Trung Quốc cảnh báo Mỹ phải đối mặt hậu quả khi trừng phạt Venezuela

Thế giớiThứ Ba, 29/01/2019 17:05:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ và cảnh báo Washington sẽ phải chịu trách nhiệm cho các hậu quả xảy ra khi trừng phạt Venezuela.

Theo RIA Novosti, Trung Quốc nói Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm cho các lệnh trừng phạt mà nước này áp đặt lên Venezuela, cảnh báo Washington về các hậu quả có thể xảy ra và tái khẳng định sự ủng hộ đối với Tổng thống Nicolas Maduro.

china-venezuela-2

 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Oil Now)

“Chúng tôi phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương. Lịch sử đã cho thấy sự can thiệp của nước ngoài hoặc các lệnh trừng phạt chỉ làm tình hình phức tạp hơn chứ không thể giải quyết vấn đề” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong một buổi họp báo thường kỳ ngày 29/1.

Nhà ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng Bắc Kinh công nhận ông Maduro là lãnh đạo nhà nước hợp pháp của Venezuela, bất chấp các áp lực ông đang phải đối mặt. Theo người phát ngôn, việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cử đặc sứ đến lễ nhậm chức của ông Maduro hồi đầu tháng 1 cho thấy tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ của Trung Quốc với Venezuela.

“Nếu chúng tôi không công nhận ông ấy thì có thể làm vậy không?” – ông Cảnh Sảng nói.

Ngày 28/1, Washington thông báo một gói trừng phạt nhắm vào Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA), cho biết điều này sẽ ngăn chặn ông Maduro phân tán tài sản đi xa hơn. Các lệnh trừng phạt mới sẽ đóng băng 7 tỷ USD tài sản và khiến công ty Venezuela mất hơn 11 tỷ USD doanh thu xuất khẩu trong năm tới.

Theo RT,  Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại và đồng minh chính trị lớn nhất của Venezuela. Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi các bên không can thiệp vào những vấn đề nội bộ của nước này.

"Trung Quốc phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào việc nội bộ của Venezuela, đặc biệt là mối đe dọa can thiệp quân sự" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuần trước cho biết, nói Bắc Kinh sẽ tiếp tục ủng hộ nỗ lực của chính phủ Venezuela nhằm giữ vững chủ quyền quốc gia, độc lập và ổn định.

Video: Tổng thống Maduro yêu cầu ông Trump "bỏ tay khỏi Venezuela"

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn