Trực tiếp Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp: Kiến nghị Thủ tướng gỡ rối cơn sốt ảo đất nền TP.HCM

Kinh tếThứ Tư, 17/05/2017 08:15:00 +07:00

Trước thềm Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017 diễn ra hôm nay (17/5), Hiệp hội bất động sản TP.HCM đã có ý kiến gửi lên Thủ tướng nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM nhận định, thị trường bất động sản hơn 4 tháng đầu năm 2017 tuy vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng và phát triển, nhưng vẫn đang tiếp tục xu thế chững lại.

Nhìn toàn cục, thị trường bất động sản vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố rủi ro như đã có tình trạng lệch pha cung - cầu, chủ yếu lệch về phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng.

Hinh anh

 Kiến nghị Thủ tướng gỡ rối cho cơn sốt ảo đất nền TP.HCM.

Nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội (chủ yếu là của người mua nhà) đổ vào thị trường bất động sản rất lớn, có xu hướng lệch vào một số doanh nghiệp lớn và vào phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng.

Đồng thời đã có sự gia tăng nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (chỉ riêng phân khúc bất động sản cao cấp, tỷ lệ nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp lên đến hơn 60%) và còn có hiện tượng "sốt giá ảo" trong phân khúc đất nền ở các quận ven và một số huyện của TP.HCM như: Quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ...

Bên cạnh mặt tích cực, các doanh nghiệp bất động sản còn phải đương đầu với những khó khăn, thách thức, rủi ro.

Để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững, Hiệp hội đã có nhiều văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ các khó khăn này.

Video: Dự án nghìn tỷ của PVN

Thứ nhất, cần thực hiện "nghiên cứu, đề xuất để thực hiện bù trừ thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh (bù trừ hai chiều)".

Thứ hai, nên cho phép thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại các ngân hàng ở nước ngoài để huy động các nguồn lực tài chính từ các tổ chức tài chính quốc tế và các nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ ba, tình hình cơn sốt giá đất nền không chỉ diễn ra tại các quận ven và huyện ngoại thành TP.HCM mà còn diễn ra tại Đà Nẵng, Nha Trang...

Riêng tại TP.HCM đang diễn ra "cơn sốt giá ảo" trong phân khúc đất nền ở các quận ven và một số huyện như: Quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ.

Giới đầu nậu và cò đất bất chính là nguyên nhân trực tiếp, và là bên thu lợi nhiều nhất trong cơn "sốt giá ảo" đất nền hiện nay.

Cơn "sốt giá ảo" đất nền này rất nguy hiểm, đã và đang tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, làm méo mó thị trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản, cần phải có các giải pháp hạ nhiệt kịp thời, hiệu quả, không để xảy ra vỡ "bong bóng" gây thiệt hại dây chuyền trên thị trường bất động sản, và để bảo vệ người tiêu dùng.

Đề nghị Lãnh đạo thành phố công bố rõ hiện nay chưa có chủ trương chuyển đổi huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn thành quận, hoặc thành lập tổ chức hành chính thành phố trong thành phố ở khu đông, khu nam, khu tây TP.HCM.

Đồng thời, Hiệp hội cũng đề nghị Lãnh đạo thành phố chỉ đạo các nhà đầu tư khẩn trương trình các dự án đầu tư "Đại lộ ven sông Sài Gòn"; "Thành phố mới Củ Chi"; "Thành phố ven biển (Marina City) Cần Giờ"... để được xét duyệt theo quy định và sớm công bố kết quả xét duyệt để người dân hiểu rõ thông tin, tránh bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền ở các khu vực này.

P.V
Bình luận
vtcnews.vn