Trung Quốc cài phần mềm gián điệp trong vận tải biển

Thế giớiThứ Hai, 14/07/2014 03:11:00 +07:00

(VTC News) - Chuyên gia an ninh mạng Mỹ nói Trung Quốc cài phần mềm gián điệp vào các thiết bị sử dụng cho vận tải biển quốc tế.

(VTC News) - Chuyên gia an ninh mạng Mỹ nói Trung Quốc cài phần mềm gián điệp vào các thiết bị sử dụng cho vận tải biển quốc tế.

Đó là phát hiện mới nhất của các chuyên gia hãng an ninh mạng TrapX ở thành phố San Mateo, bang California (Mỹ). 
Họ cho biết, sau khi kết nối, các thiết bị này bắt đầu thu thập các tập tin và gửi cho tin tặc Trung Quốc truy cập vào các mạng máy tính bị nhiễm phần mềm này.
Trung Quốc bị cho là đã cài phần mềm gián điệp trong vận tải biển quốc tế - Ảnh minh họa 

Các chuyên gia của công ty an ninh này còn cho biết thêm phần mềm gián điệp có tên Zombie Zero.Mục tiêu của nó là thu thập các dữ liệu của mạng lưới vận chuyển và dịch vụ tổng hợp giao nhận kho vận (logistics). Phần mềm này được cài sẵn trên các thiết bị soi, quét cầm tay do Trung Quốc sản xuất. Các thiết bị này  được sử dụng để theo dõi thông tin về hàng hoá quá cảnh.
Carl Wright, Tổng giám đốc TrapX cho biết:" Mức độ xâm nhập vào hệ thống của các loại thiết bị này là 100%. Chúng có thể làm được bất cứ điều gì nếu muốn". 
Điều này có nghĩa là các máy quét cầm tay này có khả năng kiểm soát toàn bộ hệ thống logistics và máy tính của công ty.
Carl Wright cho biết thêm phần mềm gián điệp này nhắm tới hệ thống vận chuyển toàn cầu khi nó thu thập các số liệu về mặt hàng vận chuyển và có thể thay đổi các dữ liệu liên quan đến giao nhận.
Mạng máy tính bị nhiễm phần mềm gián điệp này sẽ tự động thu thập và gửi đi toàn bộ thông tin tài chính của công ty, dữ liệu về các bạn hàng đối tác và các số liệu khác. 
Cũng theo các chuyên gia của TrapX, phần lớn các thông tin bị đánh cắp đều liên quan đến các tuyến vận tải biển và dịch vụ tổng hợp giao nhận kho vận trên toàn thế giới.
Ông Wright cho biết thêm vấn đề nguy hiểm nhất là hiện nay các thiết bị do Trung Quốc sản xuất đã được cài phần mềm gián điệp ngay từ khâu sản xuất.
"Trước đây chúng tôi đã nghi ngờ điều nay, nhưng chưa có chứng cớ. Đây là trường hợp đầu tiên chúng tôi phát hiện ra"-Tổng giám đốc TrapX nói. 
Tuy nhiên, ông vẫn chưa cho biết cụ thể tên của nhà sản xuất Trung Quốc và danh tính các nạn nhân bị phần mềm này tấn công.
Mặc dù phát hiện liên quan đến an ninh này mới được công bố, tuy nhiên trước đó, dư luận đã biết đến việc một số mặt hàng tiêu dùng của Trung Quốc, như điện thoại di động đã bị cài phần mềm gián điệp ngay từ khâu sản xuất.
Ngày 16/6 vừa qua, các chuyên gia công ty an ninh G Data của Đức đã phát hiện hàng loạt các smartphone do Trung Quốc sản xuất đã cài sẵn phần mềm gián điệp vào phần cứng. Các điện thoại này (hiện vẫn chưa được tiết lộ hãng) đã được bán rộng rãi trên mạng, trong đó có Ebay và Amazon.
Ông Thorsten Urbanski, phụ trách truyền thông của G Data cho biết đây là lần đầu tiên họ phát hiện phần mềm gián điệp được cài sẵn vào phần cứng điện thoại. Urbanski nói thêm: "Chiếc Smartphone này sẽ gửi các thông tin cá nhân về máy chủ đặt ở Trung Quốc và "họ" có thể có được thông tin về các cuộc gọi, giao dịch ngân hàng trực tuyến, đọc tin nhắn, thư điện tử, thậm chí điều khiển từ xa camera và ghi âm"
Theo Carl Wright, giám đốc công ty an ninh mạng TrapX, đối với việc cung cấp thiết bị cho quốc gia hay quốc phòng, người ta có một hệ thống nghiêm ngặt về chứng chỉ của nhà cung cấp. 
Nhưng đối với thị trường tiêu dùng, hay các thiết bị của một số ngành công nghiệp dịch vụ khác, như vận tải và logistics chẳng hạn, người ta lại chưa chú trọng lắm đến việc này.
"Khi nói đến vận chuyển và dịch vụ kho vận, ai mà ngờ là điều đó sẽ xảy ra- ông Carl Wright cảnh báo- Chúng ta đang sống trong một thời kỳ nguy hiểm nhất của gián điệp mạng".

Hà Anh
Bình luận
vtcnews.vn