Trước thềm bầu cử: Người Mỹ đổ xô đi mua... 'đồ ăn sinh tồn'

Kinh tếThứ Hai, 07/11/2016 18:36:00 +07:00

Người mua cho biết họ đang chuẩn bị cho sự bất ổn sau bầu cử, có thể là bạo loạn quy mô lớn, mất điện hoặc thậm chí cả hệ thống tài chính sụp đổ, khiến những hộp thức ăn biến thành tiền tệ.

Ngày mai (8/11), cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra. Và để chuẩn bị cho tình huống xấu sau đó, người Mỹ đang ào ạt mua thức ăn sinh tồn khẩn cấp.

Keith Bansemer - Phó giám đốc Marketing tại My Patriot Supply - một hãng sản xuất và bán thực phẩm sinh tồn cho biết, thường thì doanh số tăng vọt quanh các đợt bầu cử và thảm họa thiên nhiên, "nhưng sức mua lần này mạnh hơn nhiều năm 2012".

Trong các kỳ bầu cử khác, công ty ông đạt doanh số gấp đôi, nhưng lần này là gấp 3. "Mọi người gọi điện liên tục. Chúng tôi quá tải rồi", ông nói.

dan-my-do-xo-mua-do-an-sinh-ton-truoc-bau-cu

Số thực phẩm cho 4 người dùng trong một năm tại My Patriot Supply. Ảnh: My Patriot Supply  

Việc làm ăn tại các công ty bán thực phẩm có thể sử dụng dài hạn khác cũng tăng mạnh. Doanh thu TheEpicenter tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Legacy Foods cũng dự báo doanh thu tăng trong 1-2 tuần sau bầu cử, nếu bà Hillary Clinton chiến thắng.

Đồ ăn của họ được đặt trong thùng nhựa, đã được khử nước hoặc sấy khô và đóng vào hộp kín. Các món ăn khá đa dạng, từ mỳ Ý đến bông cải xanh, súp, nước cam tăng lực và bánh chocolate. Chúng được bán theo số lượng lớn, tùy thời gian người mua cần.  

Ví dụ, với 2.000 USD ở Legacy Foods, khách hàng có thể ăn uống thoải mái 3 bữa mỗi ngày trong cả năm, tương đương 1.080 bữa. TheEpicenter có gói 14 ngày với 235 USD bán rất chạy gần đây - Giám đốc Bryan Nelson cho biết. Trong khi đó, sản phẩm được ưa chuộng nhất tại Mỹ là Patriot Supply với gói 3 tháng giá 497 USD.

Các hãng bán lẻ lớn cũng đang nhập cuộc. Costco có gói đồ ăn một tháng với 390 phần ăn, giá gần 115 USD. Wal-Mart cũng có sản phẩm tương tự.

Người mua cho biết họ đang chuẩn bị cho sự bất ổn sau bầu cử, có thể là bạo loạn quy mô lớn, mất điện hoặc thậm chí cả hệ thống tài chính sụp đổ, khiến những hộp thức ăn biến thành tiền tệ. Không chỉ nông dân, mà cả giáo viên và các chuyên gia tài chính cũng nhập hội mua hàng "sinh tồn".

Frederick Reddie (41 tuổi, Pennsylvania) đang tích trữ lúa mỳ, bơ lạc và tăng số thực phẩm dự trữ lên 2 năm, thay vì 6 tháng. Reddie dự báo ông Donald Trump thắng sẽ gây ra sự phẫn nộ với dân thành thị nghèo trên khắp cả nước, áp đặt các quy định bạo lực để khống chế nổi loạn và khiến các công ty lao đao.

Trong khi đó, bà Clinton thắng sẽ gây căng thẳng với Nga và dẫn đến Đại chiến Thế giới III năm 2017.

Các công ty cho biết khách hàng của mình là những người thận trọng và thực dụng. Họ đã nghiên cứu lịch sử, và biết những sự kiện như vỡ bong bóng chứng khoán hay suy thoái luôn có chu kỳ. Vì thế, họ đã từng bước chuẩn bị để kiểm soát ảnh hưởng của chúng.

Nelson tiết lộ đồ ăn của họ có thể để được 25 năm, còn "tốt hơn là tiền trong ngân hàng". "Nếu anh cho rằng tiền có thể mất giá, thì hãy chuyển số đôla đó thành đồ hữu hình có thể dùng về sau", để ăn cũng được, hoặc trao đổi mua bán cũng được, ông nói.

Bansemer thì cho biết khách hàng của ông không đặc biệt sợ một kết quả bầu cử nào cả. "Anh nghe họ nói rồi đấy: 'Ai thắng cũng được. Tôi chỉ làm việc có lợi và quan trọng cho bản thân mà thôi'. Họ chỉ muốn đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho mình trong lúc này".

Nguồn: Vnexpress
Bình luận
vtcnews.vn