Tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(VTC News) - Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện đổi mới thái độ, phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh - BV xanh sạch đẹp - Nâng cao chất lượng KCB - Đổi mới cơ chế tài chính và BHYT khu vực phía Bắc.

Sự kiện do CLB Giám đốc BV các tỉnh phía Bắc tổ chức ngày 7/6 tại Hà Nội.

Tiep tuc doi moi phong cach, thai do phuc vu, huong toi su hai long cua nguoi benh hinh anh 1

 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong hơn 4 năm thực hiện đổi mới thái độ, phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh. Đáng chú ý, trong năm 2018, tỉ lệ hài lòng của người bệnh đạt 83,7%.

Bên cạnh đó, sự hài lòng chung của người bệnh đối với dịch vụ KCB đạt 80,8%; chỉ số tham nhũng vặt ở BV tuyến huyện giảm còn 0,4% và 80% nhà vệ sinh đạt yêu cầu. Về công tác đổi mới quản lý chất lượng BV đã giúp tỉ lệ bệnh nhân phải nằm ghép giảm 16,7% vào năm 2018 tại BV tuyến Trung ương; giảm 11,4% trong năm 2018 tại BV tuyến tỉnh; mức chất lượng BV toàn quốc theo 83 tiêu chí được cải thiện rõ rệt; một số BV bước đầu có uy tín, được người nước ngoài lựa chọn…

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, những đổi mới tích cực như vậy là do sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương trong việc cùng ngành Y tế tăng cường chỉ đạo thực hiện, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát cũng như tăng cường công tác truyền thông đến người dân.

Đồng thời, ngành Y tế cũng đã triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế tài chính, BHYT toàn dân, nâng cao chất lượng KCB thông qua Đề án giảm tải BV và Đề án BV vệ tinh nhằm chuyển giao kỹ thuật cao cho các BV tuyến dưới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng bày tỏ sự trăn trở khi chỉ ra nhiều tồn tại, bất cập về những vấn đề đã và đang xảy ra tại các BV trong suốt thời gian qua mà theo Bộ trưởng nhấn mạnh, đó là “tất cả đều cần phải giải quyết triệt để, đồng bộ và quyết liệt”.

Đơn cử như điều kiện vật chất của nhiều cơ sở KCB xuống cấp, chưa đồng bộ; tình trạng quá tải tại nhiều BV, đặc biệt là ở tuyến Trung ương và tuyến tỉnh gây ra áp lực rất lớn tác động đến chất lượng KCB; tình trạng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chưa hợp tác trong tuân thủ các TTHC và quy trình KCB; một số BV chưa quan tâm, giữ gìn nhà vệ sinh, để xảy ra tình trạng nhà vệ sinh bừa bãi, bốc mùi; thực trạng hàng quán, rác rưởi bừa bộn, lộn xộn ở cổng ra vào tại các BV…

Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu lãnh đạo, cán bộ nhân viên của tất cả các BV cần tiếp tục nâng cao ý thức, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, sáng kiến, hướng tới nâng cao chất lượng hơn nữa vì sự hài lòng của người bệnh.

Cụ thể, phải thực sự quan tâm tới bộ mặt của đơn vị ở 6 nội dung: Cơ sở vật chất, nghiên cứu, xây dựng phòng bảo vệ ở cổng BV, đảm bảo khoa học, sạch sẽ, gọn gàng; bố trí cây xanh; thiết kế sơ đồ các phòng ban ngắn gọn, dễ hiểu để phục vụ và hướng dẫn người bệnh, người nhà bệnh nhân; lập số điện tử hợp lý, hạn chế tình trạng bệnh nhân chờ KCB quá lâu; quan tâm, bố trí hệ thống nước uống sạch sẽ, tiện lợi; lắp máy lạnh ở phòng chờ để bệnh nhân cảm thấy thoải mái và thuận tiện.

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, tạo niềm tin nhằm thu hút người bệnh trong và ngoài nước. Tiếp tục tăng cường đào tạo năng lực, chuyển giao kỹ thuật y tế xuống các tuyến dưới như trạm y tế xã, phường; cải thiện tình trạng quá tải tại các BV, đặc biệt là các BV tuyến Trung ương và tuyến tỉnh; đẩy mạnh phát triển, áp dụng công nghệ BV thông minh, áp dụng tiêu chuẩn JCI trong quản lý chất lượng; đổi mới cơ chế tài chính; xây dựng quy định về KCB theo yêu cầu; bổ sung quy định về liên doanh liên kết, xã hội hóa trong BV và tính đúng, tính đủ giá DVYT…

Đặc biệt, để đảm bảo các nhà vệ sinh tại BV, cơ sở y tế sạch sẽ, gọn gàng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, các lãnh đạo BV cần coi đây là hành động sát sườn nhất, không để tình trạng nhà vệ sinh bẩn là nguồn truyền nhiễm của rất nhiều bệnh nguy hiểm.

 “BV nào để nhà vệ sinh bẩn, thì giám đốc của BV đó ở bẩn, khoa phòng nào để nhà vệ sinh bẩn, thì trưởng khoa đó cũng ở bẩn. Chúng ta phải giải quyết ngay, tuyệt đối không thể để người dân gặp khó khăn trong mọi hoàn cảnh”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ngoài ra, trước thực trạng hàng quán, rác rưởi bừa bộn trước cổng ra vào các BV, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, công tác này đang gặp khá nhiều khó khăn và rất cần sự vào cuộc, phối hợp giúp đỡ của chính quyền và Công an tại địa phương.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Hòa- Giám đốc BHXH Hà Nội kiến nghị ngành Y tế cần nghiên cứu, xây dựng văn bản thống nhất về tên DVYT, giá và mã hóa; thông tư hướng dẫn đấu thầu VTYT; hướng dẫn thực hiện Nghị định 146; thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở KCB để giảm chi phí cho người bệnh và quỹ BHYT.

Theo ông Hòa, các BV cần xây dựng các quy trình chuyên môn, phác đồ điều trị, nhằm nâng cao chất lượng KCB và sử dụng quỹ BHYT hợp lý, hiệu quả; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chỉ định xét nghiệm, thuốc; xây dựng danh mục thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị và phù hợp khả năng thanh toán của quỹ BHYT, đồng thời, cần chuyển các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính về cơ sở y tế tuyến dưới quản lý và tăng cường vai trò quản lý nhà nước của ngành Y tế, thanh tra việc sử dụng quỹ BHYT.

Quỳnh Chi
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU