Thương tổn não một người chết, cứu 3 người bệnh tim và thận

Sức khỏeThứ Ba, 26/12/2017 07:34:00 +07:00

Sự phối hợp giữa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Việt Đức hồi sinh sự sống 3 bệnh nhân mắc bệnh tim và thận bằng việc ghép thành công trái tim và thận từ nguồn tạng của người chết não hiến tặng.

Chia sẻ về việc ghép tạng này, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước – Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, người hiến tạng lần này là một nam bệnh nhân, ngoài 40 tuổi, bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, não đã bị chết.

Gia đình bệnh nhân đã đồng ý hiến đa tạng (tim, gan và thận) cho y khoa; tuy nhiên, gan của người hiến bị xơ nặng nên không được chỉ định ghép gan.

Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo hai bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã quyết định thực hiện việc lấy đa tạng diễn ra tại Bệnh viện quân đội Trung ương 108.

Phong-mo-1024x791 3

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tiến hành ghép tim cho bệnh nhân 

Theo đúng quy trình, phần tạng gan, thận, tim, phổi đã được lấy để để ghép tạng.

Trái tim và một quả thận đã nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để tiến hành ghép tim, thận cho hai bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Quả thận còn lại được ghép cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Trước đây, đã từng có hai lần, tạng được hiến tặng “xuyên Việt” từ Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. HCM ra Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội để tiến hành ghép tạng cho bệnh nhân.

Nhưng bởi khoảng cách không quá xa và có thùng đựng tạng chuyên biệt để bảo vệ, lần vận chuyển này thuận lợi hơn rất nhiều.

Bn-1016x1024 4

Bệnh nhân C. sau ghép tim tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức 

Sau một tuần ghép tạng, bệnh nhân được ghép tim hiện đã dần ổn định sức khỏe, có thể tự ngồi dậy, ăn uống được. Bệnh viện vẫn sẽ tiếp tục theo dõi và điều trị tích cực cho người bệnh.

 Video: Thực hiện thành công ca ghép tạng 'xuyên Việt' lần 2

Cùng với sự giúp đỡ của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện quân đội Trung ương 108 đã thực hiện thành công lần đầu tiên việc lấy đa tạng (tim, thận …) từ người hiến tặng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức đã thực hiện được 522 ca ghép thận, 45 ca ghép gan và 18 ca ghép tim. 

Bệnh viện quân đội Trung ương 108 cũng đã thực hiện thành công 14 can ghép thận, 01 ca ghép gan từ người cho sống.

Việc hợp tác, liên kết giữa các bệnh viện lớn trong nước đã mở ra một hướng đi mới trong việc phát triển kỹ thuật cao trong ghép tạng, mang lại sự sống cho nhiều người bệnh.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn