài Châu Âu, tuy nhiên đối với Nga, đây được coi là một sự đe dọa an ninh. 

Nhưng sau cuộc gặp gỡ tại hội nghị thượng đỉnh, ông Medvedev cho biết 3 năm trở lại đây chính là thời điểm quan hệ Mỹ - Nga có nhiều tiến triển nhất.

Đoạn đối thoại kín giữa TT Mỹ Obama và TT Nga Medvedev đã bị tiết lộ liên quan đến đàm phán về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sau cuộc bầu cử tháng 11 tới. 

Ông Aleksey Pushkov, người đứng đầu Ủy ban Ngoại giao Nga bình luận, phát biểu của ông Romney mang đậm tàn dư của Chiến tranh lạnh, đây là những suy nghĩ hiện vẫn còn tồn tại trong những thành viên Đảng Cộng hòa ở Mỹ. 

Trao đổi với RT, ông Pushkov cho biết: "Những quan niệm như vậy không chỉ của mình Romney, trước đây Cựu Phó Tổng thống Mỹ Cheney và Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld cũng đã có suy nghĩ như thế. Có quá nhiều người Mỹ không ưa nước Nga."

Tuy nhiên, cũng theo ông Pushkov, nếu ngay cả Romney là thành viên khá ôn hòa của Đảng Cộng hòa mà còn phát biểu rằng Nga là kẻ thù số 1 của Mỹ thì rất khó có thể tưởng tượng những thành viên bảo thủ của Đảng Cộng hòa có thể nói gì về nước Nga.

Chris Lapetina, chuyên gia phân tích của Đảng Dân chủ thì cho rằng tranh thủ việc đa phần người Mỹ vẫn còn ấn tượng khá mạnh về thời Chiến tranh lạnh với Liên Xô và nhân lúc một bộ phận cử tri Mỹ còn chưa chọn cho mình đối tượng ủng hộ trong kì bầu cử tới, các ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đã cố gắng đánh vào điểm này để thu hút phiếu bầu.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn