Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thảo luận gì với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh?

Thế giớiThứ Tư, 28/03/2018 08:20:00 +07:00

Tân Hoa Xã xác nhận ông Tập Cận Bình mời ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh trong chuyến thăm không chính thức bắt đầu từ 25-28/3.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Tập Cận Bình và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức đối thoại tại Đại lễ đường Nhân dân. Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên tổ chức tiệc đón tiếp ông Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju, cùng xem biểu diễn nghệ thuật.

Cùng tham dự các hoạt động liên quan là Thủ tướng Lý Khắc Cường, ông Vương Hỗ Ninh cùng Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn.

tap un

 Lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên gặp nhau ở Bắc Kinh.

Trong các cuộc đối thoại, ông Tập bày tỏ sự trân trọng và lời chào đón nồng nhiệt đến ông Kim trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên và cảm ơn ông Kim chúc mừng ông Tập tái đắc cử chức vụ Tổng bí thư.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Kim cho biết nên thông báo trực tiếp với ông Tập về tình hình bán đảo Triều Tiên vì "tình đồng chí và trách nhiệm".

Đáp lại, Chủ tịch Tập cho rằng tình bạn truyền thống giữa Trung Quốc và Triều Tiên được nuôi dưỡng từ các thế hệ lãnh đạo trước, với sự tin tưởng và ủng hộ lẫn nhau là tài sản quý giá của cả hai bên và là câu chuyện đẹp trong lịch sử quan hệ quốc tế.

Ông Tập cũng cho biết các thế hệ lãnh đạo gần đây của Triều Tiên và Trung Quốc đều duy trì trao đổi mật thiết và điện đàm thường xuyên. Hai đảng và nhà nước hỗ trợ và hợp tác lẫn nhau trong thời gian dài, đóng góp lớn cho sự phát triển vì mục tiêu xã hội chủ nghĩa.

Theo Tân Hoa Xã, cũng trong cuộc gặp, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết tình hình trên bán đảo Triều Tiên được cải thiện và Triều Tiên sẵn sàng đối thoại với Mỹ.

“Vấn đề giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết nếu Hàn Quốc và Mỹ đáp lại nỗ lực của chúng tôi bằng thiện chí, tạo không khí hòa bình và ổn định trong khi thực hiện các biện pháp tương ứng vì hòa bình”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Kim Jong-un.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn