Ứng dụng công nghệ nano trong quy trình nhân giống mới

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 09/09/2017 16:51:00 +07:00

Giảng viên Mai Hương Trà thuộc Khoa Kỹ thuật hóa học và Môi trường (Trường Đại học Lạc Hồng) đã khảo sát ảnh hưởng của nano bạc kim loại trên giống cây chuối già lùn và tìm ra giải pháp mới nhân giống nhanh, hiệu quả.

anh1

Nhân giống cây chuối trong vườn ươm (Ảnh minh họa) 

Theo Giảng viên Mai Hương Trà, trong những năm qua, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về nuôi cấy mô cây chuối. Tuy nhiên, ứng dụng nano bạc vào công nghệ sinh học thực vật nói chung và nuôi cấy mô nói riêng ở Việt Nam vẫn đang là hướng nghiên cứu mới, chưa nhiều phổ biến.

Thông qua việc thực hiện khảo sát ảnh hưởng của nano bạc lên cây chuối già lùn (Musa nana Lour) bằng phương pháp nuôi cấy mô In vittro đã mang lại những thông tin khả quan trong hướng đi tìm kiếm phương pháp mới nuôi cấy mô tạo giống chuối hiệu quả.

Tác giả thực hiện khảo sát và tìm được các thông số kỹ thuật cụ thể nhằm đưa ra giải pháp xác định được thời gian và nồng độ Nano bạc thích hợp cho khả năng kháng khuẩn tốt nhất để nuôi cấy cây chuối già lùn. Sau khi đưa cây con chuối già lùn ra trồng trên giá thể xơ dừa ngoài vườn ươm thì nhóm tác giả xác định được nồng độ Nano bạc dùng để tưới cho cây chuối già lùn con tốt nhất là 5 ppm.

Giải pháp nghiên cứu ảnh hưởng dung dịch Nano bạc bổ sung vào môi trường nuôi cấy nhằm nâng cao tỉ lệ sống và chất lượng cây In Vitro. Kết quả của nghiên cứu này có thể ứng dụng trong việc nuôi cấy mô giống chuối già lùn và tạo giá thể, điều kiện trồng thích hợp làm giảm chi phí và đáp ứng nhu cầu cung cấp giống chuối có chất lượng tốt ra thị trường hiện nay.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn