Tổng Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng liên quan ông Phùng Danh Thắm và Đinh Ngọc Hệ hoạt động thế nào?

Kinh tếThứ Bảy, 28/04/2018 22:46:00 +07:00

Tổng công ty Thái Sơn nơi ông Phùng Danh Thắm - người vừa bị khởi tố hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực với hàng loạt dự án khủng.

Ngày 3/12/2017, Cơ quan Điều tra Hình sự - Bộ Quốc phòng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đinh Ngọc Hệ, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 3, Điều 281 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Đến chiều ngày 28/4, Đại tá Phùng Danh Thắm Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng chính thức bị khởi tố. 

Tổng công ty Thái sơn Bộ Quốc Phòng hoạt động thế nào?

Tổng Công ty Thái Sơn (THAISON GROUP) là doanh nghiệp Nhà nuớc thuộc Bộ Quốc phòng, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Tổng công ty Thái Sơn có hơn 20 đơn vị trực thuộc, công ty con, công ty cổ phần và công ty liên doanh với nước ngoài.

3_151227

Tổng Công ty Thái Sơn (THAISON GROUP)  có rất nhiều tham vọng, song, các dự án của công ty này không thật sự thành công.

THAISON GROUP hoạt động theo mô hình đa ngành nghề. Các lĩnh vực chủ yếu được Tổng công ty này giới thiệu bao gồm: Ứng dụng và chuyển giao công nghệ; Đầu tư bất động sản; Phát triển khu công nghiệp; Xây dựng; Phân phối và Bán lẻ Sản phẩm Công nghệ; Thương mại, Dịch vụ, Logistics; Lĩnh vực quốc phòng; Tư vấn đào tạo và nhiều lĩnh vực khác.

Trong đó, dường như bất động sản là lĩnh vực được THAISON GROUP ưu tiên khi Tổng công ty này nhấn mạnh: “Đầu tư bất động sản là lĩnh vực kinh doanh quan trọng củaTổng công ty Thái Sơn. Sản phẩm mà công ty này cung cấp bao gồm: Căn hộ, Trung tâm Thương mại, Văn phòng cho thuê, Khu đô thị…

Bên cạnh bất động sản, xây dựng cũng là lĩnh vực được Tổng công ty Thái Sơn ưu tiên. THAISON GROUP khẳng định xây dựng là lĩnh vực kinh doanh nòng cốt của Tổng công ty Thái Sơn. Trong 20 năm qua, Tổng công ty này đã triển khai hàng trăm dự án xây dựng quy mô lớn, thuộc nhiều lĩnh vực.

2-1737120 5

 Bên cạnh bất động sản, xây dựng cũng là lĩnh vực được THAISON GROUP nhấn mạnh.

Ông Đinh Ngọc Hệ - người bị Cơ quan Điều tra Hình sự - Bộ Quốc phòng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam vào ngày 3/12/2017 từng nắm giữ vị trí Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn. Ông Phùng Danh Thắm người bị khởi tố chiều 28/4 nắm giữ hai vị trí cao nhất Chủ tịch kiêm Tông giám đốc Tổng công ty Thái Sơn.

Những lãnh đạo khác của Tổng công ty này là ông Nguyễn Kim Thọ, ông Nguyễn Văn Thi, ông Phạm Gặp và ông Cung Đinh Minh, đều là Phó Tổng giám đốc công ty.

Lùm xùm BOT

Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc Phòng hoạt động và góp vốn vào rất nhiều công ty liên kết. 

Công ty này nắm giữ 40% cổ phần tại dự án BOT cầu Việt Trì (tương đương 109 tỷ đồng). Dự án này chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2015. Tuy nhiên, do nhiều lần vấp phải sự phản đối của người dân nên BOT cầu Việt Trì trở thành một trong những dự án BOT lùm xùm nhất Việt Nam.

4311_bot_viet_tri

THAISON GROUP hoạt động trong rất nhiều và góp vốn vào rất nhiều công ty liên kết 

Ngày 19/05/2015, cầu Việt Trì mới (Hạc Trì) chính thức thông xe. Sau hơn 8 tháng được đưa vào khai thác và thu phí hoàn vốn chỉ đạt lưu lượng xe qua cầu gần 50% so với dự kiến.

Báo Đấu thầu đánh giá, điều này đang đẩy nhà đầu tư vào thế “vỡ trận” phương án tài chính, nguy cơ bị mất tài sản thế chấp để vay vốn, vì không đảm bảo được nguồn tiền để trả nợ gốc và lãi cho phía ngân hàng như đã cam kết. Dự án được đánh giá lỗ 3,5 - 4 tỷ đồng/tháng.

10 tháng sau, Tổng cục Đường bộ cho phép đặt trụ bê tông chắn tại hai đường dẫn lên cầu Việt Trì cũ, với lý do cầu yếu không an toàn. Tất cả xe ô tô phải qua cầu Hạc Trì với mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ, cao nhất là 180.000 đồng/lượt từ 18 tấn trở lên.

Sự kiện này được người dân cho là “ép” người dân phải đi cầu mới và phải đóng phí. Vì vậy, người dân phường Bạch Hạc, TP. Việt Trì và người dân vùng lân cận tụ tập đông người tại hai cây cầu này để phản ứng việc bị chặn không được lưu thông qua cầu Việt Trì.

Smartphone ít người biết

Ngoài những lĩnh vực “hot” như bất động sản, xây dựng, THAISON GROUP còn phân phối và bán lẻ sản phẩm công nghệ.

Nếu trong bất động sản, Thái Sơn ít nhiều được nhắc đến với các dự án như: Chung cư Thái Sơn, Sunshine Hill Villa, dự án khu biệt thự và khu chung cư cao cấp Phong Phú thì lĩnh vực phân phối và bán lẻ sản phẩm công nghệ, đa số khách hàng đều không biết đến sản phẩm mà Tổng công ty này phân phối.

1_574734 4

Ngoài những lĩnh vực “hot” như bất động sản, xây dựng, THAISON GROUP còn phân phối và bán lẻ sản phẩm công nghệ. 

Đó là smartphone Epic. Sản phẩm này ra mắt ngày 24/10/2016. Theo lời giới thiệu, không chỉ là smartphone, Epic hứa hẹn sẽ có nhiều thiết bị thông minh khác nữa trong tương lai như smarthome (nhà thông minh), smartcar (xe thông minh) hay trí tuệ nhân tạo...

Các dòng điện thoại mang thương hiệu Epic đều có giá thành rẻ, được thiết kế và nghiên cứu tại Việt Nam sau đó sản xuất, cũng như gia công bởi các công ty tại Trung Quốc.

Tới nay, dù có mặt trong một số hệ thống siêu thị điện máy có tiếng nhưng Epic vẫn là cái tên xa lạ với đại đa số khách hàng Việt.

Việt Vũ
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn