Triều Tiên sắp thử bom hạt nhân

Thế giớiThứ Năm, 24/10/2013 02:48:00 +07:00

(VTC News) - Triều Tiên được cho là đang xây thêm hai lối vào đường hầm ở bãi thử Punggye-ri để tăng cường khả năng trang bị vũ khí hạt nhân.

(VTC News) - Triều Tiên được cho là đang xây thêm hai lối vào đường hầm ở bãi thử Punggye-ri để tăng cường khả năng trang bị vũ khí hạt nhân.

Thông tin về việc Bình Nhưỡng sắp thử vũ khí hạt nhân được tờ Guardian của Anh đăng tải kèm một số ảnh vệ tinh được cho là "bằng chứng về việc Triều Tiên gấp rút tăng cường vũ khí hạt nhân".
Triều Tiên thử hạt nhân
Triều Tiên bị cho là sắp thử vũ khí hạt nhân - Ảnh minh họa 

Tờ Guardian nói Đại học Jonh Hoppkins của Mỹ đang có trong tay những bức ảnh vệ tinh chụp hai đường vào khu hầm của bãi thử Punggye-ri ở phía đông nam Triều Tiên. Tại nơi này, Triều Tiên bị cho là đã thử cho nổ bom hạt nhân ba lần từ năm 2006 đến nay, bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc.
Hãng tin Bloomberg nói các hoạt động đàm phán giải trừ vũ khí với Triều Tiên đang bị đình trệ, trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị cho là đang cố gắng tăng cường sức mạnh vũ khí hạt nhân - lá bài chiến lược trong mọi cuộc đàm phán với Mỹ và đồng minh.
Bloomberg dẫn lời Giám đốc tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên từng thử thành công các vụ nổ hạt nhân ở bãi thử Punggye-ri hồi tháng 2 và tháng 3 năm nay, động thái phản ứng lại các cuộc tập trận của liên quân Mỹ - Hàn.
Truyền thông Triều Tiên nói nước này đã thành công trong các vụ nổ thử nghiệm và hoàn toàn có khả năng sản xuất bom nguyên tử. Trong khi đó, giới tình báo và quân sự Mỹ hiện chưa thống nhất việc liệu Bình Nhưỡng đã làm chủ công nghệ gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa hay chưa.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được Bloomberg trích thuật nói Bình Nhưỡng hoàn toàn "không chịu sự ràng buộc nào" trong nỗ lực tăng cường vũ khí hạt nhân để chống lại "sự thù địch" đến từ Washington.
Trong diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ đi đầu trong các hoạt động cứng rắn để ngăn chặn khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn