TPHCM vẫn tràn lan thạch Taro có thể gây ung thư

Kinh tếChủ Nhật, 05/06/2011 07:38:00 +07:00

(VTC News) – Sau quyết định yêu cầu thu hồi sản phẩm thạch rau câu khoai môn Taro, tại TP.HCM vẫn có thể tìm mua loại thạch này.

(VTC News) – Sau quyết định yêu cầu thu hồi sản phẩm thạch rau câu khoai môn Taro của News Choice, tại thị trường TP.HCM vẫn có thể tìm mua loại thạch này.

Chiều 4/6, sau quyết định yêu cầu thu hồi của Bộ Y tế loại thạch rau câu Taro hương vị khoai môn , qua tiến hành khảo sát của PV VTC News tại thị trường TP.HCM,  mặt hàng thạch rau câu đóng gói sẵn bán khá chậm.

Siêu thị: Tạm ngưng bán sản phẩm thạch của New Choice Foods

Tại siêu thị Co.opmart Đinh Tiên Hoàng (Q.1) vào lúc 17h chiều cuối tuần, chúng tôi đứng tại kệ hàng thạch râu câu trong vòng 20 phút, nhưng qua quan sát hầu như là không có người đến mua hay xem hàng.

Tại đây, khách chỉ có thể mua được các mặt hàng thạch rau câu của các công ty Việt Nam sản xuất, hoặc thạch rau câu của Malaysia nhưng có ghi đầy đủ nhãn phụ tiếng Việt theo đúng quy định. Các mặt hàng này được bán với giá trên dưới 10.000 đồng cho đến khoảng gần 55.000 đồng/bịch, tùy theo loại nhãn hiệu và trọng lượng.

Thế nhưng, PV tuyệt nhiên không nhìn thấy mặt hàng thạch rau câu của Công ty News Choice Foods nói chung và thạch rau câu Taro hương vị khoai môn nói riêng.

Đại diện ban Marketing – Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết: “Ngay sau khi có các thông tin cảnh báo về việc loại thạch Taro có chứa chất DEHP gây ung thư, siêu thi đã chủ động dỡ hàng từ ngày 30/5 cho đến nay. Hầu như cho đến nay, toàn bộ các siêu thị trong hệ thống Co.opmart đã không còn tìm thấy loại thạch rau câu khoai môn này. Kể cả loại thạch khác của New Choice Foods cũng tạm bị “hạ” xuống để chờ các kết quả kiểm nghiệm từ phía cơ quan có chuyên môn”.

Tại chuỗi siêu thị Co.opmart đã không còn thấy bày bán sản phẩm thạch rau câu của New Choice Foods nói chung và thạch Taro hương vị khoai môn nói riêng (ảnh chụp chiều 4/6). 

Cũng theo lãnh đạo hệ thống siêu thị Co.opmart, doanh thu mặt hàng thạch rau câu trong thời gian gần đây xuống rất thấp. Rất ít khách hàng hỏi mua, kể cả các loại nhãn hiệu thạch rau câu khác.

“Có lẽ do bị ảnh hưởng của việc thông tin thạch Taro có chứa chất nguy cơ gây ung thư…” – đại diện hệ thống Co.opmart cho biết.

Trong khi đó, các chuỗi siêu thị lớn ở TP.HCM như Big C, Maximart, Lotte Mart hôm 4/6 cũng xác nhận với VTC News rằng họ tạm thời không còn bán các sản phẩm thạch rau câu của News Choice Foods.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – GĐ chuỗi Maximart nói rằng phản ứng của người tiêu dùng về thông tin này không nhiều lắm, do loại thạch rau câu không phải là một mặt hàng thiết yếu trong đời sống hàng ngày.

Lãnh đạo các siêu thị đều đã có thông báo cho Công ty New Choice Foods rằng: Khi nào trình giấy xét nghiệm chất DEHP (một loại chất có thể gây ung thư) của cơ quan y tế, đảm bảo toàn bộ các sản phẩm còn lại của New Choice là vô hại với người tiêu dùng, thì khi đó các siêu thị mới tiếp tục cho bán lại mặt hàng thạch rau câu này.

Các chợ: Nơi có, nơi không

Tại gian hàng số 607 – 608 ở chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) cũng vào chiều cùng ngày, PV VTC News đã mua được 100gram loại thạch rau câu Taro hương vị khoai môn của Công ty New Choice Foods.

Trả lời chúng tôi vì sao vẫn tiếp tục bán loại mặt hàng này, dù đã được nghe cảnh báo rất nhiều từ các phương tiện truyền thông về loại thạch này có chứa chất có thể gây ung thư cho người sử dụng, chủ gian hàng cho chúng tôi biết: “Cũng có nghe nói sơ sơ về thông tin này. Thế nhưng, tôi cũng không nắm rõ lắm. Hôm qua tôi chỉ mới mua thêm khoảng 1kg (2 mùi,trong đó có khoai môn) thạch rau câu của New Choice Foods. Chắc ngày mai tôi sẽ đem hết vị khoai môn trả cho đại lý, để đổi lấy mùi khác”.

Thạch Taro hương vị khoai môn, cũng giống như những loại thạch khác của New Choice Foods được bán tại gian hàng này với giá 40.000 đồng/kg.

Gian hàng 609 của chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) còn bán sản phẩm thạch của New Choice Fooods, nhưng hoàn toàn không có hương vị khoai môn. 

Sát gian hàng nói trên, gian hàng 609 của chị Phượng thì hoàn toàn không còn thạch hương khoai môn của New Choice. Chị Phượng khẳng định rằng từ khi nghe thông tin này thì đã không còn bán măt hàng nói trên để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.

“Còn những mùi vị khác thì tôi vẫn bán bình thường vì nó cũng chưa có các cảnh báo nào” – chị Phượng cho biết.

Một gian hàng khác, chủ sạp số 601 cũng nhấn mạnh rằng: Loại hàng thạch rau câu của New Choice nói riêng và những nhãn hiệu khác nói chung bán cũng chậm. Từ sau tết âm lịch vừa qua cho đến nay, chủ sạp này đã không còn lấy hương vị khoai môn để bán nữa.

“Thế nhưng, tôi cảm thấy thất vọng vì đây là một nhãn hiệu VN, có ghi xuất xứ, tên tuổi, địa chỉ rõ  ràng mà còn bị kết luận là có chất gây ung thư. Huống hồ gì là các sản phẩm trôi nổi trên thị trường còn đến mức độ nào nữa…” – chị Nhi, chủ sạp này nói.

6 viên thạch rau câu Taro mà PV VTC News đã mua tại sạp 607 - 608 chợ Bà Chiểu vào chiều 4/6. 

Theo thông tin mà rất nhiều chủ sạp bán bánh kẹo ở chợ Bà Chiểu cung cấp, kể từ khi thông tin này xuất hiện, vẫn chưa thấy ban quản lý chợ hay quản lý thị trường quận Bình Thạnh cảnh báo,  kiểm tra, thu hồi những sản phẩm kém chất lượng này cả. Các tiểu thương chủ yếu nắm thông tin qua các phương tiện truyền thông.

“Người dân nên chủ động theo dõi thông tin”

Đó là khuyến cáo của ông Huỳnh Lê Thái Hòa – Chi Cục trưởng Chi Cục VSATTP TP.HCM trước thông tin bất lợi về loại thạch rau câu khoai môn Taro.

Vị lãnh đạo này cho rằng: Người tiêu dùng nên chủ động theo dõi các thông tin cảnh báo của các cơ quan chức năng về các loại thạch rau câu nói riêng, các sản phẩm có thể có chất DEHP nói chung để tránh việc mua, bán, sử dụng mà có hại cho sức khỏe.

Hiện Sở Y tế TP.HCM đã cho tiến hành lấy hơn 10 sản phẩm khác nhau nghi có nhiễm DEHP đem đi xét nghiệm, nhưng vẫn chưa cho kết quả.Chi Cục trưởng Huỳnh Lê Thái Hòa giải thích rằng: Có thể do chất DEHP còn quá mới, nên cơ quan xét nghiệm cần phải cẩn trọng, qua nhiều bước xét nghiệm thì mới yên tâm về cơ sở pháp lý.

Hiện Sở Y tế cũng vẫn đang tiếp tục thực hiện việc kiểm tra các cơ sở, Công ty chế biến, sản xuất thực phẩm có liên quan đến DEHP.

Bài, ảnh:Việt Dũng

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn