Trung Quốc nổi giận vì Obama gặp Dalai Lama

Thế giớiThứ Năm, 16/06/2016 17:46:00 +07:00

Tổng thống Obama gặp riêng Dalai Lama tại Nhà Trắng hôm 15/6, động thái chọc giận Trung Quốc bởi Bắc Kinh luôn cáo buộc lãnh tụ tinh thần Tây Tạng tìm cách ly khai khỏi đại lục.

Theo CNN, Tổng thống Barack Obama và Đức Dalai Lama (Đạt Lai Lạt Ma) đã gặp nhau tại Phòng Bản đồ thuộc tầng trệt của Nhà Trắng, thay vì phòng Bầu dục, nơi ông thường tiếp các nhà lãnh đạo hoặc người đứng đầu chính phủ. Đây là lần thứ 4 ông Obama gặp lãnh đạo tinh thần Tây Tạng.

Josh Earnest, thư ký báo chí Nhà Trắng, cho biết địa điểm của cuộc họp cho thấy, đây là một cuộc gặp cá nhân, chứ không giống các cuộc đối thoại song phương. Báo chí cũng không được phép tham gia sự kiện này.

Empty

Ông Obama ôm Đức Dalai Lama trước cửa Phòng Bản đồ ở Nhà Trắng hôm 15/6

Ông Earnest nhấn mạnh, cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ với lãnh tụ tinh thần Tây Tạng không phản ánh sự thay đổi trong chính sách của Mỹ hiện nay, trong đó Washington không ủng hộ Tây Tạng độc lập. "Trong chính sách của Mỹ, Tây Tạng được coi là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa", ông Earnest nói.

Thư ký báo chí Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, tại cuộc gặp, ông Obama thể hiện "sự nồng nhiệt" đối với Đức Dalai Lama đồng thời ủng hộ việc "bảo tồn truyền thống tôn giáo, văn hóa và ngôn ngữ độc đáo của Tây Tạng".

Tuy nhiên, phía Trung Quốc tỏ ra bực tức trước cuộc gặp giữa Obama và Dalai Lama. Tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và Dalai Lama cho thấy thái độ "ba phải" của lãnh đạo Mỹ.

“Trong khi Obama thường nói hoan nghênh sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc, các cuộc gặp của ông với Dalai Lama làm xói mòn sự chân thành và như thể Obama đang giúp người khác tiếp tục gây rắc rối với Trung Quốc”, Thời báo Hoàn cầu viết.

Trước khi Obama gặp Dalai Lama tại Nhà Trắng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng chỉ trích mạnh mẽ mọi quyết định có thể tạo điều kiện cho tuyên bố của Dalai Lama rằng Tây Tạng cần được tách khỏi Trung Quốc.

“Chính phủ Mỹ đã đưa ra các cam kết nghiêm túc. Mỹ thừa nhận chỉ có một Trung Quốc, Tây Tạng là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và sẽ không bao giờ công nhận cái gọi là chính phủ Tây Tạng lưu vong”, ông Lục nói trong cuộc họp báo hôm 14/6.

“Dưới chiếc áo tôn giáo, Đức Dalai Lama thứ 14 tuyên truyền tham vọng chính trị trên toàn thế giới, gây chia rẽ Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu tất cả các quốc gia và chính phủ không hỗ trợ Dalai Lama thực hiện những chiến dịch như vậy, nếu không sẽ phải đối mặt với sự phản đối từ 1,3 tỷ người Trung Quốc”, ông Lục lớn giọng nói.

Trung Quốc cáo buộc Đức Dalai Lama tìm cách ly khai Tây Tạng khỏi Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng nói ông chỉ muốn bảo vệ những người dân Tây Tạng và bản sắc quê hương của họ.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn