Tivi, tủ lạnh, đèn của cả thôn bỗng nhiên... bốc cháy

Kinh tếThứ Tư, 05/05/2010 01:42:00 +07:00

(VTC News) – Sau sự cố mất điện diễn ra vào rạng sáng, hàng loạt thiết bị điện của người dân thôn Lĩnh Đông (Kinh Môn, Hải Dương) bỗng nhiên bốc cháy.

(VTC News) – Sau sự cố mất điện diễn ra vào rạng sáng, hàng loạt thiết bị điện của người dân  thôn Lĩnh Đông (Kinh Môn - Hải Dương) bỗng nhiên bốc cháy, tổng thiệt hại lên tới vài chục triệu đồng, nhưng vẫn chưa có sự giải quyết thỏa đáng nào từ phía những bên liên quan.

Hoang mang vì sự cố hi hữu

Theo đơn phản ánh của một số hộ dân thôn Lĩnh Đông (Xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương), rạng sáng ngày 22/04/2010, có một tiếng nổ lớn tại trạm biến áp A. Trong khoảng từ 1h – 5h sáng sau đó các thiết bị điện trong nhà đều bị cháy, nhà nào nhẹ nhất thì vài cái bóng đèn compact, ti vi, tủ lạnh… Đặc biệt, có hộ chị Phạm Thị Len (xóm 6) là bị nặng nhất với 4 màn hình LG Flatron LCD, 4 màn CRT, 3 case bị cháy, tổng thiệt hại của các hộ ước tính lên tới vài chục triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Nga (xóm 9) là người sống trong ngôi nhà đối diện với chiếc cột điện bị cháy cho biết: “Tôi làm nghề may gia công nên thức khuya, thường thì 2h sáng tôi mới ngủ… Hôm đó, khi đang làm thì tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn, lúc đó trời vẫn chưa có gió, có giông. Ghé mắt qua khe cửa thì tôi nhìn thấy sợi dây điện loằng ngoằng trên đất, hãi quá nên tôi mới bật điện ở ngoài sáng lên cho bà con lỡ ai đi chợ sớm nhìn thấy để còn tránh.

Tôi có nhìn đồng hồ, lúc đó là 1h25’ sáng. Đến 2h30’ sáng thì trời mưa, điện bị cắt, 30 phút sau nữa lại có điện… 7h sáng tôi kiểm tra lại các thiết bị trong nhà thì một chiếc máy khâu điện, một ti vi và một đèn compact đã bị cháy”.

 Chị Phạm Thị Len tiếc nuối chỉ vào những chiếc màn hình LCD bị cháy.

Người dân ở đây cho biết, đây cũng là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này. Anh Lê Văn Nhã (xóm 9) khẳng định: “Đường dây này có từ lâu rồi, có từ trước năm 1990. Tôi cũng là một trong những người thi công đường dây mắc vào xóm trong. Năm 1990, đường dây này đã bị đứt rơi xuống một ao cá làm cá chết sạch cả ao. Đến khoảng năm 1991 – 1992, đường dây lại bị đứt làm chết con bò nhà bà Tắc, hàng xóm của tôi… còn bị cháy nhiều thiết bị điện như thế này một lúc, tôi mới thấy lần đầu”.

Hàng loạt đơn phản ánh về sự cố hỏng thiết bị điện của người dân đặt tại trụ sở UBND xã Phạm Mệnh.


Sợ bộ, tính đến 14h30’ ngày 26/04/2010 trên bàn của trụ sở UBND xã Phạm Mệnh đã có khoảng 20 đơn khiếu nại của người dân liên quan đến vụ việc trên và vẫn có nhiều người đang mang đơn đến tiếp tục nộp, một người dân cho biết: “Ngày 22/04, chiếc tivi của gia đình đột nhiên bị cháy, ngỡ rằng mỗi hộ mình bị, nhưng tới tối nghe xôn xao nhiều người trong thôn cũng bị cháy tivi, tủ lạnh… nên gia đình quyết định sẽ nộp đơn khiếu nại về việc này. Tuy nhiên, ngày hôm sau lại trùng vào ngày Giỗ Tổ (10/3 âm lịch), sau đó lại trùng với thứ Bảy, Chủ nhật nên hôm nay gia đình mới nộp được đơn lên ủy ban xã”.

Cháy vì... "tự nhiên"?!

Trong cuộc họp nhanh với bà bà con chiều ngày 26/04, ông Dương Văn Mẫn, Chủ tịch xã Phạm Mệnh, cho biết như sau:

Ngay sau khi phát hiện sự cố nói trên, xã đã gửi công văn tới Chi nhánh điện huyện Kinh Môn và Sở Điện lực tỉnh Hải Dương thế nhưng Sở Điện lực chưa có công văn trả lời. Từ phía chi nhánh điện có mấy anh nhân viên kĩ thuật lên xem xét, nhưng cũng chỉ trả lời là do “sét đánh” và do “tự nhiên” chứ chưa hề có câu trả lời bằng văn bản.

Được biết, sự cố trên xảy ra ở trạm biến áp A (dùng cho khoảng 500 hộ dân), trạm biến áp này được xã quản lý từ năm 1989, năm 2009 xã đã bàn giao Trạm biến áp A cho Chi nhánh điện Kinh Môn quản lý.

Chủ tịch UBND xã Phạm Mệnh: "Chi nhánh điện Kinh Môn phải có trách nhiệm trong việc này".


Khi được hỏi: “Ai chịu trách nhiệm trong sự việc này?” ông Mẫn trả lời: “Vì xã đã bàn giao cho Chi nhánh điện Kinh Môn nên chi nhánh điện phải trả lời bà con”.

Tiếp xúc với phóng viên VTC News, ông Phan Thanh Diến - Phó Chi nhánh điện Kinh Môn - cho biết: “Theo quy định, trong vòng 24h khi sự cố điện xảy ra, cơ quan phải có trách nhiệm kiểm tra và lập biên bản hoàn chỉnh”. Lý giải về sự chậm trễ khi chưa có câu trả lời tới người dân về sự cố điện đã nêu, ông Diến giải thích: “Do cậu phụ trách kĩ thuật  xin nghỉ vì vợ đẻ nên tôi chưa nắm được báo cáo chi tiết (!?)”.

Về công văn mà UBND xã đã gửi Chi nhánh điện Kinh Môn, ông Diến cho hay: “Theo nguyên tắc, có văn bản giấy tờ là chúng tôi phải trả lời, nhưng hôm nay trưởng chi nhánh đi vắng nên tôi cũng không rõ là chi nhánh đã nhận được công văn hay không (!?)”.

Được biết, tất cả các hộ dân đã “đâm đơn” lên UBND xã đều có hợp đồng mua bán điện kí với Chi nhánh điện Kinh Môn tỉnh Hải Dương và theo khoản 1a, điều 8 “Bồi thường thiệt hại và phạt vi phạm hợp đồng” có ghi rõ: "Bên bán điện có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho Bên mua điện trong trường hợp gây sự cố chủ quan trên lưỡi điện trực tiếp, dẫn đến làm hư hỏng đường dây và thiết bị điện của Bên mua điện”.

Theo chia sẻ của những hộ dân ở đây thì họ hoàn toàn không đồng tình với lý giải của một số cán bộ kĩ thuật của Chi nhánh điện Kinh Môn là do “sét đánh” và do “tự nhiên” và vì “sự cố mất điện diễn ra trước khi trời mưa và chúng tôi cũng không nghe thấy tiếng sấm”.

Thiết nghĩ, những ban ngành có liên quan cần sớm có sự kiểm tra, đánh giá và gửi biên bản kết quả cũng như hướng giải quyết sau vụ việc này để trấn an người dân.

Trạm biến áp A tại xã Phạm Mệnh được xây dựng từ năm 1989, được thay một lần vào ngày 24/06/2003, đường dây chưa được đại tu sửa chữa lần nào. Ông Diến khẳng định: “Đã có kế hoạch và văn bản đại tu sửa chữa Trạm biến áp A, đang chờ cấp trên duyệt. Trước khi chi nhánh điện Kinh môn tiếp quản trạm biến áp A, nếu có hỏng hóc thì xã sửa với phương thức chắp vá nên cũng không đảm bảo”. Trong Lý lịch máy biến áp, phần “Tổng hợp kết quả kiểm tra, thí nghiệm” mới nhất dừng lại ở ngày 14/05/2006.

Qua khảo sát, có nhiều hộ dân bị cháy thiết bị điện nhưng do những nguyên nhân khác nhau mà họ vẫn chưa gửi đơn phản ánh lên UBND xã, một số người dân đã sửa chữa lại những thiệt bị đã cháy vì việc này cần thiết với công việc kinh doanh của họ. Tuy nhiên, sau sự cố kể trên người dân vẫn lo nơm nớp sợ bị điện giật khi sinh hoạt trong ngôi nhà của mình.





Bài, ảnh:Cường Cao

Bạn có nhận xét gì về thông tin đưa ra trong bài viết. Hãy chia sẻ quan điểm của bạn về vấn đề này với chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới. Trân trọng cám ơn!
Bình luận
vtcnews.vn