Trung Quốc cảnh báo giới nghiên cứu công nghệ nước này hạn chế tới Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 14/12/2018 16:17:00 +07:00

Các nhà nghiên cứu công nghệ hàng đầu Trung Quốc đã được yêu cầu không đến Mỹ trừ khi rất cần thiết, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Một nguồn tin tiết lộ với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết các nhân viên làm việc trong những lĩnh vực công nghệ nhạy cảm đã được gửi cảnh báo trên sau vụ sau vụ Phó Chủ tịch Tập đoàn Viễn thông Huawei Mạch Vãn Chu (Meng Wanzhou) bị bắt giữ ở Canada. 

Nhân viên tại một cơ quan nghiên cứu công nghệ còn được lệnh xóa bỏ tất cả dữ liệu nhạy cảm khỏi máy tính xách tay, điện thoại di động cùng những thiết bị cá nhân khác nếu bắt buộc phải đến Mỹ. 

Video: Bà Mạch Vãn chu sau khi được tại ngoại ở Canada hôm 12/12. (Nguồn: SCMP)

Cảnh báo trên xuất hiện sau khi “gã khổng lồ” công nghệ Cisco của Mỹ gửi thư điện tử yêu cầu tương tự đối với nhân viên của mình nếu đến Trung Quốc. Cisco sau đó thông báo bức thư trên gửi cho nhân viên “bị lỗi”. 

Chính phủ Mỹ mới đây đã hủy bỏ thị thực thời hạn 10 năm của một số nhà nghiên cứu người Trung Quốc đặc biệt liên quan đến mối quan hệ song phương. 

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã leo thang kể từ đầu tháng khi giới chức Canada bắt tạm giam bà Mạch Vãn Chu theo yêu cầu của các nhà điều tra Mỹ. 

Bà Mạch, con gái của nhà sáng lập tập đoàn công nghệ lừng danh Trung Quốc Huawei, đã được tại ngoại tuy nhiên vẫn có nguy cơ bị dẫn độ đến Mỹ để đối mặt với những cáo buộc tập đoàn của bà làm ăn với Iran, vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ. 

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết phía Mỹ chưa cung cấp được bằng chứng cáo buộc bà Mạch vi phạm luật pháp ở Mỹ hoặc Canada. 

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Canada ngày 12/12 xác nhận thêm một công dân nước này đã bị bắt tại Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Cơ quan An ninh thành phố Bắc Kinh và Cơ quan An ninh thành phố Đan Đôn, tỉnh Liêu Ninh, ngày 10/12 đã lần lượt thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với hai công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn