Tổng thống Trump gỡ bỏ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giớiThứ Năm, 24/10/2019 06:42:00 +07:00

Tổng thống Trump hôm 23/10 ra chỉ thị gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới chiến dịch tấn công miền Bắc Syria của Ankara.

"Trong vòng 5 ngày, quý vị thấy rằng lệnh ngừng bắn mà chúng tôi đạt được ở biên giới Syria được tuân thủ và chấp hành rất tốt, tốt hơn mong đợi. Sáng nay, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo cho văn phòng của tôi rằng họ sẽ ngừng chiến đấu và tấn công Syria và sẽ ngừng bắn vĩnh viễn. Tôi tin sẽ là vĩnh viễn", ông Trump nói trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 23/10.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng ông đã chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính Mỹ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt hôm 14/10 nhằm đáp trả cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. 

tumo

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: TTXVN)

"Trừng phạt sẽ được gỡ bỏ chỉ trừ khi xảy ra điều gì đó khiến chúng tôi không vui", ông nói thêm. 

Washington hôm 14/10 tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn với Thổ Nhĩ Kỳ để đáp trả cuộc tấn công của Ankara ở Đông Bắc Syria.

"Tổng thống Trump hôm 14/10 ký một sắc lệnh hành pháp cho phép Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân, thực thể của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan tới các hành động gây nguy hiểm cho dân thường hoặc dẫn tới suy thoái hòa bình, an ninh và ổn định ở Đông Bắc Syria", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong tuyên bố hôm 14/10. 

Sau cuộc đàm phán đi tới lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17/10, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cam kết ngay khi lệnh ngừng bắn vĩnh viễn có hiệu lực, Mỹ sẽ gỡ bỏ hết các đòn trừng phạt đối với Ankara. 

Hôm 22/10, thỏa thuận ngừng bắn Mỹ-Thổ được thay thế bằng thỏa thuận mới mà Tổng thống Recep Erdogan và người đồng cấp Vladimir Putin đạt được sau 5 tiếng nhóm họp ở Sochi Nga. 

Theo thỏa thuận này, các lực lượng của Nga sẽ giúp di chuyển các tay súng người Kurd tới một khu vực an toàn rộng hơn dọc biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn