Tuần cận Tết, giá vàng được dự báo sẽ giảm

Kinh tếThứ Hai, 16/01/2012 06:13:00 +07:00

(VTC News) - Giá vàng thế giới và trong nước được dự báo có thể đi xuống trong tuần tới.

(VTC News) – Giá vàng thế giới và trong nước đều được dự đoán có thể giảm trong tuần tới. Tuần vừa qua, chứng kiến đà đi lên của giá vàng, thậm chí phiên cuối tuần giá vàng trong nước đã cận mức 44 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước giảm

Giá vàng trong nước tuần qua cũng chứng kiến đà tăng mạnh theo giá thế giới. Giá vàng ngày cuối tuần hôm thứ Bảy (14/1) trong thời điểm mở cửa đã vọt lên mức 43,95 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó đã điều chỉnh giảm xuống còn 43,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Đây là mức tăng cao nhất trong suốt nhiều tuần qua.

Đầu tuần vừa qua, giá vàng được niêm yết mua vào – bán ra lần lượt là 43 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,3 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối tuần trước, giá vàng sụt ngay 200.000 đồng/lượng.

Giá vàng được dự báo giảm trong tuần tới

Phiên hôm thứ Ba (10/1), giá vàng tiếp tục ghi nhận đà giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng (mua vào – bán ra). Tới phiên 11/1, giá vàng bật tăng 120.000 đồng/lượng lên mức 43,12 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,42 triệu đồng/lượng (bán ra). Phiên tiếp theo, giá vàng tiếp tục tăng lên mức 43,7 triệu đồng/lượng (bán ra).

So với cuối tuần trước, giá vàng trong nước đã tăng 400.000 đồng/lượng (bán ra), tức tăng hơn 1%.

Bản tin thị trường của SBJ hôm 13/1, dự báo giá vàng trong nước tiếp tục điều chỉnh giảm trong những ngày cận tết âm lịch khi mà giá vàng thế giới không có dấu hiệu tăng đột biến và thị trường đang khan hiếm tiền đồng, sẽ có sự dịch chuyển đáng kể từ vàng sang đồng để đáp ứng thanh khoản cho những ngày cuối năm.

Theo dự đoán của một số nhà đầu tư, trong tuần giao dịch trước khi nghỉ Tết Nguyên Đán, giá vàng trong nước sẽ không có nhiều biến động mà chỉ trồi sụt nhẹ.

Giá vàng thế giới giảm

Giá vàng có thể giảm vào tuần tới sau khi có đợt tăng giá mạnh kể từ cuối tháng 12 trong tuần vừa qua. Lý do được các nhà phân tích đưa ra cho nhận định là điều chỉnh kỹ thuật và dấu hiệu đồng USD tăng giá hơn Euro.

Theo khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco, trong 24 người được hỏi là nhà đầu tư, chủ đại lý vàng, nhà quản lý tiền tệ, kết quả cho thấy có 11 người cho rằng giá vàng giảm, 6 người nhận định giá vàng tăng và 7 cho rằng giá vàng không thay đổi.

Chốt tuần giá vàng giao tháng 2/2012 tăng 14 USD/ounce lên mức 1.630,8 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 2/2011 đã tăng 9,1% từ mức 1.523,9 USD/ounce hôm 29/12 đến mức cao nhất 1.662,9 USD/ounce.

Ông Darin Newsom – chuyên gia phân tích với Televent DTN nói: “Có vẻ như là vàng sẽ giảm giá nhẹ vào tuần tới. Tôi không dự báo về việc bán ra mạnh, nhưng giá sẽ khó giữ đà tăng”.

Thị trường tuần qua đã vượt được ngưỡng 1.664 USD/ounce, nên ông đã thấy được khả năng thị trường sẽ rơi xuống 1.610 USD/ounce trong tuần tới. “Mối quan tâm mới là việc nhiều nước châu Âu bị hạ xếp hạng tín dụng, điều này sẽ hỗ trợ đồng USD và làm suy yếu đồng Euro”, ông Newsom cho hay.

Chuyên gia Mike Zarembski – Nhà phân tích hàng hóa cap cấp cũng nhận định giá vàng giảm trong tuần tới do yếu tố kỹ thuật và việc nhiều nước châu Âu bị hạ xếp hạng tín dụng, mức giá sẽ lui về mốc 1.610 USD/ounce – 1.615 USD/ounce.

Trong khi đó, chuyên gia George Gero, phó chủ tịch RBC Capital Markets cho rằng, giá có thể đi lên sau đợt bán tháo hôm thứ Sáu kèm theo những lo lắng về nợ công châu Âu. Nhưng khi tình hình nợ công trở nên rõ ràng hơn, thì việc mua vào sẽ xuất hiện. “Làn sóng bán vừa qua chỉ là một thời điểm nhất định và chủ yếu là tác động yếu tố kỹ thuật".

Còn chuyên gia Jeffery Nichols – Cố vấn kinh tế cao cấp của Rosland Capital cho rằng, những căng thẳng ở khu vực vùng Vịnh xoay quanh tình hình Iran sẽ là cơ hội giúp giá vàng đi lên. Ngoài ra, nhu cầu vàng của Trung Quốc trước thời điểm Tết Nguyên Đán đang đến gần, thêm vào việc lạm phát giảm có thể sẽ có những nới lỏng tiền tệ từ nước này sẽ góp phần hỗ trợ vàng.

Anh Minh

Bình luận
vtcnews.vn