Tổng thống Trump từng muốn sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó với siêu bão

Thế giớiThứ Hai, 26/08/2019 13:56:00 +07:00

Người đứng đầu Nhà Trắng từng nhiều lần gợi ý ném bom hạt nhân vào các cơn bão trước khi chúng tiến vào đất liền và tàn phá nước Mỹ - truyền thông Mỹ đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần đưa ra đề xuất tại các cuộc họp của Hội đồng an ninh Quốc gia về việc sử dụng bom hạt nhân nhằm đối phó với những cơn bão. Những người có mặt đều tỏ rất sốc trước đề xuất của nhà lãnh đạo Mỹ - hãng tin Axios, dẫn lời các nguồn tin, cho biết.

Một trong những nguồn tin tường thuật lại lời Tổng thống Mỹ tại một cuộc họp của Nhà trắng về vấn đề đối phó với bão: “Chúng (những cơn bão) bắt đầu hình thành ngoài khơi châu Phi, sau đó khi chúng di chuyển qua Đại Tây Dương. Chúng ta sẽ thả một quả bom vào tâm bão và loại bỏ nó. Tại sao chúng ta không thể làm điều này?

DSCF2624

Tổng thống Trump từng muốn sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó với siêu bão. (Ảnh: AP)

Tổng thống cũng bày tỏ ý tưởng này trong cuộc trò chuyện với một quan chức chính quyền cấp cao - hãng tin Axios cho biết. Một nguồn tin nói với ấn phẩm này rằng vào năm 2017, ông Trump đã nói về vụ đánh bom vào tâm bão, nhưng không có từ “hạt nhân”. Điều này được đề cập đến trong bản ghi chép của Hội đồng an ninh Quốc gia Hoa Kỳ.

Vị quan chức cấp cao này đã bảo vệ quan điểm của ông Trump và cho rằng điều này không có gì đáng chỉ trích cả, bởi động cơ của tổng thống là “ngăn chặn một cơn bão thảm khốc ập vào đất liền”. Ông cũng khẳng định thêm rằng động cơ của Tổng thống Trump là “không tệ”.

Tuy nhiên, nguồn tin của Axios cho biết ý tưởng này của nhà lãnh đạo Mỹ không được lên phương án chính thức. Nhà Trắng cho biết họ không có bình luận gì về cuộc thảo luận riêng tư của Tổng thống với Hội đồng an ninh Quốc gia.

Hãng tin Axios cho biết, ngay từ những năm 1950, chính quyền Tổng thống D.Eisenhower đã từng nghĩ đến việc cho nổ một quả bom hạt nhân tại tâm bão để ngăn chặn sự dịch chuyển của dòng chảy đối lưu. Ý tưởng này sau đó cũng được đề xuất bởi một nhà khoa học thuộc chính phủ. Kể từ đó, ý tưởng này liên tục xuất hiện trong xã hội Mỹ.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn