TTKT3: Nguy cơ gây ung thư từ MBH Atila không đáng ngại

Kinh tếChủ Nhật, 14/11/2010 07:03:00 +07:00

(VTC News) - Theo TT KT 3, từ kết quả hàm lượng formaldehyt được phát hiện trong lớp lót vải của MBH Atila thì nguy cơ gây ung thư thực chất không đáng lo ngại.

(VTC News) – Những ngày qua, kết quả kiểm nghiệm MBH Atila có khả năng gây ung thư do Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (TT KT 3) công bố khiến dư luận lo lắng.Tuy nhiên, trả lời báo điện tử VTC News, TT KT 3xác nhận: Về chỉ tiêu cơ lý, rõ ràng mẫu MBH Atila không đạt yêu cầu, tuy nhiên, từ kết quả hàm lượng formaldehyt được phát hiện trong lớp vải lót của MBH Atila thì nguy cơ gây ung thư thực chất không đáng lo ngại.

Theo ghi nhận của pv, sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng đang là xu thế rất phổ biến của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Chính vì thế, kết quả kiểm nghiệm MBH "nhái" có khả năng gây ung thư của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 vừa công bố vừa qua không khỏi khiến dư luận lo lắng.

Nguy cơ gây ung thư của MBH Atila không đáng lo ngại?

Trước đó, một số báo đã đưa tin, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM công bố kết quả kiểm nghiệm MBH nhãn hiệu Atila của Công ty TNHH TM Nhựa Duy Tân (quận Bình Tân, TP.HCM) không đạt yêu cầu về độ an toàn và đặc biệt nguy hiểm khi lớp lót trong của mũ có chứa chất formaldehyt (chất gây dị ứng, ung thư) với hàm lượng 27 mg/kg. Kết quả này do Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (TT KT 3)  thực hiện.

Tuy nhiên, ngày hôm qua, trả lời báo điện tử VTC News, TT KT 3 xác nhận: Thông tin về “MBH có chứa chất gây ung thư” được nhiều website đăng trong mấy ngày qua không có nguồn gốc từ TT KT 3. “TT KT 3 chỉ thực hiện thử nghiệm trên mẫu do Chi cục QLTT TP.HCM cung cấp. Kết quả thử nghiệm chỉ có giá trị đối với mũ gửi đến. TT KT 3 không thực hiện đánh giá hay chứng nhận đối với mẫu này. Vì vậy, thông tin cho rằng TT KT 3 thực hiện đánh giá hay chứng nhận trên cơ sở kết quả trên là không đúng. Việc đưa ra kết luận là của Chi cục QLTT”.

Những chiếc mũ Atila bị "tố" có nguy cơ gây ung thư vẫn bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay.

Theo quan sát của pv, lớp lót bên trong của MBH cũng giống như vải mặc quần áo thông thường. Cũng theo thông tư số 32/2009/TT-BCT qui định hàm lượng formaldehyt tồn dư trên sản phẩm dệt may chia làm 3 ngưỡng trong đó, sản phẩm dệt may dành cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi, mức tối đa cho phép là 30mg/kg. Sản phẩm dệt may tiếp xúc trực tiếp với da, mức cho phép là 75 mg/kg, còn nếu không tiếp xúc trực tiếp với da, mức tương ứng là 300 mg/kg.

Theo ý kiến của  đơn vị thử nghiệm: Về chỉ tiêu cơ lý thì rõ ràng mẫu MBH Atila này không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, về hàm lượng formaldehyt phát hiện được trong lớp vải lót với kết quả 27 mg/kg là nhỏ hơn so với quy định ngay cả đối với vật liệu dệt dành sử dụng cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi. Hơn nữa, khi đội MBH lên đầu, lớp lót này không trực tiếp tiếp xúc với da, mà phần lớn còn phải thông qua một lớp tóc. Vì vậy, nguy cơ gây ung thư thực chất không đáng lo ngại.

TT KT 3 cũng khẳng định rằng: Thông tin về việc MBH này có nguy cơ gây ung thư không đúng về mức độ gây nguy hiểm. Tại Quy chuẩn quốc gia đối với MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy (QCVN 2:2008/BKHCN) cũng chưa quy định giới hạn đối với formaldehyt.

Cận cảnh lớp vải lót có chứa formaldehyd bên trong chiếc MBH nhãn hiệu Atila. 

Theo TT KT 3: Việc cảnh báo là cần thiết (vì chưa thực hiện khảo sát thực tế), tuy nhiên khi thông tin này không chính xác cũng làm cho người tiêu dùng (NTD) hiểu sai và hoang mang không cần thiết.

Trao đổi với pv VTC News, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - cho biết: Hiện tại, Tổng cục đang yêu cầu các đơn vị thử nghiệm, xem xét các thông tin trên, yêu cầu báo cáo nhưng chưa có ý kiến chính thức.

MBH Atila: Công nghệ “nhái” tinh vi

Sau thông tin mũ mang nhãn hiệu Atila có khả năng gây ung thư, pv VTC News đã khảo sát các điểm bày bán MBH trên địa bàn Hà Nội. Một sự thật dễ dàng nhận thấy, bên cạnh các MBH kém chất lượng khác, MBH mang nhãn hiệu Atila vẫn bày bán rộng rãi trên thị trường hiện nay và đó thực sự là hàng giả, hàng nhái mà NTD không biết vẫn yên tâm sử dụng.

Tại một cửa hàng trên Phố Huế (Hai Bà Trưng, HN), khi có khách hàng hỏi mua MBH Attila, nhân viên bán hàng nhanh nhẹn chỉ vào hàng chiếc MBH đang đặt ngay ngắn trên kệ. Chiếc mũ có hình dáng khá bắt mắt và nhiều màu sắc phong phú được nhân viên ra giá: 40.000 đồng (chưa mặc cả). Qua quan sát, những chiếc mũ mang “thương hiệu Atila” này có thể đề chữ Yamaha hoặc chữ Atila ngay phía trước vành mũ, phía sau gáy có dán tem CR và nhãn mác ghi “mũ bảo hiểm cho người đi xe máy”.

Đằng sau MBH Atila vẫn có dán tem CR, nhãn mác "dởm" đầy đủ.

Ngoài ra, thay vì đề mác chung chung “Made in Vietnam” như nhiều loại MBH nhái, rởm khác, chiếc mũ Attila đã “đánh lừa” thị hiếu, chiếm trọn lòng tin của  NTD khó tính bằng cách dán cả nhãn mác ghi cơ sở sản xuất.

Như vậy, nhìn tổng quan, nhãn mác đầy đủ nên nhiều NTD yên tâm lựa chọn và không ít người vẫn coi đây là hàng tốt, đảm bảo chất lượng khi mua ở một số cơ sở với giá gần 100.000 đồng.

Tuy nhiên, theo điều tra của pv VTC News, MBH Atila đích thực là hàng nhái, hàng giả. Theo thông tin ghi trên nhãn mác, nơi sản xuất của chiếc mũ này là “Công ty TNHH – TM Nhựa Duy Tân”, địa chỉ là “100A Lý Thường Kiệt – P.7, Q.TB – TP.HCM”, phóng viên kiểm tra với tổng đài 1080 và được biết: địa điểm 100A Lý Thường Kiệt là địa chỉ nhà riêng và sau khi rà soát thông tin, nhân viên 1080 khẳng định: Không có đơn vị nào đăng kí kinh doanh với cái tên “Công ty TNHH – TM Nhựa Duy Tân”. Chỉ có duy nhất một công ty chuyên về cao su và nhựa cũng mang tên “Duy Tân” nhưng tên chính xác là: “Công ty Cổ phần sản xuất nhựa Duy Tân” và địa chỉ cũng khác (ở 298 Hồ Học Lãm, phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM).


Nhiều sản phẩm, hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng, có đầy đủ tem, nhãn mác rởm vẫn ngang nhiên bày bán khắp nơi, đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng.

Khi pv điện thoại tới Công ty Cổ phần sản xuất nhựa Duy Tân, chị Linh – nhân viên ở đây chia sẻ: Mấy ngày qua, sau khi báo chí đưa tin Công ty Duy Tân sản xuất MBH gây ung thư cũng có nhiều khách hàng gọi điện tới. Tuy nhiên, một lần nữa chị khẳng định: Công ty chị có rất nhiều mặt hàng liên quan tới nhựa và cao su, nhưng không sản xuất MBH. Như vậy, sản phẩm MBH Attila đang bày bán trên thị trường này hoàn toàn là "hàng nhái", hàng giả dựa trên tên gọi của thương hiệu một công ty nổi tiếng.

TT KT 3 cũng khẳng định: Chưa bao giờ chứng nhận hợp quy cho MBH được sản xuất bởi Công ty TNHH Nhựa Duy Tân.

Trao đổi với pv VTC News, ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho biết: Trong nhiều đợt kiểm tra, mũ Atila không đáp ứng được các chỉ tiêu cơ lý, các yêu cầu liên quan tới va đập an toàn. Đội quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã nhiều lần cảnh báo NTD về loại MBH không đảm bảo chất lượng này. Tuy nhiên, sản phẩm này, bằng cách này hay cách khác vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường.


Thông tin về nhà sản xuất được ghi rạch ròi trên nhãn mác dán ở MBH Attila thực chất chỉ là tên "ma", địa chỉ "ảo".

Mặc dù, không cần phải quá lo lắng khi chưa có ý kiến kết luận
chính thức cuối cùng về nguy cơ gây ung thư của loại mũ Atila này nhưng Phó Vụ trưởng, Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy, ông Nguyễn Hoàng Linh cũng như TT KT 3 đều khuyến cáo NTD: Không mua các loại MBH không rõ nguồn gốc xuất xứ, phần nhiều là được làm giả, làm nhái với giá rẻ không bình thường và được bày bán tràn lan trên hè phố như hiện nay. Đồng thời, không tiếp tay cho những người làm ăn phi pháp cũng là cách tránh cho mình những thiệt hại tiềm ẩn (kể cả đối với formaldehyt trong lớp vải) nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Chi phí sản xuất MBH rởm chỉ mất 10.000 đồng


Theo ông Lưu Song Hùng: Tổng cộng các chi phí để tạo ra một thành phẩm MBH bày bán trên thị trường chỉ mất 10.000 đồng.
Trong buổi tổng kết 1 năm thực hiện "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" do Ban chỉ đạo cuộc vận động Bộ Công thương tổ chức, Công ty TNHH sản xuất – TM nhựa Chí Thành V.N, đại diện cho các DN sản xuất MBH  đã bày tỏ lo lắng về vấn nạn hàng giả, nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường hiện nay.

Ông Lưu Song Hùng (Phó phòng kinh doanh Công ty nhựa Chí Thành) cho biết: "Đã gần 3 năm, kể từ ngày lần đầu tiên chính thức coi MBH là người bạn trên mọi nẻo đường, phần lớn người tiêu dùng VN vẫn chưa thể đặt trọn niềm tin vào "người bạn" này.

Ông Hùng tiết lộ: Phần lớn nguyên liệu để sản xuất ra các loại MBH giả, nhái hiện nay đều là hàng phế phẩm. Tổng cộng các chi phí để tạo ra một thành phẩm MBH rởm bày bán trên thị trường chỉ mất vẻn vẹn 10.000 đồng. Cũng theo ông Hùng, một trong những nguyên nhân chính khiến hàng giả, hàng nhái hiện nay vẫn “tung hoành” thị trường là do việc sản xuất MBH không đồng bộ. Các nguyên vật liệu làm nên MBH (lớp lót, vỏ mũ và mút xốp) đang bày bán rất tràn lan và không có một chính sách cơ chế nào quản lý nguồn nguyên liệu này.

Về việc MBH nhái có chứa chất gây nguy cơ ung thư, ông Hùng cho biết, nếu NTD sử dụng MBH rởm trong một thời gian dài mà  lớp vải lót trong mũ là chất liệu rẻ tiền, không hấp thu chất mồ hôi, quá trình đội sẽ gây ẩm mốc (nhất là vào mùa hè). Các chất đó lại tác dụng với da đầu gây nguy cơ ung thư da đầu. Đó là điều NTD nên chú ý, cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm MBH kém chất lượng.

Vì sức khỏe và đảm bảo tính mạng của chính mình, của người thân, NTD hãy chọn MBH có chất lượng để giảm bớt gánh nặng những mất mát không nên và không đáng xảy ra.



Bài, ảnh:Tiểu Phương


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi về số 1405 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gialà bạn đã đóng góp 10.000 đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung.




Bình luận
vtcnews.vn