Trung Quốc sẽ từ bỏ hệ điều hành của Microsoft vì lí do an ninh

Thế giớiThứ Sáu, 31/05/2019 06:41:00 +07:00

Bắc Kinh có kế hoạch bỏ hệ điều hành Windows của Microsoft, hiện đang được quân đội sử dụng và thay thế bằng hệ điều hành riêng.

Khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang căng thẳng, Bắc Kinh có kế hoạch từ bỏ hệ điều hành Windows của Microsoft, hiện đang được quân đội sử dụng và thay thế nó bằng một hệ điều hành tương đương tự sản xuất, Forbes đưa tin.

Các báo cáo từ cơ quan an ninh bày tỏ lo ngại rằng Mỹ có thể sử dụng các lỗ hổng của Windows để tấn công vào mạng quân sự của Trung Quốc.

huawei-microsoft_685x371

 (Ảnh minh họa: AP)

Nhóm lãnh đạo bảo mật thông tin Internet của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (ISILG) sẽ đảm nhận nhiệm vụ phát triển một sự thay thế cho hệ điều hành Microsoft và hệ thống UNIX, cũng do quân đội Trung Quốc sử dụng. Trung Quốc đã từng xem xét chọn hệ điều hành "Cờ đỏ" OS dựa trên Linux như một sự thay thế khả dĩ cho hệ thống của Microsoft.

Tuy nhiên, ý tưởng chưa thực sự được phát triển cho đến nay.

Thông tin này hiện mới chỉ là những tin bên lề và chưa chính thức, nhưng nếu chuyện này trở thành sự thật thì cũng không có quá nhiều bất ngờ. Trung Quốc từ lâu đã muốn trở thành một cường quốc công nghệ, là siêu cường trong hệ thống mạng toàn cầu. Vì thế nước này không giấu diếm ý định phát triển những nền tảng của riêng mình, thay vì sử dụng những phần mềm, hệ điều hành hay sản phẩm công nghệ của nước ngoài.

Hiện nay, một số cơ quan của Trung Quốc đã cấm dùng Windows 8 do hệ điều hành này có thể ẩn chứa những mối đe dọa tiềm tàng với an ninh quốc gia.

Microsoft chưa có bất cứ phản ứng nào trước thông tin hệ điều hành của mình có thể bị loại khỏi hệ thống máy tính của quân đội Trung Quốc.

Ý định từ bỏ Windows của Huawei được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung gia tăng căng thẳng. Washington cấm thiết bị Huawei tiếp cận thị trường Mỹ và cố gắng gây áp lực cho các đồng minh châu Âu làm điều tương tự. Mỹ tuyên bố rằng Huawei đang hợp tác với chính phủ Trung Quốc và lắp đặt các "cửa sau" trong thiết bị của họ thay cho Bắc Kinh.

Công ty công nghệ Trung Quốc được chỉ định là "mối đe dọa an ninh quốc gia" và bị Washington cấm sử dụng bất kỳ công nghệ nào do Mỹ sản xuất. Động thái này được cho là đã khiến công ty không có sự hỗ trợ của Android và chip do Mỹ sản xuất cho các thiết bị của mình.

Hơn nữa, Microsoft đã ngừng bán MateBook X Pro của Huawei tại các cửa hàng ở Mỹ. Cả Bắc Kinh và Huawei nhiều lần khẳng định cáo buộc của Mỹ là sai. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ về lệnh cấm.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn