Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, đối mặt với cuộc điều tra của Hạ viện

Thế giớiThứ Bảy, 16/02/2019 07:32:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/2 tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm có ngân sách cho bức tường biên giới Mỹ - Mexico mà không cần sự phê duyệt của Quốc hội, một động thái các thành viên Đảng Dân chủ cam kết sẽ thách thức như một sự xâm phạm đối với hiến pháp Mỹ.

Hành động của vị Tổng thống đảng Cộng hòa để "vượt mặt" Quốc hội Mỹ thể hiện sự leo thang trong nỗ lực của ông nhằm làm tốt chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 - cam kết xây dựng một bức tường để ngăn chặn dòng chảy những người nhập cư bất hợp pháp vào đất nước, những người ông Trump nói mang theo tội phạm và ma túy.

tong-thong-trump

Tổng thống Trump đối mặt với nguy cơ pháp lý với tuyên bố khẩn cấp. (Ảnh: Reuters)

Vài giờ sau thông báo của Trump, Ủy ban Tư pháp Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về tuyên bố khẩn cấp này.

Trong một bức thư gửi Trump, Ủy ban đảng Dân chủ yêu cầu ông sẵn sàng cho một phiên điều trần của Nhà Trắng và các quan chức của Bộ Tư pháp liên quan đến vụ việc. Họ cũng yêu cầu các tài liệu pháp lý về quyết định dẫn đến tuyên bố, đặt thời hạn vào thứ Sáu tới (22/2).

"Chúng tôi tin rằng tuyên bố khẩn cấp của ông cho thấy sự coi thường liều lĩnh đối với việc phân chia quyền lực và trách nhiệm của ông theo hệ thống hiến pháp của chúng ta", bức thư được ký bởi Chủ tịch Jerrold Nadler và các thành viên đảng Dân chủ hàng đầu khác trong ban cho biết.

Ông Trump ngày 15/2 cũng đã ký một dự luật chi tiêu chính phủ lưỡng đảng, ngăn chặn chính phủ đóng cửa một phần với ngân sách cho một số cơ quan có thời hạn đóng cửa ngày 16/2. Dự luật ngân sách thể hiện sự thất bại về mặt lập pháp đối với ông vì nó không chứa khoản tiền cho bức tường mà ông đề xuất - trọng tâm của nhiều tuần xung đột giữa tổng thống và đảng Dân chủ trong Quốc hội.

Trump không đề cập đến dự luật trong các bình luận trước phóng viên trong Nhà Trắng.

Đề xuất của Trump yêu cầu Quốc hội cung cấp 5,7 tỷ USD tài trợ cho bức tường như một phần của ngân sách cho các cơ quan. Việc không thống nhất được đề xuất này đã gây ra tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần trong thời gian dài lịch sử, kéo dài 35 ngày từ tháng 12/2018 đến tháng 1/2019, gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ.

Với việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm định hướng lại ngân sách cho bức tường, ông Trump có nguy cơ lao vào một cuộc chiến pháp lý kéo dài với đảng Dân chủ và chia rẽ với những thành viên đảng Cộng hòa của mình - nhiều người đã bày tỏ sự e ngại với hành động của tổng thống.

Video: "Phù thủy" Mexico tiên đoán về ông Trump năm 2019

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn