Trung Quốc bắt giữ 13 công dân Canada sau vụ giám đốc Huawei

Thế giớiThứ Sáu, 04/01/2019 11:05:00 +07:00

Canada cho biết 13 công dân nước này bị Trung Quốc bắt giữ kể từ khi Ottawa bắt giam Giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ.

Một tuyên bố được chính phủ Canada đưa ra hôm 3/1 cho hay, ít nhất 8 trong tống số 13 công dân nước này đã được thả, nhưng Ottawa không đề cập tới tội danh mà các công dân của họ bị Trung Quốc cáo buộc. 

canada 3

 Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh:Reuters)

Trước tuyên bố này, chỉ có 3 trường hợp công dân Canada bị Bắc Kinh bắt giữ được công khai là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig, doanh nhân Michael Spavor và giáo viên tiếng Anh Sarah McIver.

Căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc leo thang kể từ khi Ottawa bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou vào ngày 1/12 theo yêu cầu của Mỹ. 

Chính phủ Canada nhiều lần tuyên bố họ không thấy mối liên hệ rõ ràng giữa vụ bắt giữ bà Meng với các trường hợp công dân Canada bị Bắc Kinh bắt giữ. Nhưng các nhà ngoại giao phương Tây tại Bắc Kinh tin rằng đây là động thái trả đũa của Bắc Kinh với Ottawa. 

Bà Mạch bị bắt giữ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran nhưng đã được tại ngoại với số tiền bảo lãnh là 7,5 triệu USD. Bà hiện bị giám sát 24/24 tại căn nhà ở Vancouver, Canada trong thời gian chờ phiên điều trần dẫn độ có thể kéo dài vài tháng hoặc lên tới vài năm.  

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn