Trà thảo mộc "đuổi" 5 loại bệnh có tỷ lệ tử vong cao

Sức khỏeThứ Năm, 29/04/2010 02:54:00 +07:00

(VTC News)- Trà thảo mộc nói riêng có tác dụng hỗ trợ điều trị dự phòng 5 loại bệnh gây tử vong cao: mạch vành, ung thư, đột quỵ, tiểu đường, xơ vữa động mạch.

(VTC News) - Trà thảo mộc nói riêng và thực phẩm chức năng nói chung có tác dụng hỗ trợ điều trị, dự phòng 5 loại bệnh có tỷ lệ tử vong cao là: mạch vành, ung thư, đột quỵ, tiểu đường, xơ vữa động mạch.  Việc sử dụng thảo dược để chữa nhiều chứng bệnh đã được khoa học chứng minh.

Các ý kiến này vừa được khẳng định tại hội thảo khoa học "Xu hướng sử dụng trà thảo mộc có lợi cho sức khỏe tại Việt Nam" vừa diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của các GS, TS và đông đảo các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe và các nhà quản lý thuộc các cơ quan hữu quan.

Tại hội thảo, GS.TS, Thiếu tướng Lê Bách Quang, Phó viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng, nguyên Phó giám đốc Học viện quân y nhận định, với khả năng ứng dụng rộng rãi thảo dược trong dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm... hiện nay thế giới đang có xu hướng sử dụng các hợp chất thiên nhiên có trong cây cỏ để khai thác kinh nghiệm y học cổ truyền và văn hoá ẩm thực phương đông, nhằm hạn chế tối đa đưa các chất hoá học tổng hợp vào cơ thể gây độc hại. 
 

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, sản phẩm trà thảo mộc nội địa được người tiêu dùng yêu quý  là minh chứng thiết thực cho cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (Ảnh: Gia Bảo)
Ông Quang cho biết, trà thảo mộc nói riêng và thực phẩm chức năng nói chung có tác dụng hỗ trợ điều trị, dự phòng 5 loại bệnh có tỷ lệ tử vong cao, gồm: mạch vành, ung thư, đột quị, tiểu đường, xơ vữa động mạch.

Đặc biệt, trong các thảo mộc (giảo cổ lam, đỏ ngọn, hoa hoè, cúc hoa vàng...) có chứa nhiều flavonoid - có tác dụng chống ôxy hoá, lão hoá, bảo vệ tế bào.

Đồng tình, Lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội Dược liệu TP Hồ Chí Minh cho rằng, trước kia trà thảo mộc chủ yếu nằm trong các vị thuốc đông y, nhưng nay nhờ công nghệ hiện đại và sự tham gia tích cực từ các doanh nghiệp sản xuất đồ uống, nên người tiêu dùng tiếp cận với trà thảo mộc là rất đơn giản và thuận tiện.

Theo TS. BS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng thì xuất phát từ tâm lý, thị hiếu người tiêu dùng và thói quen hàng ngày như ăn uống, ngủ, nghỉ, sinh hoạt… thiếu khoa học khiến việc sử dụng thảo dược nhằm giải nhiệt, bài trừ các chất độc hại trong cơ thể, chống ô xi hóa… trở thành một nhu cầu bức thiết.

TS. BS Lê Bạch Mai cũng nhấn mạnh, việc sử dụng thảo dược để chữa nhiều chứng bệnh đã được khoa học chứng minh. Cuộc sống hiện đại, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh....khiến con người rất cần các loại thực phẩm chức năng, trà thảo mộc để bồi bổ cơ thể, giải độc, ngăn chặn lão hóa và tinh thần luôn thoải mái để làm việc và lao động.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn