Trạm rửa xe máy tự động với nhiều cải tiến vượt trội

(VTC News) - Với mong muốn khắc phục những nhược điểm hiện có của các mô hình máy rửa xe tự động, bán tự động trên thị trường, giảng viên trường Cao đẳng nghề Công nghệ Cao Hà Nội cùng các sinh viên đã chế tạo thành công trạm rửa xe máy tự động với giá thành rẻ, hiệu quả vận hành cao.

Trên đà phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, cuộc sống của con người ngày càng văn minh và tiện lợi hơn. Công nghệ tự động hóa đã được áp dụng tại nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới ở nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ trong công nghiệp mà cả trong sinh hoạt hàng ngày.

Trong đó, rửa xe tự động là một mô hình phổ biến ở các quốc gia phát triển với số lượng phương tiện giao thông lớn. Hệ thống rửa xe tự động ra đời, đáp ứng  được tính chuyên nghiệp của dịch vụ rửa xe, nhu cầu hàng ngày ngày càng cao của cuộc sống và tiết kiệm thời gian nhưng cũng không kém phần hiệu quả.

Chưa có mô hình rửa xe tự động phù hợp

Tuy nhiên, tại Việt Nam, chưa có mô hình rửa xe tự động nào thực sự phù hợp với thực tiễn của đất nước. Cụ thể, việc kết hợp giữa máy móc và con người trong phương pháp rửa xe bán tự động tuy có vốn đầu tư cho thiết bị không quá lớn, phù hợp với địa hình nhiều vùng miền và giảm bớt sức lao động của con người nhưng nó lại chưa tiết kiệm được tối ưu thời gian, sức lao động.

Trong khi đó, các hệ thống rửa xe tự động dù có nhiều ưu điểm hơn so với phương pháp bán tự động nhưng vẫn gặp phải những hạn chế nhất định. Chẳng hạn, hệ thống rửa xe tự động chỉ có vòi phun nước không thể sạch được dưới gầm xe -nơi tập trung nhiều bụi bẩn nhất; hệ thống chổi rửa xe dạng sợi nhỏ lại dễ mắc vào các chi tiết trên xe máy; hệ thống làm sạch bánh xe trên trạm tốn kém nhiều chi phí do phải lắp đặt hệ thống nâng sàn lên và cũng chưa có hệ thống phun gầm.

Hệ thống rửa xe máy tự động Go&Go là hệ thống có thiết kế và hoạt động hiện đại nhất ở Việt Nam hiện nay, có đầy đủ hệ thống vòi phụt nước áp lực và chổi làm sạch, nhưng chi phí lắp đặt rất cao, lên đến trên 200 triệu đồng.

“Mục tiêu đào tạo của nhà trường là đào tạo nghề cho sinh viên, giúp các em chế tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng vào thực tế ngay khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường. Do đó, khi nhận thấy thực tiến trên, tôi đã gợi mở ý tưởng để các em sinh viên có cơ hội cọ sát thực tiễn, tự tay chế tạo ra sản phẩm trạm rửa xe máy tự động”, ông Ngô Minh Nhật - giảng viên hướng dẫn nhóm sinh viên chế tạo trạm rửa xe máy tự động - Trưởng khoa Cơ khí, Cao đẳng nghề Công nghệ Cao Hà Nội chia sẻ.

Khắc phục nhược điểm ở trạm rửa xe tự động mới

Rút kinh nghiệm từ các hệ thống đang có trên thị trường, ông Nhật đã tư vấn và thảo luận với nhóm sinh viên để đưa ra một mô hình trạm rửa xe máy tự động mới, ưu việt hơn.

Theo đó, mô hình trạm rửa xe máy tự động mới được thiết kế với hệ thống vòi phun nước dưới gầm để xử lý các vị trí khó rửa nhất của xe; hệ thống khung di chuyển; hệ thống máy bơm riêng biệt cho từng bộ phận phun nước dưới gầm và bên sườn xe để đảm bảo áp lực nước đủ mạnh; hệ thống chổi rửa được làm từ vải được cắt theo khổ dọc không gây rối khi hoạt động máy, dễ kiếm, tính chất thấm nước tốt sẽ mang theo cả bụi bẩn khi rửa xe và cũng tiết kiệm chi phí.

Về điểm ưu việt của trạm rửa xe máy tự động so với các máy móc cùng công năng trên thị trường, quan trọng nhất phải nói đến là chi phí chế tạo và lắp đặt. Ông Nhật cho biết: “Hiện nay, trên thị trường, các sản phẩm máy rửa xe có khả năng di chuyển xe đều sử dụng hệ thống băng tải, điều này làm cho chi phí chế tạo, lắp ráp trên mặt bằng là rất lớn”.

Tram rua xe may tu dong voi nhieu cai tien vuot troi hinh anh 1

Trạm rửa xe máy tự động khắc phục được nhiều nhược điểm của các mô hình cùng công dụng có trên thị trường  

Với trạm rửa xe máy tự động mới này, hệ thống rửa chạy trên ray, tức không phải cho di chuyển xe mà hệ thống khung rửa, bao gồm cả hệ thống chổi rửa và vòi phun nước sẽ di chuyển quanh chiếc xe đứng im.  Do đó, trạm chỉ sử dụng 2 động cơ kéo để cho hệ thống di chuyển chạy dọc xe, giúp chi phí chế tạo, lắp đặt trạm rẻ hơn 1/4 so với các máy có hệ thống di chuyển xe trên thị trường.

Ngoài ra, trạm cũng được thiết kế với hệ thống vòi phun dưới gần xe và hệ thống máy bơm riêng biệt giúp cho việc làm sạch tất cả các vị trị của xe trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Thêm vào đó, vật liệu làm chổi rửa có tính chất vật lý rất phù hợp cho việc làm sạch bề mặt xe, dễ tìm kiếm, từ đó việc thay thế chổi rửa sau thời gian dài sử dụng cũng trở nên đơn giản, dễ dàng và tiết kiệm hơn.

Ngoài ra, trạm rửa xe tự động giúp tiết kiệm thời gian và sức người tối đa, việc rửa xe chỉ tốn thời gian tối đa là 7 phút/chiếc xe với duy nhất một công nhân đảm nhiệm vai trò dắt xe vào/ra trạm và lau xe.

“Hiện nay, trạm có thể rửa được những xe tay phanh, còn việc làm sạch xe máy số, xe phân tối lớn… vẫn còn hạn chế. Do đó, trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng sinh viên nâng cấp trạm rửa xe máy tự động để có thể rửa được nhiều chủng loại xe hơn nữa và tăng tính thẩm mỹ của sản phẩm”, ông Nhật chia sẻ.

Tram rua xe may tu dong voi nhieu cai tien vuot troi hinh anh 2

 Ông Ngô Minh Nhật, Trưởng khoa Cơ khí, Cao đẳng nghề Công nghệ Cao Hà Nội đã hướng dẫn sinh viên chế tạo trạm rửa xe máy tự động

Nguyên lý hoạt động của trạm

Mô hình trạm rửa xe tự động hoạt động nhờ hệ thống các động cơ được PLC (thiết bị điều khiển lập trình) Mitsubishi FX 3g – 40M đã được lập trình cấp tín hiệu để hoạt động.

Khi ấn nút Start trên tủ điện, hệ thống bắt đầu hoạt động, đèn tín hiệu báo đèn xanh, hai máy bơm nước bắt đầu phun rửa xe. Động cơ chổi hoạt động, động cơ kéo trạm chuyển động (bằng bánh xe chạy ray) cùng chiều dọc của xe máy đã dựng trước đó. Khi trạm đi tới chạm vào công tắc hành trình số 2, động cơ bơm nước với chổi đánh ngừng hoạt động.

Động cơ bơm bọt bắt đầu hoạt động. Động cơ kéo đảo chiều đi về chạm công tắc hành trình số 1. Sau đó động cơ chổi đánh hoạt động, động cơ bơm bọt tắt, động cơ kéo đảo chiều đi lên trạm công tắc hành trình số 2.

Tram rua xe may tu dong voi nhieu cai tien vuot troi hinh anh 3

 Chổi rửa làm từ vải cắt dọc dễ kiếm, không rối, thấm nước và mang theo bụi bẩn tốt

Động cơ đảo chiều đi về, đồng thời động cơ bơm nước với hệ thống chổi rửa hoạt động, đi về trạm công tắc hành trình số 1. Hệ thống động cơ kéo đảo chiều động cơ bơm nước với chổi đánh vẫn hoạt động đi lên chạm công tắc hành trình số 2.

Hệ thống động cơ kéo đảo chiều động cơ bơm nước với chổi đánh vẫn hoạt động đi về chạm công tắc hành trình số 1. Lúc này trạm dừng lại kết thúc 1 chu trình rửa xe tự động. Khi hệ thống dừng hẳn, công nhân dắt vào dắt xe ra.

Trạm được trang bị 3 nút quan trọng: nút resets để trạm về vị trí ban đầu, lúc này đèn vàng sáng; nút stop để trạm dừng hoạt động, đèn đỏ sáng; nút dừng khẩn khi trạm hoạt động sẽ dừng tất cả hệ thống của trạm khi gặp sự cố, đèn đỏ sáng báo lỗi.

Thành công nhờ sự hỗ trợ

TS. Trần Xuân Ngọc, Phó Hiệu trưởng Cao đẳng nghề Công nghệ Cao Hà Nội cho biết: Trạm rửa xe máy tự động là một sản phẩm nghiên cứu của cán bộ giảng viên và sinh viên nhà trường, đồng thời đó cũng là đồ án tốt nghiệp của sinh viên. Do đó, nhà trường đã hỗ trợ về cơ sở vật chất sẵn có và nguồn tài chính để việc chế tạo có được thành quả như hiện nay.

“Chúng tôi xác định nhiệm vụ của nhà trường là phải làm tốt quá trình đào tạo, triển khai tốt hoạt động nghiên cứu khoa học. Để đo được kết quả của việc thực hiện nhiệm vụ đó, phải dựa trên những tiêu chuẩn, thang đo về năng lực công tác đào tạo và chất lượng đầu ra của sinh viên, trong đó, đặc biệt chú ý các sản phẩm do sinh viên và cán bộ giảng viên nhà trường làm ra”, ông Ngọc nhận định.

Trong suốt thời gian qua, nhà trường luôn xác định: Song song với hoạt động đào tạo của nhà trường, thầy cô cũng sẽ hướng dẫn sinh viên trực tiếp nghiên cứu, làm ra các sản phẩm mà được các doanh nghiệp sử dụng và tiếp nhận. Nhờ vậy, từ năm 2000 trở lại đây, nhà trường đã có hàng trăm sản phẩm được chế tạo với hàng chục sản phẩm đã bán ra ngoài thị trường như: máy phay 3D, máy xay sản phẩm nông nghiệp, dây chuyền sản xuất gạch không nung…

Tram rua xe may tu dong voi nhieu cai tien vuot troi hinh anh 4

 “Thương mại hóa công nghệ, kết quả nghiên cứu trong nhà trường là một hướng đi đúng đắn” - TS. Trần Xuân Ngọc, Phó Hiệu trưởng Cao đẳng nghề Công nghệ Cao Hà Nội

“Có thể nói hướng đi thương mại hóa công nghệ, kết quả nghiên cứu trong nhà trường là một hướng đi đúng đắn bởi không những các nghiên cứu được đưa vào thực tiễn, giúp ích cho đời sống sản xuất mà nó còn đem lại sự hỗ trợ cho các em học sinh. Bởi các doanh nghiệp có nhu cầu công nghệ sẵn sàng hỗ trợ các em về mặt cơ sở vật chất, công nghệ và vốn đầu tư… Vì vậy, trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục kết hợp với các doanh nghiệp để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng viên, sinh viên trong trường”.

Đặc biệt, trường Cao đẳng nghề Công nghệ Cao Hà Nội cũng như hoạt đông nghiên cứu KHCN trong trường được sự hỗ trợ rất lớn từ Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KHCN, Bộ KHCN. Năm 2013 và 2017, nhà trường phối hợp với Cục tổ chức Triển lãm các sản phẩm công nghệ do cán bộ giảng viên, sinh viên nhà trường nghiên cứu, phát triển.

Trong đó năm 2013, có 72 sản phẩm được trưng bày, năm 2017 lên đến gần 90 sản phẩm được triển lãm, thu hút sự quan tâm của hàng trăm doanh nghiệp đến từ các cụm công nghiệp phía Bắc và đón nhận nhiều hợp đồng ký kết trực tiếp để đặt hàng những sản phẩm nghiên cứu, chế tạo của nhà trường.

Phan Minh
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
Báo điện tử VTC News cập nhật liên tục NHANH NHẤT Tin tức trong ngày hôm nay - Tin tức Thể Thao, Lịch thi đấu AFF Cup Việt Nam mới nhất - Phóng sự khám phá - Chính trị Xã Hội cực NÓNG - Tình hình an ninh 24h qua MỚI NHẤT. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@vtc.gov.vn.