Ukraine thừa nhận không đủ khả năng lấy lại Crưm

Thế giớiChủ Nhật, 22/04/2018 15:14:00 +07:00

Thứ trưởng Georgi Tuka phụ trách các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời và luân chuyển nhân sự nội bộ Ukraine trong một tuyên bố mới đây thừa nhận Kiev không còn đủ khả năng đòi lại Crưm.

Ông này cũng nói thêm trong hoàn cảnh hiện tại Kiev buộc phải hạn chế tham gia vào các phong trào phản đối ngoại giao hay đưa ra các tuyên bố chính trị. 

Mặc dù khẳng định Ukraine ở thời điểm hiện tại không còn khả năng lấy lại Crưm, nhưng vị quan chức Ukraine này vẫn bày tỏ hy vọng Donbass và Crưm về lâu dài sẽ trở về với Ukraine, và Nga "sẽ chịu trách nhiệm về hành động của họ". 

Video: Toàn cảnh cuộc tập trận của Nga ở Crưm

Hồi tháng 1, cựu Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Sergei Aksenov cũng thừa nhận Crưm khó thể quay lại trở thành một phần của Ukraine. 

"Chúng ta phải nhớ rằng: Người dân Crưm chọn Nga chứ không phải người Ukraine", ông này cho hay. 

Crưm sáp nhập vào Liên bang Nga sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 3/2014. Hơn 95% cư dân trên bán đảo này đã bỏ phiếu tán thành trở về Nga. Chính quyền địa phương tổ chức trưng cầu dân ý sau khi xảy ra cuộc đảo chính Nhà nước ở Ukraine vào tháng 2/2014.

Chính quyền Kiev hiện vẫn coi Crưm là "lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời" trong khi Matxcơva nhiều lần tuyên bố rằng sự sáp nhập của bán đảo vào LB Nga không hề trái với chuẩn mực luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn