Tranh cãi quy định tự phong giáo sư, ĐH Tôn Đức Thắng lên tiếng

Giáo dụcThứ Năm, 17/09/2015 01:38:00 +07:00

Quy định tự phong giáo sư: Đại diện ĐH Tôn Đức Thắng lý giải về việc phong giáo sư, phó giáo sư trong nhà trường đang gây xôn xao dư luận thời gian qua.

(VTC News) – Đại diện ĐH Tôn Đức Thắng lý giải về việc phong giáo sư, phó giáo sư trong nhà trường đang gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Ngày 16/9, đại diện trường ĐH Tôn Đức Thắng đã gặp mặt báo chí để thông tin về việc nhà trường phong giáo sư, phó giáo sư trong thời gian qua.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ An Ninh, Trưởng phòng tổ chức hành chính trường ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng việc bổ nhiệm chức vụ chuyên môn cho chuyên gia, nhà khoa học của trường được thực hiện dựa trên quyền tự chủ được cho phép thí điểm theo Quyết định 158 của Thủ tướng Chính Phủ.
Đại diện ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng việc phong giáo sư, phó giáo sư của trường là không trái luật
Đại diện ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng việc phong giáo sư, phó giáo sư của trường là không trái luật 

Ông Ninh cũng nói thêm, chức danh giáo sư, phó giáo sư mà trường bổ nhiệm không phải theo nghĩa học hàm mà Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận. Nếu cá nhân nào không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ bị bãi nhiệm chứ không tồn tại vĩnh viễn.

Giáo sư, phó giáo sư của nhà trường bổ nhiệm gắn liền với công việc, nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường

Trường phân chức vụ được bổ nhiệm trong nhà trường ra làm hai loại: chức vụ quản lý (ban giám hiệu, trưởng phòng - khoa, trưởng bộ môn) và chức vụ chuyên môn: tập sự giảng dạy, trợ giảng, giảng viên, GS trợ lý, PGS, GS (tập sự nghiên cứu, trợ lý nghiên cứu, nghiên cứu viên, GS trợ lý nghiên cứu, PGS nghiên cứu, GS nghiên cứu, GS xuất sắc).

Đại diện nhà trường cũng cho biết thêm, đối tượng bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư là chuyên gia, nhà khoa học có học vị tiến sĩ trở lên, hợp đồng làm việc với trường 1 năm trở lên. Vì đối tượng này không phải là công chức, thực hiện nhiệm vụ và hưởng mọi chế độ đãi ngộ, thu nhập do nhà trường trả bằng nguồn thu của trường, không phải từ ngân sách nhà nước.

Do vậy, việc bổ nhiệm, giao nhiệm vụ, cung cấp điều kiện làm việc tương xứng và trả thu nhập có giá trị trong nội bộ nhà trường, là quyền của nhà trường. Việc các nơi khác có công nhận để sử dụng và trả lương như trường hay không là tùy vào nhu cầu và sự đồng ý hay không của họ.

Tuy nhiên, ông Bùi Mạnh Nhị, Chánh văn phòng Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước cho biết, Hội đồng này  không có chức năng kiểm tra vấn đề này mà chức năng kiểm tra là của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hội đồng chức danh Nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ có trách nhiệm xét công nhận hoặc hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Ông Nhị cho rằng, giáo sư, phó giáo sư  là các chức danh khoa học cao quý của các nhà giáo trong hệ thống giáo dục quốc dân. Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước rất trân trọng việc tự chủ của các trường đủ điều kiện để thực hiện và chịu trách nhiệm về việc tự chủ.

Nhưng càng được tự chủ, càng tôn trọng pháp luật, càng tránh tùy tiện, phải đảm bảo quy định, đảm bảo mặt bằng chất lượng quốc gia.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng muốn thí điểm, phải có văn bản đề nghị, có đề án trình bày rõ mục đích, tiêu chuẩn, quy trình và được cấp có thẩm quyền cho phép. Khi văn bản pháp luật chưa cho phép điều này, thì việc làm của trường ĐH Tôn Đức Thắng như báo chí đã phản ánh là vi phạm. 

Không đồng tình với quan điểm này, đại diện ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng theo quyết định 158 của Thủ tướng chính phủ cho trường thí điểm tự chủ một số vấn đề. 

“Thí điểm tức là thực hiện những điều chưa quy định trong pháp luật. Hiện nay chưa có quy định nào khẳng định trường Tôn Đức Thắng hay một cơ sở nào khác không được bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư ngoài Hội đồng chức danh Nhà nước”, dại diện ĐH Tôn Đức Thắng nêu quan điểm.

Nhà trường cho biết, trường đã báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về quy trình bổ nhiệm nhân sự này. Trường chưa nhận được văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu trả lời về vấn đề này.

Minh Đức (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn