Truyền thông Mỹ gợi ý chính phủ thúc đẩy hoạt động ngoại giao công chúng với Nga

Thế giớiThứ Tư, 16/10/2019 17:18:00 +07:00

Washington nên tích cực tác động làm thay đổi nhận thức của người Nga về Mỹ thông qua ngoại giao công chúng, trước tiên là giới trẻ - theo Foreign Policy.

Kể từ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, quan hệ giữa Mỹ và Nga luôn được đặt ngoài nội dung nói chuyện giữa hai nhà lãnh đạo - tờ Foreign Policy viết. Một loạt các sự kiện, bắt đầu bằng những nghi ngờ về mối liên hệ giữa chiến dịch bầu cử ông Trump với Điện Kremlin và kết thúc bằng cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Mueller, mang lại màu sắc tiêu cực chưa từng thấy cho quan hệ Nga-Mỹ.

Không chỉ mối quan hệ chính thức bị xuống cấp, mà theo tờ báo Mỹ, nhận thức về nhau của công dân Mỹ và công dân Nga bình thường cũng đang ngày càng xấu đi. Theo khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew, vào năm 2018, cái nhìn tích cực về nước Mỹ trong số những người Nga đã giảm xuống còn 26% (năm 2017, con số này là 41%). Trong khi đó, đối với người Mỹ, 64% số người được hỏi có cái nhìn tiêu cực về nước Nga, và chỉ 21% là có cái nhìn tích cực. Du lịch giữa hai nước cũng giảm mạnh.

12

Truyền thông Mỹ khuyên chính phủ thúc đẩy hoạt động ngoại giao công chúng với Nga. (Ảnh: Reuters)

Theo Foreign Policy, những căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ có thể sẽ vẫn tiếp tục, nhưng không nên cho rằng, sự xấu đi trong quan hệ giữa những công dân bình thường của hai nước là hậu quả không thể tránh khỏi của sự bất đồng chính trị. Nước Mỹ cần phải khẩn trương thổi làn gió mới vào công tác ngoại giao công chúng và đặt nền tảng cho sự tương tác trong tương lai – trước hết, thông qua việc thiết lập liên lạc với thế hệ trẻ - tờ báo Mỹ viết.

Foreign Policy lưu ý rằng, ngoại giao công chúng từ lâu vốn là một phần quan trọng trong chiến lược của Mỹ nhằm thiết lập mối liên hệ chặt chẽ với người dân Nga. Theo đó, chính ngoại giao công chúng đóng vai trò then chốt trong việc kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Mỹ kế nhiệm nên thay đổi nhận thức của người dân Nga về nước Mỹ, mà theo ấn phẩm Mỹ, trước hết, điều này phải được thực hiện thông qua sự tương tác với giới trẻForeign Policy trích dẫn số liệu từ Trung tâm Levada, cho biết có đến 60% người Nga dưới 25 tuổi có cách nhìn tích cực về nước Mỹ.

Theo Foreign Policy, ngoại giao công chúng Mỹ nên tập trung vào giới trẻ Nga và tập trung tuyên truyền vào những mặt “hấp dẫn” của nước Mỹ, như đổi mới tiên tiến, tự do ngôn luận và cơ hội kinh doanh, chứ không nên tập trung vào chính trị. Ngoài ra, mối liên hệ cá nhân giữa công dân Nga và Mỹ cũng nên trở thành một yếu tố được chú trọng: đặc biệt, ấn phẩm Mỹ đề nghị khôi phục lại chương trình trao đổi các khóa học lớn nhất giữa Nga và Mỹ đã bị chấm dứt hồi năm 2014 - FLEX.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn