Triều Tiên tố cáo Mỹ lợi dụng Hàn Quốc, reo rắc thảm họa cho toàn bán đảo

Thế giớiThứ Năm, 28/03/2019 08:21:00 +07:00

Triều Tiên tố cáo Mỹ muốn biến Hàn Quốc thành một "bãi thử nghiệm lớn" cho chiến tranh sinh hóa và mang lại thảm họa cho người dân Bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố Bộ Quốc phòng Mỹ đã mở rộng ngân sách năm 2019 cho chương trình Joint U.S. Forces Korea Portal and Integrated Threat Recognition (JUPITR), nhằm thực hiện các thử nghiệm phòng thủ sinh học ở Hàn Quốc "nhắm mục tiêu" vào Triều Tiên, gọi đó là "kế hoạch cho chiến tranh sinh hóa".

my-trieu

 (Ảnh minh họa: Yonhap)

Báo Triều Tiên cho biết trong một bài bình luận rằng động thái này nhằm biến Hàn Quốc thành một "bãi thử nghiệm lớn" cho chiến tranh sinh hóa và mang lại thảm họa cho người dân Bán đảo Triều Tiên.

"Điều đáng lo ngại hơn là Mỹ đang thúc đẩy một kế hoạch chiến tranh sinh hóa cùng với các cuộc tập trận chiến tranh khác nhau chống lại Triều Tiên bất chấp không khí hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên", bài viết nói. Điều đó cho thấy "ý đồ hung bạo" của Mỹ nhằm làm căng thẳng tình hình trên bán đảo và gây áp lực cho Triều Tiên.

Nhận xét được báo Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ và Triều Tiên có những dấu hiệu xấu đi sau khi cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc mà không đạt được thoả thuận chung. 

Tháng 9/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng công bố chiến lược mới về phòng thủ sinh học của Mỹ nhằm giảm thiểu rủi ro của các mối đe dọa sinh học do con người và thiên nhiên gây ra. Chiến lược phòng thủ sinh học mà Nhà trắng đưa ra nhằm làm cho nước Mỹ an toàn hơn, tăng cường khả năng chống lại những mối đe dọa sinh học hiện đại nhắm vào Mỹ.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khi đó ví vũ khí sinh học và hóa học là “vũ khí hạt nhân của người nghèo” vì giá thành rẻ, chi phí thấp song lại gây ra tác động tâm lý đáng kể, nên đặc biệt hấp dẫn đối với các nhóm khủng bố.

Video: Khác biệt nào khiến Mỹ và Triều Tiên chưa đạt thỏa thuận

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn