Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi điện thăm hỏi New Zealand sau vụ thảm sát gây chấn động

Thế giớiThứ Sáu, 15/03/2019 20:06:00 +07:00

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi điện thăm hỏi New Zealand sau vụ thảm sát liên hoàn tại hai nhà thờ Hồi giáo khiến nhiều người chết ngày 15/3.

Được tin về hai vụ xả súng làm nhiều người chết và bị thương tại thành phố Christchurch, New Zealand ngày 15/3/2019, Tổng bí Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi đến Toàn quyền New Zealand Dame Patsy Reddy, Thủ tướng Jacinda Ardern và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters. 

xa-sung-nha-tho-nz-ap-2-1523069

 Cảnh sát phong toả hiện trường vụ tấn công. (Ảnh: AP)

Hai vụ xả súng liên hoàn vào hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand ngày 15/3 khiến đây trở thành "một trong những ngày đen tối nhất của New Zealand" - theo lời Thủ tướng Jacinda Ardern.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết vụ tấn công ở thành phố Christchurch đại diện cho một hành động bạo lực cực đoan và chưa từng có. "Rõ ràng điều này bây giờ chỉ có thể được mô tả như một cuộc tấn công khủng bố" - Thủ tướng nói.

Cảnh sát đã bắt giữ ba người đàn ông và một người phụ nữ sau vụ xả súng khiến quốc gia 5 triệu người bàng hoàng. Trong khi chưa có lý do để tin rằng có nhiều nghi phạm hơn, bà Ardern nói mức độ đe dọa an ninh quốc gia tại New Zealand đang được nâng lên mức cao thứ hai.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng đã xác nhận một trong bốn người bị giam giữ là một công dân gốc Australia.

Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand thông tin, tính đến 16h14 ngày 15/3, số người thương vong là 49 người chết, 48 người bị thương và không có thông tin công dân Việt Nam là nạn nhân trong các vụ nổ súng trên.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand tiếp tục theo dõi vụ việc, giữ liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để cập nhật thông tin và có các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Linh San
Bình luận
vtcnews.vn