Trung Quốc: Trộm đuổi đánh người giữa ban ngày

Thế giớiThứ Năm, 13/09/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News)- Vụ nhiều người qua đường thờ ơ khi thấy ông cụ gần 70 tuổi bị tên trộm đuổi đánh giữa chợ 30 phút đang làm sôi sục cộng đồng mạng Trung Quốc.

 (VTC News)- Vụ nhiều người qua đường thờ ơ khi thấy ông cụ gần 70 tuổi bị tên trộm đuổi đánh giữa chợ 30 phút đang dấy lên lo ngại về vấn đề đạo đức ở xã hội Trung Quốc, đó là sự vô cảm với nhân loại, trang mạng sina đưa tin.

Hôm 2/6, ông Lý Đại Gia, 69 tuổi ở khu Cống Tỉnh, thành phố Tống Hợp, Trung Quốc bị tên trộm đuổi đánh ở chợ hơn 30 phút. Điều khiến nhiều người phẫn nộ là có hơn chục người qua đường chứng kiến cảnh tượng ngược đời, nhưng khi đó không ai chịu ra giúp cụ Lý.

The mô tả của trang mạng, cụ Lý bị tên trộm đuổi đánh khi tình cờ bắt gặp hắn đang hành nghề ở một khu chợ gần nhà. 

Ông cụ già yếu biết mình không làm gì nổi được tên trộm nên đã bỏ chạy và kêu cứu, nhưng người qua đường không ai dám cứu giúp hay báo cảnh sát.

Ảnh:minh họa 

Ngày 6/9 vừa qua, cảnh sát địa phương đã tóm được tên trộm khi hắn đang chuẩn bị thực hiện một vụ khác.

Hôm 11/9, ông Lý nhận được tin tên trộm đuổi đánh ông hôm nào đã bị bắt giam, nhưng ông Lý không lấy làm vui. Ông Lý nói cảm thấy thất vọng vì những người qua đường hôm đó đã không động lòng trắc ẩn thản nhiên đứng xem như chuyện chẳng liên quan tới mình.

Một trong số những người qua đường hôm đó nói: “Hôm ông cụ bị đánh, chúng tôi cũng muốn giúp nhưng lại sợ hắn trả thù, hơn nữa lúc đó hắn cầm hung khí, chúng tôi không dám can thiệp”.

Cùng điểm lại những vụ vô cảm đến rùng mình gây sốc ở Trung Quốc:

Người phụ nữ nước ngoài vừa khóc vừa khẩn nài mọi người xung quanh mau gọi xe cứu thương 

Sáng 10/8/2012, tại ngã tư đường Tân Hoa giao với đường Tây Hoài Hải ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, một cụ ông được phát hiện nằm ngất xỉu trên đường, đầu chảy nhiều máu do va đập sau cú ngã.

Một vài người chứng kiến đầu tiên bấm số 120 để gọi xe cấp cứu…rồi thôi. Khi chưa có xe đến kịp để đưa ông cụ đi, người qua lại trên đường chỉ dửng dưng nhìn rồi bỏ mặc hoặc dừng lại chỉ trỏ. Họ tuyệt nhiên không có một động tác sơ cứu nào, thậm chí đến đỡ ông cụ dậy.

Một người phụ nữ nước ngoài đi ngang thấy sự việc trên. Ngạc nhiên trước thái độ vô cảm của những người chứng kiến, cô chạy đến nâng đầu ông cụ lên đặt trên một tấm khăn mềm, vừa khóc vừa khẩn nài mọi người xung quanh mau gọi xe cứu thương đến.

Sự việc chỉ kết thúc khi cô này đưa tiền và thúc họ gọi xe cứu thương lần nữa. Nửa tiếng sau,ông cụ mới được đưa đến bệnh viện gần đó.

Cập nhật trên blog của mình, phóng viên Tổ Thành cho biết ông cụ bị nạn họ Tiền, 87 tuổi, được bệnh viện chẩn đoán thuyên tắc mạch máu não đột ngột khiến ông chóng mặt và ngã khuỵu trên đường.

May mắn được cấp cứu kịp nên ông đã phục hồi . Những bức ảnh được chia sẻ trên mạng khiến dư luận Trung Quốc vừa cảm kích trước cử chỉ của người phụ nữ ngoại quốc bao nhiêu thì cũng phẫn nộ trước thái độ vô cảm bấy nhiêu.

Xe tải cán chết bé Tiểu Duyệt  

Vụ bé gái Tiểu Duyệt 3 tuổi bị hai lần xe cán chết ở thành phồ Phật Sơn, Quảng Đông (Trung Quốc) vào lúc 5h30 ngày 13/10/2011, trong 7 phút ngắn ngủi, có tới 18 người qua đường mà không một chút động lòng cứu giúp bé gái đang nằm trên vũng máu.

Phóng viên hả hê chờ săn tin 

Tháng 8/2010, một cụ già ở thành phố Tế Nam, Sơn Động (Trung Quốc) muốn nhảy lầu tự tử từ ở độ cao 6m, trong khi cảnh sát địa phương đến hiện trường khuyên ngăn, thì các phóng viên của đài truyền hình Tế Nam không chút thương xót, họ ngồi ăn uống, cười nói rất khoái chí, chỉ đợi săn tin tức.

Cụ già chết vì lạnh 

Tháng 12/2010, một cụ già bị ngã trên vỉa hè ở Phúc Châu (Trung Quốc). Có tới 5,6 người qua đường mà không ai chịu giúp đỡ.

Khi hai cô gái trẻ cố gắng dìu cụ dậy, những người qua đường liền buông lời cảnh báo: “Đừng có rước họa vào thân”. Họ liền buông tay mặc cho ông cụ nằm đó đơn độc và chết vì lạnh.

Nơi xảy ra tai nạn 

Tháng 3/2009, một chiếc xe của quan chức chính phủ đã đâm vào hai nữ công nhân ở Phúc Châu (Trung Quốc), một người chết ngay tại chỗ, một người bị thương nặng.

Tuy nhiên, chiếc xe công này đã không dừng đưa họ đi cấp cứu mà vẫn đi tiếp. Sau 20 phút, người phụ nữ đã chết được đưa tới nhà xác, còn người bị thương nặng phải tự lê đến bệnh viện.

 Ông cụ đã ra đi bởi sự vô cảm của đồng loại

Tháng 1/2010, một cụ già ở Thâm Quyến ngã xuống đường, cảnh sát và người qua đường không ai chịu ra tay cứu giúp. Hơn 20 phút sau, một bé trai đã nhìn thấy ông cụ nằm bất động trên đường, đầu chảy nhiều máu, ông cụ đã tắt thở.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn