Tin thầy lang đắp lá thuốc chữa gãy tay, bệnh nhi 5 tuổi viêm tủy xương cấp

Sức khỏeThứ Ba, 21/08/2018 12:27:00 +07:00

Cha mẹ tin lời thầy lang lấy lá thuốc đắp vào vùng tay gãy của con, kết quả bé bị biến chứng phải nhập viện mổ cấp cứu ngay trong đêm.

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho một bé gái N.V.M. 5 tuổi, ở Hòa Bình bị biến chứng do tin lời thầy lang đắp lá thuốc chữa gãy tay.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, cháu N.V.M gãy tay trái, do ngã từ cửa sổ xuống trong lúc chơi đùa. Do tâm lý chủ quan, gia đình không đưa M. vào viện thăm khám mà nghe lời mách của hàng xóm, đi lấy lá của một ông lang trong vùng về đắp chữa gãy tay cho con.

Trong khoảng 1 tháng sau khi đắp là thuốc, tay của M. không những không khỏi mà còn bị sưng nề, căng bóng, tấy đỏ và bắt đầu rò dịch. Lúc này gia đình lo lắng, cấp tốc đưa M. vào Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ chuyển M. lên khoa Chỉnh hình Nhi của bệnh viện để phẫu thuật ngay trong đêm vì tình trạng nguy cấp.

page 4

Tay bệnh nhi biến chứng nặng do đắp lá cây chữa gãy tay. 

Thông tin thêm từ ca bệnh, BS.Lê Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Chỉnh hình Nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hình ảnh chụp X – Quang cho thấy, tay bệnh nhi N.V.M xuất hiện một đoạn xương bị hoại tử, có tình trạng viêm tuỷ xương cần phải xử lý ngay để đảm bảo sức khỏe.

BS.Lê Tuấn Anh thông tin thêm, trong thời gian qua, dù có nhiều cảnh báo về những biến chứng khi đắp các loại lá cây để xử lý vết thương, nhưng mỗi năm Bệnh viện Nhi Trung ương vẫn tiếp nhận nhiều bệnh nhân tương tự như bệnh nhi M., thậm chí có nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng rất nguy hiểm.

Việc cha mẹ tự ý điều trị hoặc nghe theo lời mách chữa mẹo, chữa bệnh theo phương pháp dân gian cho con là việc làm nguy hiểm, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là nguy hiểm tính mạng.

Video: Gãy tay, chân có thể dẫn tới chết người như thế nào

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn