TP.HCM: Chen lấn nghẹt thở tại siêu thị

Kinh tếThứ Sáu, 12/02/2010 07:40:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 11/2 (tức 28 tháng Chạp âm lịch), sức mua tại các siêu thị tại TP.HCM bắt đầu tăng vọt, ở các chợ lượng khách cũng đông hơn.

(VTC News)  –  Ngày 11/2 (tức 28 tháng Chạp âm lịch), sức mua tại các siêu thị tại TP.HCM bắt đầu tăng vọt, ở các chợ lượng khách cũng đông hơn. Gía cả thị trường đã bắt đầu có xu hướng tăng.

Siêu thị đông nghẹt

Ghi nhận của phóng viên VTC News tại một số các siêu thị lớn tại TP.HCM, lượng khách hàng đổ dồn về mua hàng cho dịp tết tăng rất cao. Hầu hết, lượng khách đều tăng từ 40 – 70% so với thời điểm trước Tết.

Tại siêu thị Coopmart Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh - TP.HCM) từ 8h sáng ngày 28 tháng Chạp âm lịch đã đông nghẹt người, cho dù chỉ vừa mở cửa được vài chục phút.

Kể từ ngày 26 tháng Chạp, Coopmart Đinh Tiên Hoàng đã huy động tối đa hơn 30 quầy tính tiền ở hai tầng lầu, tăng cường thêm nhân viên bảo vệ, nhân viên thu ngân cùng với nhân viên hướng dẫn khách hàng khá nhiều. Ai cũng “luôn tay luôn chân” làm việc tích cực, nhưng dường như không lúc nào là hết việc.

Lượng người đổ về Big C Miền Đông ngày giáp Tết rất đông

Ngay từ cổng ra vào của siêu thị, dòng người đã xếp hàng dài dằng dặc, cho dù siêu thị đã được tăng cường thêm 1 bãi giữ xe gắn máy, cùng với bãi giữ xe cũ để có thể nâng sức chứa 2 bãi giữ xe lên khoảng 6.000 – 8.000 xe gắn máy/lần. Bên trong siêu thị, dòng người xếp để mua hàng và cả ở các quầy tính tiền chật cứng.

Theo quan sát của chúng tôi, các mặt hàng thường được các bà nội trợ lựa chọn mua nhiều nhất trong dịp tết này vẫn là bia, nước ngọt, bánh kẹo, các loại trái cây, bánh mứt, các loại thực phẩm dùng cho dịp tết và các loại đồ dùng thiết yếu khác.

Chị Nguyễn Như Ngọc (nhà ở Châu Văn Liêm, Q.5) cho biết: “Năm nay, hàng hóa ở hầu hết các siêu thị khá đa dạng, hàng VN chiếm ưu thế phần lớn với tỉ lệ từ 70 – 80%. Hàng hóa vô cùng dồi dào, mẫu mã đẹp và giá cả rất phải chăng, mà mua ở siêu thị thì vẫn yên tâm hơn ở bên ngoài…”

Cũng tương tự, tại hệ thống các siêu thị Big C ở tại TP.HCM, tại thời điểm cận Tết như hiện nay, siêu thị nào cũng dày đặc người đến mua sắm, cho dù bất kể thời gian nào  Bà Dương Quỳnh Trang – GĐ đối ngoại Big C khẳng định: Big C sẽ phục vụ đến vị khách cuối cùng trong dịp tết này. Giá cả sẽ vẫn luôn bình ổn, cho dù đó là thời điểm trước, trong hay sau tết đều như nhau.

Ngoài ra, Big C cũng sẽ liên tục mở ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn để phục vụ người tiêu dùng trong dịp này. Doanh số một số siêu thị cũng đã tăng lên từ 30 – 40% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gấp đôi hay gấp ba so với ngày thường.

Các chợ: Khách đông dần

Trong khi đó, tại các chợ ở TP.HCM thì sức mua cũng đang ngày càng đông dần, cho dù vài ngày trước đó khá bình lặng.

Dù đã là 28 tết, nhưng gian hàng trái cây này ở chợ Hòa Hưng vẫn khá thưa thớt khách hàng. 

Chị Hải, một tiểu thương tại khu vực chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) hồ hởi nói với chúng tôi: “Hai ngày nay bắt đầu đông dần dần lên rồi, chứ mấy hôm trước ế ẩm lắm…” Dù vậy, chị Hải cũng cho biết buôn bán tại chợ ngày càng khó khăn, sức mua năm nay cho đến giờ này cũng chỉ bằng một nửa hay 1/3 so với Tết năm ngoái.

Cũng giống như thế, một tiểu thương tên Ngọc, bán trái cây tại khu vực chợ Hòa Hưng (Q.10) ngán ngẩm nói rằng năm nay kinh doanh kém hơn hẳn so với mọi năm. Lí giải về nguyên nhân này, chị Ngọc cho biết đời sống ngày càng nâng cao, người tiêu dùng có xu hướng thích đến các siêu thị để lựa hàng, vừa thoải mái lại tiện nghi. “Tôi hy vọng vào hai ngày cuối cùng của năm, chứ như mấy hôm vừa rồi vắng quá…”

Giá cả “rục rịch” tăng nhẹ

Ghi nhận tại các chợ cho thấy, giá cả đang “rục rịch” tăng theo từng ngày, từ 5 – 10% so với những ngày trước.

Tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), giá thịt heo đã tăng 1.000 đồng/kg, giá gà ta tăng 5.000 đồng/kg (120.000 – 130.000 đồng/kg), thịt bò từ 130.000 – 170.000 đồng/kg, gà thả vườn 53.000 đồng/kg.

Cho dù Vissan là một trong 13 DN tham gia bình ổn giá thị trường TP.HCM đã cam kết không tăng giá trong dịp tết Canh Dần, nhưng tại thị trường các chợ, lạp xưởng của Vissan đã bị nâng từ 67.000 đồng/kg lên đến 87.000 – 130.000 đồng/kg tùy theo loại.

Gía các loại trứng cũng đã tăng từ 200 – 500.000 đồng/trứng, cho dù đã tại các đơn vị sản xuất không hề tăng. GĐ Công ty TNHH Ba Huân – bà Phạm Thị Huân thông báo công ty này đã tạm trữ đủ trứng với giá bán lẻ đã cam kết 1.550 đồng/trứng gà và 2.500 đồng/trứng vịt, nhưng giá tại các chợ thông thường vẫn là từ 2.700 – 3.000 đồng/trứng.

Bài, ảnh: Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn