Tin sáng 19/4: Nga, Trung đóng băng thương vụ Su-3

Thế giớiThứ Năm, 19/04/2012 06:46:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Sudan tuyên chiến với Nam Sudan, Nga-Trung đóng băng thương vụ Su-35, Anh bắt giữ giáo sỹ Hồi giáo cực đoan...

(VTC News) - Tổng thống Sudan tuyên chiến với Nam Sudan, Nga-Trung đóng băng thương vụ Su-35, Anh bắt giữ giáo sỹ Hồi giáo cực đoan,... là những tin vắn sáng nay.

Nhật tính đưa lính ra đảo nhằm đối phó Trung Quốc
Ngày 18/4, Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu xem xét kế hoạch cho phép Lực lượng Phòng vệ (SDF) đồn trú tại đảo Tinian thuộc quần đảo Bắc Mariana (thuộc địa Mỹ) để đối phó với “tham vọng biển” của Trung Quốc.
Nếu kế hoạch được thông qua, SDF sẽ tiến hành huấn luyện chung với lực lượng lính thuỷ đánh bộ Mỹ tại Tinian trong một nỗ lực nhằm tăng cường khả năng phòng vệ đối với chuỗi đảo Nansei gần với Trung Quốc.

Cuba kêu gọi Mỹ Latinh và Caribe đoàn kết chống Mỹ

Cuba ngày 18/4 đã kêu gọi khu vực Mỹ Latinh và Caribe "siết chặt hàng ngũ" để chống lại các âm mưu của Mỹ nhằm gieo mầm mống chia rẽ liên quan tới nước này.
Tổng thống của Sudan tuyên chiến với Nam Sudan

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir ngày 18/4 đã tuyên chiến với Nam Sudan và thề sẽ hạ bệ chính phủ của Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan (SPLM) ở Juba, trong bối cảnh những đối đầu quân sự giữa hai bên đang leo thang ở khu vực biên giới.
Nga, Trung đóng băng thương vụ Su-35Các cuộc thương thảo về việc Nga bán chiến đấu cơ Su-35 Flanker-E cho Trung Quốc đã bị đình hoãn sau khi Bắc Kinh từ chối mua số lượng lớn. RIA-Novosti ngày 18/4 dẫn lời các quan chức Moscow cho hay: “Trung Quốc chỉ muốn mua ít trong khi chúng tôi lại muốn bán số lượng lớn”.

Philippines: Tăng cường quân sự để ngăn Trung Quốc

Tờ Manila Standard Today ngày 18/4 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết, chỉ có hiện đại hóa quân đội mới có thể ngăn chặn Trung Quốc "bắt nạt" Philippines trong khu vực tranh chấp trên Biển Đông.
Mỹ kéo dài thời hạn loại bỏ vũ khí hóa học tới 2023

Truyền thông ngày 18/4 đưa tin, Lầu Năm Góc đã quyết định kéo dài thời hạn loại bỏ hoàn toàn vũ khí hóa học thêm hai năm nữa, tức đến năm 2023.   Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã có kế hoạch kết thúc chương trình về phá hủy các kho dự trữ vũ khí hóa học quốc gia vào năm 2021, tuy nhiên hiện nay những hoạt động này sẽ chỉ hoàn thành vào năm 2023.
Anh bắt giữ giáo sỹ hồi giáo cực đoan

Ngày 18/4, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May cho biết, giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Abu Qatada vừa bị lực lượng an ninh Anh bắt giữ lại, nhằm chuẩn bị trục xuất ông này trở lại Jordan.


Nga bán hệ thống tên lửa phòng không cho Belarus

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov ngày 18/4 cho biết, nước này sẽ tiếp tục bán các hệ thống tên lửa phòng không TOR-M2E được giảm giá cho Belarus trong năm 2012.

Nga có thể có biện pháp chống lá chắn tên lửa Mỹ

Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, nếu Nga và Mỹ không thể đi đến nhận thức chung về vấn đề lá chắn tên lửa, Nga có thể buộc phải áp dụng biện pháp kỹ thuật quân sự cụ thể chống lại hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO.
Đỗ Hường (TH)

Bình luận
vtcnews.vn