Tiếng nổ lạ ở Quảng Nam: Xem xét di dời dân

Thời sựThứ Sáu, 02/12/2011 06:10:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 1/12, đoàn khảo sát, nghiên cứu của Viện KH-CN đã có mặt tại huyện Bắc Trà My để tìm hiểu về hiện tượng trên.

(VTC News) – Trước đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, ngày 1/12, đoàn khảo sát, nghiên cứu của Viện KH-CN đã có mặt tại huyện Bắc Trà My để tìm hiểu về hiện tượng trên.

Qua 24 điểm khảo sát thực tế ở hai huyện Bắc Trà My – Nam Trà My, TS. Trần Tuấn Anh, Viện Địa chất và Vật lý địa cầu đưa ra nhận định ban đầu, đây là hiện tượng bình thường, một thời gian sẽ hết, nhân dân không nên quá lo lắng.

Đoàn khảo sát, nghiên cứu của Viện KH-CN đã có mặt tại huyện Bắc Trà My để tìm hiểu hiện tượng tiêng nổ lạ trong lòng đất

Theo PGS.TS Phan Trọng Trịnh: “Đây là động đất kích thích liên quan đến sự tích nước của thủy điện, đã có rất nhiều hồ chứa xảy ra hiện tượng này như Hòa Bình, Sơn La… nên xu thế sẽ giảm dần và năm năm sau sẽ hết.

Không có gì quá nguy hiểm. Hiện tượng này không gắn liền với việc hoạt động của núi lửa. Qua khảo sát, ban đầu nhận định tầm hoạt động ở phương Bắc – Tây Bắc, Nam – Đông Nam và rất gần với hồ chứa thủy điện”.

Theo số liệu của Sở TN-MT Quảng Nam đối với công trình thủy điện Sông Tranh 2, chấn động cực đại Imax =7, M=5,5.

Vết nứt ghi nhận được tại nhà dân sau hiện tượng tiếng nổ lạ xuất hiện 

TS. Lê Trường Sơn cho biết thêm, động đất kích thích tại Sông Tranh 2 khoảng từ 3,5 đến 4 độ Richte. Trong khi thủy điện Sông Tranh 2 chịu được động đất 5 độ Richte.

Tuy nhiên, với mức độ này chúng ta phải xem xét xây dựng phương án di dời dân vùng động đất. Trước sự việc người dân hoang mang, lo lắng, Viện sẽ soạn thảo tờ rơi, tạo website cảnh báo động đất tuyên truyền cho nhân dân.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 phải có trách nhiệm đặt máy đo gia tốc tác động đến bờ đập thủy điện.

Một vết sạt lở do những cơn địa chấn hạ lưu sông Tranh gây ra.  Ảnh: VOV News

Kết luận cuộc họp, ông Trần Minh Cả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị đoàn khảo sát có báo cáo chính thức gửi UBND tỉnh để tỉnh có thông tin chính thức cho nhân dân, trấn an nhân dân để dân biết tường tận hiện tượng này; chính quyền địa phương có phương án ứng xử hợp lý để đảm bảo tính mạng, tài sản của dân; làm việc với Ban Quản lý dự án thủy điện 3 để đưa ra mức độ an toàn của bờ đập, sau đó thông báo cho vùng hạ du yên tâm.

Đồng thời, ông Cả cũng đề nghị đặt trạm quan trắc tại Bắc Trà My. Nếu hiện tượng xảy ra liên tục buộc phải xây dựng phương án di dời dân, diễn tập phòng chống động đất.

Bửu Lân-Thùy Dương

Bình luận
vtcnews.vn