Ba ca COVID-19 nặng của Trung Quốc 'thoát cửa tử' nhờ ghép phổi

Tin tứcThứ Tư, 13/05/2020 17:29:00 +07:00
(VTC News) -

Ba ca ghép phổi thành công của Trung Quốc đều rơi vào các trường hợp bệnh nặng, phổi bị tổn thương nghiêm trọng sau khi bị virus tấn công.

Sau hơn 100 ngày nằm viện với 62 ngày phải can thiệp phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO) và 1 lần ghép phổi, Cui Zhiqiang, 65 tuổi tới từ Vân Nam, Trung Quốc đang dần hồi phục.

Cui có biểu hiện sốt cao ngày 23/1 và được xác nhận mắc COVID-19 ngày 7/2. Tình trạng xấu đi nhanh chóng khiến ông phải thở máy từ ngày 17/2 tại Bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán.

Ngay hôm sau, các bác sĩ phải can thiệp phương pháp ECMO sau khi nhận thấy mức oxy trong máu của Cui quá thấp.

Đến ngày 18/3, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Nhân dân thuộc Đại học Vũ Hán. Đến ngày 6/4, ông này tiếp tục được chuyển vào khu điều trị tích cực của bệnh viện.

Video: Ca ghép phổi thành công cho bệnh nhân ở Vũ Hán

Điều đặc biệt trong trường hợp của Cui là các kết quả xét nghiệm lặp đi lặp lại cho thấy người đàn ông 65 tuổi không còn virus trong người, nhưng virus gây ra những tổn thương không thể phục hồi ở phổi. Cui lúc đó đứng trước bờ vực sống chết.

Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ quyết định ghép phổi cho Cui và tin rằng đây là cơ hội duy nhất để cứu ông khỏi lưỡi hái tử thần.

Vào ngày 20/4, cặp phổi phù hợp của một người qua đời cùng ngày hiến tặng từ Vân Nam được chuyển tới Vũ Hán.

Cuộc phẫu thuật diễn ra trong phòng phẫu thuật áp lực âm. Toàn bộ kíp mổ phải đeo các thiết bị chuyên dụng và mặc đồ bảo hộ trong suốt ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ.

Ba ca COVID-19 nặng của Trung Quốc 'thoát cửa tử' nhờ ghép phổi - 1

Các bác sĩ tham gia ca mổ kéo dài 6 giờ đồng hồ phải đeo các thiết bị chuyên dụng. (Ảnh: Tân Hoa xã)

“Rủi ro rất cao khi ghép phổi cho bệnh nhân mắc COVID-19 giai đoạn cuối. Các y, bác sĩ tham gia phẫu thuật không thể giao tiếp. Chúng tôi phải dựa vào kinh nghiệm và giao thức ngầm để hoàn thành. Điều này đặt ra thử thách cao độ với tâm lý và thể chất của chúng tôi", bác sĩ Lin Huiqing, Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực, Bệnh viện Nhân dân thuộc Đại học Vũ Hán cho hay.

Hai ngày sau, Cui không còn phải can thiệp bằng phương pháp ECMO lần đầu tiên sau 62 ngày.

Tới 24/4, bệnh nhân tỉnh táo dù vẫn gặp khó khăn trong việc giao tiếp do tổn thương từ việc đặt nội khí quản trong nhiều tháng.

Từ 27/4, các bác sĩ tháo bỏ các ống dẫn lưu mang phổi đưa vào khoang màng phổi trái và phải của Cui. Ống thông tiểu và đường truyền tĩnh mạch trung tâm từ ngoại biên cũng được gỡ bỏ.

Tới 4/5, Cui có thể nuốt, uống nước, ho, nói chuyện và ngồi dậy, di chuyển tay, chân. Hai ngày sau đó, bệnh nhân có thể tự ăn và tự thở mà không cần bất cứ thiết bị hỗ trợ nào.

“Có thể còn chặng đường dài trước mắt để bệnh nhân trở lại bệnh thường, nhưng các nhân viên y tế sẽ hỗ trợ ông ấy phục hồi”, Li Guang, phó giáo sư khoa y học chuyên sâu cho hay.

Ba ca COVID-19 nặng của Trung Quốc 'thoát cửa tử' nhờ ghép phổi - 2

Ông Cui đang dần phục hồi. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Đây là ca ghép phổi thành công thứ 3 của Trung Quốc với bệnh nhân mắc COVID-19.

Hôm 24/4, một bệnh nhân được ghép phổi thành công sau 73 ngày phải can thiệp bằng phương pháp ECMO. Sau ca ghép phổi, bệnh nhân 54 tuổi tại Vũ Hán đang phục hồi và có thể giao tiếp với nhân viên y tế tại Bệnh viện Wuhan Union tại Vũ Hán.

Các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân này ở mức ổn đỉnh, phổi được ghép cũng đang hoạt động tốt.

Ca ghép phổi đầu tiên cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại Trung Quốc được ghi nhận vào cuối tháng 2 tại Bệnh viện nhân dân thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô. Bệnh nhân là người đàn ông 59 tuổi được chẩn đoán nhiễm virus gây dịch COVID-19 hôm 26/1. 

Tương tự như trường hợp ở Cui, bệnh nhân này cho kết quả âm tính với virus corona sau một thời gian điều trị, nhưng 2 lá phổi bị tàn phá đến mức không thể phục hồi.

"Đó là ca phẫu thuật rủi ro cao", bác sĩ Chen Jingyu, người đứng mổ ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đồng hồ cho biết. 

Phổi của bệnh nhân được hiến tặng bởi một người chết não và được chuyển bằng đường sắt cao tốc từ bên ngoài tỉnh Giang Tô.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân trong tình trạng ổn định, các phổi ghép cũng hoạt động tốt.

Ba ca COVID-19 nặng của Trung Quốc 'thoát cửa tử' nhờ ghép phổi - 3

Phổi của bệnh nhân trước (phải) và sau khi ghép (trái). 

 

Song Hy(Nguồn: China Daily )
Bình luận
vtcnews.vn