Tổng thống Trump: Sai lầm lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ là đưa quân đến Trung Đông

Thế giớiThứ Năm, 20/09/2018 12:25:00 +07:00

Phát biểu trước truyền thông trong nước ngày 19/9, Tổng thống Donald Trump khẳng định, sai lần lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ là điều quân đến Trung Đông.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Hill TV tối 19/9, ông Trump tuyên bố, sai lầm lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ là  quyết định đưa quân đến Trung Đông của cựu Tổng thống George W. Bush.

“Sai lầm lớn nhất trong lịch sử nước ta là quyết định của Tổng thống George W. Bush điều quân đến vùng Trung Đông. Mặc dù sau đó ông Barack Obama cũng phạm phải sai lầm trong quyết định lui quân, tuy nhiên, việc gửi quân đội Mỹ đến đó, theo tôi, là lỗi sai trầm trọng nhất”, nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu.

Zing_Trump

Tổng thống Trump phát biểu về sai lầm lớn nhất của nước Mỹ. (Ảnh: Getty) 

Lý giải về điều này, Tổng thống Mỹ cho biết, Mỹ đã phải tiêu hao quá nhiều nhân lực và tiền bạc vào các hoạt động quân sự ở khu vực này.

“Mỹ đã phải chịu tổn thất 7 nghìn tỷ USD ở Trung Đông. 7 nghìn tỷ và hàng triệu sinh mạng!”, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Một ước tính gần đây của Đại học Brown tính đến tháng 9/2017, cho biết Mỹ đã phải chi tổng cộng 5,6 nghìn tỷ USD, bao gồm chi phí liên quan đến hai cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq, triển khai quân sự đến Pakistan và Syria, chi phí an ninh quốc gia và chi phí chăm sóc sức khỏe cho các cựu chiến binh chiến tranh.

Mỹ bắt đầu can thiệp vào Trung Đông từ năm 2001 sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 của tổ chức khủng bố Al-Qaeda cướp đi sinh mạng của 3.000 công dân Mỹ.

Cựu Tổng thống George W. Bush sau đó đã đề ra mục tiêu "phá hủy nhóm khủng bố Al-Qaeda trong vài tháng”. Tuy nhiên, kế hoạch này đã được thực hiện trong nhiều năm, cuộc chiến dai dẳng chống khủng bố chỉ mang lại sự hỗn loạn trong khu vực và nhiều tổn thất cho nước Mỹ.

Phát biểu trước truyền thông ngày 19/9, tổng thống Donald Trump cho biết, Chính phủ Mỹ đang xem xét việc có nên tiếp tục hoạt động quân sự ở Syria hay không và sẽ ra quyết định trong thời gian gần nhất.

Cẩm My
Bình luận
vtcnews.vn