Tổng thống Trump: Chủ tịch Tập Cận Bình 'đứng sau' tuyên bố dọa hủy đàm phán Mỹ-Triều của Bình Nhưỡng

Thế giớiThứ Sáu, 18/05/2018 12:05:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng tuyên bố dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều mà Bình Nhưỡng đưa ra hôm 16/5 rất có thể là do chịu tác động từ Trung Quốc.

"Tôi nghĩ mọi thứ có thay đổi đôi chút sau khi họ gặp Trung Quốc. Bạn còn nhớ vào 2 tuần trước, ông Kim Jong-un đột ngột tới Trung Quốc để gặp mặt Chủ tịch Tập Cận Bình lần thứ hai. Rất có thể ông Tập đã dùng ảnh hưởng của mình tác động với ông Kim. Chúng ta chờ xem điều gì sẽ xảy ra", ông Trump nói với các phóng viên trong cuộc họp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. 

27-19-1709001

Hình ảnh thân mật của chủ tịch Tập Cận Bình và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA) 

Tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Washington hành động thận trọng trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra vào tháng 6 tới. 

Trong chuyến thăm chính thức tới Paris hôm 17/5, ông Vương nhấn mạnh "tất cả các bên, đặc biệt là Mỹ nên trân quý cơ hội này". 

"Các biện pháp mà Triều Tiên đã thực hiện giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nên được thừa nhận. Để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa, 2 bên cần phải hướng về cùng một hướng, tránh tình trạng một bên thể hiện linh hoạt trong khi bên còn lại có xu hướng thể hiện lập trường cứng rắn hơn", Ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm. 

Hôm 7/5, Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp đón nhà lãnh đạo Triều Tiên tại thành phố Đại Liên trong chuyến thăm lần 2 của ông Kim tới Trung Quốc kể từ đầu năm 2018 tới nay. Điều chưa từng có tiền lệ được nhận định là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đang ấm dần lên sau một thời gian nguội lạnh do Trung Quốc thực hiện các lệnh trừng phạt với Triều Tiên theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào năm 2017. 

Video: Tổng thống Trump ra điều kiện gì cho cuộc gặp với ông Kim Jong-un?

Hơn 1 tuần sau đó, Triều Tiên bất ngờ đưa ra tuyên bố dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều với lý do lo ngại bị đe dọa vì cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc. 

Nhà Trắng cho biết không nhận được thông báo chính thức nào từ phía Triều Tiên về vấn đề này và vẫn đang tiếp tục xúc tiến cho cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim. Lầu Năm Góc trong khi đó khẳng định cuộc tập trận vẫn sẽ diễn ra như kế hoạch. 

Về phần mình, Tổng thống Trump cho biết cuộc họp với ông Kim được tiếp tục, đồng thời khẳng định sẽ không theo đuổi “hình mẫu Libya” như quan điểm của cố vấn an ninh quốc gia John Bolton để bắt Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn