TS.Lê Đăng Doanh: Tổ tư vấn Thủ tướng sẽ không tránh khỏi va chạm với lợi ích nhóm

Kinh tếThứ Tư, 02/08/2017 11:10:00 +07:00

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, thành viên của tổ tư vấn kinh tế cho Thủ tướng sẽ không tránh được sự động chạm với các lợi ích nhóm.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, từng làm thư ký kinh tế cho văn phòng của các nhà lãnh đạo Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười, Nguyễn Duy Trinh,... nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng các thời kỳ Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải, đã có những chia sẻ với VTC News về Tổ tư vấn kinh tế cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới được thành lập.

- Ông có đánh giá thế nào về tổ tư vấn kinh tế lần này?

Tôi rất hoan nghênh Thủ tướng có quyết định thành lập tổ tư vấn. Tôi hy vọng, tổ sẽ đóng góp tịch cực vào công cuộc cải cách của đất nước.

Tôi đánh giá cao việc Thủ tướng mời các chuyên gia kinh tế người Việt đang làm việc, công tác tại nước ngoài như Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh (Giám đốc Nghiên cứu, Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright), Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Ngọc Anh (Đại học Indiana - Mỹ), Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương (Phó giám đốc, Trưởng khoa Tài chính, Học viện Quản lý và quản trị kinh doanh - Pháp), Phó giáo sư, Tiến sĩ Vũ Minh Khương (Đại học quốc gia Singapore)...

tsledangdoanh5

 Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, tổ tư vấn cần phải cởi bỏ "vòng kim cô" để có thể phát huy hết khả năng.

Bây giờ là thế giới phẳng, có thể kết nối, huy động ý kiến của anh em đó, mặc dù bận việc nhưng họ có thể tham gia đóng góp ý kiến vào công việc trong nước. Nói chung, phải có phương thức làm việc thích hợp để huy động được ý kiến anh em, tránh gấp gáp quá.

- Bằng kinh nghiệm đã có, ông đóng góp gì cho bộ máy hoạt động của tổ tư vấn mới được hoàn thiện và hiệu quả?

Ban nghiên cứu thời Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Thủ tướng Phan Văn Khải có bộ phận thường trực mạnh, chuyên trách.

Thời Thủ tướng Khải rất quan tâm tham khảo ý kiến ban nghiên cứu, những quyết sách quan trọng, Thủ tướng đều hỏi ý kiến ban nghiên cứu.

Khi đó, ban nghiên cứu sẽ làm việc ngày đêm, sát sao nhất với công việc, là kênh liên kết liên tục giữa các thành viên ban nghiên cứu, hiện giờ là tư vấn với Thủ tướng.

Tôi rất hy vọng tổ tư vấn này sẽ có bộ phận chuyên trách, các thành viên đề cao tinh thần trách nhiệm. Có bộ máy giúp việc là những chuyên viên trẻ đắc lực, làm việc ngày đêm, không nghĩ đến lợi ích cá nhân.

- Theo ông, tổ tư vấn có thể sẽ vấp phải những khó khăn gì?

Ban nghiên cứu ngày trước làm việc với tinh thần 5 không: Không lương, không địa vị, không bổng lộc, không lợi ích riêng tư, không mong muốn làm cái này (thành viên tổ tư vấn - PV) để thăng tiến cá nhân.

 
"Mọi người làm vì sự nghiệp chung, vì vậy những góp ý rất thẳng thắn nên không tránh được sự động chạm" - TS.Lê Đăng Doanh

Mọi người làm vì sự nghiệp chung, vì vậy những góp ý rất thẳng thắn nên không tránh được sự động chạm.

Có thể, người này đề nghị lên chúng tôi không đồng ý là góp ý kiến thẳng thắn, chứ không nể nang gì cả. Tôi hy vọng, tổ tư vấn sẽ có bộ máy làm việc một cách có hiệu quả như vậy.

- Ông có thể chia sẻ thêm về những khó khăn mà ông và Ban nghiên cứu đã từng gặp phải?

Tôi thì không bị nhắn tin đe dọa như chị Phạm Chi Lan nhưng lại bị người này, người kia không thích, rồi có những thái độ không ủng hộ mình.

Thực lòng, tôi không muốn nói chuyện đó nữa, ai cũng phải trả giá, với người thẳng thắn thì sẽ phải trả giá rất nhiều trong một cái xã hội mà các nhóm thân hữu đang tồn tại. Đó là điều bất lợi, chúng ta phải tiến tới xã hội cởi mở, công luận phải đứng lên bảo vệ những người chiến đấu cho lẽ phải, chứ nếu không có thì làm cho xã hội thoái hóa đi.

Tất cả những anh em trong Ban cố vấn đều làm việc vì mục đích chung, không vì tư lợi điều gì cả. Cho nên, mọi người sẵn sàng chấp nhận những khó khăn, chấp nhận trả giá.

Video: Thủ tướng trả lời về sử dụng tài sản công lãng phí

- Thủ tướng đã cam kết sẽ “cởi trói” cho doanh nghiệp. Theo ông, “cởi trói” ở đây là “cởi trói” điều gì?  

Thực tế hiện nay, doanh nghiệp rất cần “cởi trói”. Thủ tướng tuyên bố, năm 2017 là năm giảm kinh phí, rất mong chính phủ có chính sách ngay, giảm cái gì? ai giảm? tiền bạc và thời gian như thế nào?...

Việc này nên làm ngay, rất nhiều quy định hành chính hiện nay gây khó cho doanh nghiệp, cái đó nên được xem xét, có sự cải cách sớm về vấn đề này.

- Theo ông, các thành viên tổ tư vấn cần những điều kiện gì để có thể phát huy tốt hơn năng lực?

Các thành viên cần được cung cấp các ý kiến, thông tin, tạo khuôn khổ để các chuyên gia góp ý kiến thẳng thắn, không có giới hạn thành kiến nào, không có một cái "vòng kim cô" nào trên đầu thành viên tư vấn cả. Nếu có, thì rất khó cho thành viên tư vấn, vì nếu phát biểu như thế này sẽ có những điều va chạm với các nhóm. Cởi bỏ "vòng kim cô", tôi tin cái đó là quan trọng nhất.

Xin cảm ơn ông!

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn