Thịt, thủy sản bán ở nhiều chợ phía Nam nhiễm vi khuẩn đáng sợ

Sức khỏeThứ Ba, 12/12/2017 14:36:00 +07:00

150 mẫu thịt và 147 mẫu thủy sản được Viện Pasteur TP HCM lấy tại các chợ 5 tỉnh phía Nam kiểm nghiệm, kết quả nhiễm khuẩn E.coli.

Từ tháng 4 - tháng 8, các nhà nghiên cứu ở Viện Pasteur TP HCM đã thu thập và kiểm nghiệm 150 mẫu thịt lợn, gà, vịt và 147 mẫu thủy sản gồm chem chép, hàu, nghêu, sò. Mẫu được lấy ở các chợ tại 5 tỉnh thành gồm TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai.

Trưởng nhóm nghiên cứu là ông Đỗ Huy Nhật Minh cho biết, kết quả kiểm nghiệm cho thấy 100% mẫu thịt có lượng vi khuẩn E.coli vượt quá giới hạn cho phép. Tỷ lệ nhiễm vi khuẩn E.coli ở nhóm hải sản tươi sống là 63,9%, trong đó 24 mẫu nhiễm khuẩn ở mức độ nặng.

1

 

Theo nhóm nghiên cứu, nguyên nhân chủ yếu khiến các mẫu thịt nhiễm E.coli là do điều kiện vệ sinh kém từ lò giết mổ gia súc gia cầm đến điểm bán, chế biến thực phẩm. Ngoài ra nguồn nước bị nhiễm khuẩn; sự vấy nhiễm vi khuẩn trong công đoạn cắt tiết, nhổ lông; dụng cụ và quy trình giết mổ không đảm bảo vệ sinh... 

Nhóm nghiên cứu cho rằng đây chỉ là kết quả bước đầu, cần có nghiên cứu tổng thể trên diện rộng hơn. 

Vi khuẩn E.coli thuộc họ Enterobacteriaceae, thuộc hệ vi sinh vật đường ruột và phần lớn không gây bệnh. Một số chủng E.coli sinh độc tố có khả năng gây các bệnh tiêu chảy, nhiễm trùng máu, viêm đường tiết niệu. 

Video: Cảnh báo cơm hộp giá rẻ chế biến từ lợn ôi, cá thối

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh bị nhiễm khuẩn E.coli từ thực phẩm, cần nấu chín kỹ thịt, hải sản trước khi sử dụng. Rửa tay sạch sẽ, dùng nước sạch để chế biến. Lựa chọn thực phẩm tươi sống. 

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn