The Rubyland: Giao công an điều tra chủ đầu tư thế chấp tài sản đã bán

Kinh tếChủ Nhật, 11/06/2017 10:47:00 +07:00

TP.HCM đã giao cơ quan công an điều tra hành vi thế chấp tài sản đã bán, đề nghị ngân hàng nhà nước đề xuất phương án tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ hồng cho người dân tại chung cư The Rubyland, do Công ty CP Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư.

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Ban quản trị chung cư (BQT) The Rubyland đã tổ chức buổi họp có sự tham gia của đại diện chủ đầu tư, đại diện Sở Xây dựng, UBND quận Tân Phú, UBND phường Tân Thới Hòa, Công an quận Tân Phú, đại diện Ngân hàng SCB.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện BQT chung cư yêu cầu chủ đầu tư bàn giao công tác vận hành toà nhà, quản lý tầng hầm, thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp chính quyền.

20170610_094643

 Đại diện Ban quản trị chung cư The Rubyland phát biểu trong cuộc họp.

Liên quan đến vấn đề sổ hồng, đại diện ngân hàng SCB, cho biết: Theo thỏa thuận giữa ngân hàng và công ty Tân Hoàng Thắng (THT), chậm nhất ngày 15/6/2017, THT sẽ bàn giao toàn bộ tài sản còn lại tại chung cư The Rubyland cho ngân hàng. Ngân hàng cũng đề nghị cơ quan hữu trách cho giữ lại những công trình sai phép đã được THT xây dựng trước đó trên phần đất chung cư.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện UBND quận Tân Phú cho biết, UBND quận Tân Phú chưa được thông báo về việc bàn giao tài sản giữa THT và ngân hàng SCB. UBND quận sẽ sớm có chỉ đạo về nội dung này. UBND quận yêu cầu các bên sớm thống nhất ý kiến và gửi cho UBND quận trước ngày 16/6/2017.

Theo BQT chung cư The Rubyland, Tòa nhà có 288 căn hộ, trong đó 280 căn người dân đã về ở. Người dân mua căn hộ tại đây từ thời điểm 2003 - 2009. Mặc dù đã bàn giao căn hộ, nhưng năm 2010, chủ đầu tư đã mang thế chấp đất và tài sản trên đất "hình thành trong tương lai" của chung cư The Rubyland cho ngân hàng SCB. 

20170610_094429 3

đại diện UBND quận Tân Phú tham dự buổi họp.  

Năm 2014, ngân hàng SCB bán khoản nợ này lại cho công ty quản lý nợ VAMC. Cuối năm 2014, VAMC khởi kiện THT ra tòa án Tân Bình nhằm thu hồi số tài sản thế chấp. Đến lúc này, người dân mới phát hiện, tài sản họ mua đã bị chủ đầu tư mang thế chấp tại ngân hàng.

Hiện, Tòa án Tân Bình đang thụ lý vụ kiện. Người dân đã làm đơn gửi Tòa án đề nghị xác định cư dân chung cư The Rubyland là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Cũng theo BQT, mặc dù đã có văn bản của UBND quận Tân Phú, Sở Xây dựng TP.HCM xác định tầng hầm thuộc sở hữu chung, nhưng phía công ty THT vẫn cho rằng tầng hầm là tài sản thuộc chủ đầu tư, nên giữ lại khai thác, không bàn giao, gây khó khăn cho cư dân chung cư The Rubyland.

Trước bức xúc của người dân, diễn biến sự việc kéo dài, ngày 26/5/2017, 2 Phó chủ tịch TP.HCM ông Lê Văn Khoa và ông Huỳnh Cách Mạng đã có ý kiến chỉ đạo giao Công an TP.HCM làm rõ hành vi vi phạm pháp luật hình sự của Chủ đầu tư trong việc thế chấp tài sản đã bán. Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM  xem xét tháo gỡ vướng mắc về việc cấp giấy chủ quyền cho người dân. UBND quận Tân Phú phải giải trình trách nhiệm theo kết luận Thanh tra... Sở Xây dựng phải báo cáo cho lãnh đạo UBND TP trước ngày 26/6/2017. 

Được biết, BQT chung cư và phía chủ đầu tư sẽ có văn bản gửi UBND quận Tân Phú sau cuộc họp kế tiếp vào sáng 13/6/2017.

Video: Chuyện thật như đùa ở Hà Nội: Chung cư xây tường bằng nilon và xốp

Thanh Tòng
Bình luận
vtcnews.vn