Trung Quốc bí mật cung cấp dấu vân tay Kim Jong-nam cho Malaysia

Thế giớiThứ Ba, 14/03/2017 14:41:00 +07:00

Danh tính của công dân Triều Tiên chết tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 13/2 được xác nhận là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dựa trên dữ liệu vân tay mà Trung Quốc cung cấp, theo Strait Times.

Dữ liệu dấu vân tay của ông Kim Jong-nam được lưu giữ bởi các nhà chức trách ở Macau, nơi ông và gia đình sống ở nhiều địa điểm không được tiết lộ vì lý do an toàn. 

Một nguồn tin cho biết: "Việc xác nhận danh tính thông qua cơ sở dữ liệu vân tay là một phần trong quá trình nhận dạng nạn nhân ngoài giám định DNA. Nó có thể được chấp nhận bên cạnh việc kiểm tra các mẫu mô, tóc và máu của nạn nhân".

148946145577000-kim-jong-nam-2

 Ông Kim Jong-nam.

Trên thực tế, ngoài Trung Quốc, các dữ liệu sinh trắc của ông Kim Jong-nam cũng được một số quốc gia khác lưu giữ do ông Kim thường xuyên đi lại nhiều nơi, bao gồm cả Singapore và Nhật Bản.

Cảnh sát Malaysia đã hợp tác với các đối tác Trung Quốc thông qua Interpol để lấy dữ liệu dấu vân tay của ông Kim Jong-nam.

Hơn 20 nhân viên cảnh sát và sĩ quan từ Trung Quốc đã giúp đỡ phía Malaysia trong quá trình xác định ông Kim Jong-nam, cũng như trong các vấn đề khác, nguồn tin cho biết.

Tổng thanh tra Cảnh sát Tan Sri Khalid Abu trước đó từng cho biết, cảnh sát đã yêu cầu Interpol trợ giúp xác định nạn nhân và phủ nhận thông tin một nhóm điều tra viên được gửi đến Macau để thu thập mẫu DNA từ các thành viên trong gia đình nạn nhân.

Video: Người tự xưng là con trai Kim Jong-nam lên tiếng 

Ông cũng xác nhận vào ngày 11/3, người đàn ông bị giết chết bởi chất độc thần kinh VX là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Người quá cố đã sử dụng một hộ chiếu ngoại giao với tên Kim Chol.

Hôm 13/3, hãng tin Kyodo của Nhật cũng đưa tin, chính quyền Nhật Bản cung cấp cho Malaysia dữ liệu dấu vân tay và các thông tin khác về Kim Jong-nam cần thiết cho cuộc điều tra.

Dữ liệu về dấu vân tay của ông Kim thu được khi các viên chức nhập cư Nhật Bản bắt giữ ông vào năm 2001 tại sân bay quốc tế Narita khi nạn nhân cố gắng nhập cảnh bằng hộ chiếu giả, Kyodo trích dẫn nguồn tin.

Ngoài ra, các nhà chức trách Nhật Bản cũng cung cấp dữ liệu về đặc tính vật lý của ông Kim giúp Malaysia xác nhận danh tính của nạn nhân.

(Nguồn: Dân Việt)
Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn