Ứng dụng công nghệ vật liệu mới phục vụ sản xuất nước sạch nông thôn

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 13/11/2017 14:25:00 +07:00

Công nghệ vật liệu mới PAC – HAPI được các nhà khoa học thuộc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN (TTUD) thành phố Hải Phòng nghiên cứu và sản xuất sẽ được ứng dụng trong sản xuất nước sạch tại một số huyện trên địa bàn.

anh3

Mô hình khép kín sử dụng chất PAC-HAP nhằm xử lý nước nguồn, tạo nước sạch sử dụng trong sinh hoạt

Được biết, đây là kết quả nghiên cứu của dự án ứng dụng thuộc Chương trình KH&CN phục vụ xây dựng nông thôn mới: “Xây dựng mô hình ứng dụng chất xử lý nước PAC-HAPI phục vụ sản xuất nước sạch nông thôn tại xã Cổ Am (huyện Vĩnh Bảo), xã Đồng Minh (huyện Vĩnh Bảo), xã Kênh Giang (huyện Thủy Nguyên)”, trong đó Trung tâm TTUD thành phố Hải Phòng là đơn vị chuyển giao công nghệ.

Theo nhóm tác giả, chất xử lý PAC-HAPI được sản xuất từ một phần nguyên liệu nhập ngoại kết hợp với nguyên liệu trong nước. PAC-HAPI có màu vàng sáng, dễ tan trong nước, có tác dụng khá mạnh về tính hút thấm. Quy trình ứng dụng chất xử lý nước PAC-HAPI trong sản xuất nước sạch được mô tả qua 4 bước cơ bản, sau xử lý cho kết quả tốt.

Thực tế ứng dụng phục vụ sản xuất nước sạch nông thôn tại 3 xã Cổ Am (huyện Vĩnh Bảo), xã Đồng Minh (huyện Vĩnh Bảo), xã Kênh Giang (huyện Thủy Nguyên) cũng cho các kết quả khả quan như: sử dụng chất xử lý nước PAC-HAPI giúp thời gian kéo lắng nhanh hơn, nước được xử lý tại hồ lắng có độ đục giảm nhiều, do vậy quá trình lọc tại bể lọc hiệu quả hơn, cho nước chất lượng cao hơn, hạn chế số lần thau rửa và thay vật liệu lọc tại bể lọc. Bên cạnh đó, tăng công suất của nhà máy do các tầng lọc được thông thoáng và hạn chế thời gian xử lý cải tạo tại bể lọc.

Sử dụng sản phẩm PAC-HAPI thay thế sản phẩm cũ, qua theo dõi, mỗi năm nhà máy nước tiết kiệm được từ 23- 45 triệu đồng; Chất lượng nước được cải thiện một số chỉ tiêu đạt quy chuẩn Việt Nam QCVN 01:2009/BYT, nâng cao sức khỏe cộng đồng, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch nông thôn cho các hộ dân.

Được biết, dự án cũng góp phần nâng cao chất lượng nước sinh hoạt tại nông thôn và là cơ sở để triển khai nhân rộng tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn