Thế giới 24h: Trung Quốc "dọa" dùng vũ lực với Nhật

Thế giớiThứ Tư, 01/08/2012 06:54:00 +07:00

(VTC News) – Trung Quốc “dọa” dùng vũ lực với Nhật Bản, Gần 9.000 tàu cá Trung Quốc chuẩn bị kéo ra biển, Vụ án Bạc Hy Lai: Triệu tập 'thế tử' Bạc Qua Qua,…

(VTC News) – Trung Quốc “dọa” dùng vũ lực với Nhật Bản, Gần 9.000 tàu cá Trung Quốc chuẩn bị kéo ra biển, Vụ án Bạc Hy Lai: Triệu tập 'thế tử' Bạc Qua Qua,…là những tin đáng chú ý trong ngày.

Trung Quốc “dọa” dùng vũ lực với  Nhật Bản

Hãng tin Sankei ngày 31/7, phản ứng trước động thái ra Sách Trắng quốc phòng thường niên 2012 của Bộ Quốc phòng Nhật Bản một ngày trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh bày tỏ phẫn nộ khi nói rằng phía Nhật Bản đã có những tuyên bố sai lầm, xâm phạm chủ quyền Trung Quốc.


Cũng theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, để bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích biển, quân đội Trung Quốc sẽ thực thi chức trách của mình, bằng cách dùng biện pháp mạnh để kiềm chế Nhật Bản.

Đây được coi là phát ngôn mới nhất thể hiện lập trường cứng rắn của Bắc Kinh đối với Tokyo trong bối cảnh xuất hiện thông tin Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đảm nhận chức vụ cao nhất ở nước này vào mùa Thu năm nay.

Quần đảo Senkaku 

Sách Trắng của Nhật Bản cho rằng Nhật Bản cần quan tâm đến các hoạt động của tàu ngư chính Trung Quốc trên Biển Hoa Đông, nơi mà cả Bắc Kinh và Đài Bắc đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trong một diễn biến khác ngày 1/8, Trung Quốc đã gọi những quan ngại nêu trong Sách Trắng về quốc phòng của Nhật Bản liên quan tới hoạt động quân sự của Bắc Kinh là "vô căn cứ" và "tắc trách," nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã có những hình thức phản đối chính thức tới phía Nhật Bản.

Trước đó, báo chí Nhật Bản cho biết Sách Trắng quốc phòng năm nay của nước này tố cáo Trung Quốc uy hiếp thế giới.

Gần 9.000 tàu cá Trung Quốc chuẩn bị kéo ra biển

Lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông năm 2012 mà Trung Quốc đơn phương áp đặt hôm 15/5 đã chính thức hết hạn vào hôm nay. Nhiều ngư dân thành phố Tam Á đang chuẩn bị ra khơi đánh bắt.

Theo trang Hinews của Trung Quốc, do thời hạn kết thúc lệnh cấm đánh cá trùng với thời điểm trăng tròn, nên có lẽ một số tàu cá đánh bắt bằng đèn điện sẽ ra khơi trễ hơn vài ngày.

 Trung Quốc không nói rõ ngư dân của họ sẽ đánh bắt ở những vùng nào trên Biển Đông

Lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông năm 2012 mà Trung Quốc đơn phương áp đặt hôm 15/5 là lệnh cấm đánh cá lần thứ 14 được thực thi trên Biển Đông, nó có hiệu lực kể từ 12h ngày 16/5 đến 12h ngày 1/8.

Theo trang Sina.com, trong lần ra khơi này, có khoảng 8.994 tàu cá với 35.611 ngư dân, giảm 920 tàu so với năm ngoái.

Tuy nhiên, người quản lý cảng Tam Á không nói rõ những khu vực cụ thể sẽ đánh bắt trên Biển Đông.

Video tàu cá Trung Quốc đánh bắt phi pháp ở Trường Sa của Việt Nam 


Nâng cấp sức mạnh hải quân, Nga quyết chi 'nặng tay'

Tính tới năm 2012, Hải quân Nga sẽ tăng cường thêm 51 tàu chiến hiện đại, 24 tàu ngầm bao gồm 8 chiếc được trang bị mang tên lửa hạt nhân với tổng chi phí lên tới hơn 140 tỉ USD, hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin hôm 31/7.

Nhằm củng cố sức mạnh hàng hải, Nga dự định sẽ chi hơn 4,5 nghìn tỉ rúp (khoảng 140 tỉ USD) để đóng mới nhiều tàu chiến trong vòng 8 năm nữa.

Trong đó, Tổng thống Nga nhấn mạnh, hầu hết đơn đặt hàng sẽ được phân phối cho các cơ sở đóng tàu trong nước, tổng cộng gồm 24 tàu ngầm và 49 tàu chiến các loại.

Tàu Yuri Dolgoruky là tàu ngầm hạt nhân lớp Borei đầu tiên của Nga 

“Nga đang thực sự có tiềm năng để phát triển lực lượng hải quân trên biển. Cho đến năm 2020, chúng tôi dự định sẽ có thêm 8 tàu ngầm mang tên lửa thế hệ mới lớp Borei”, ông Putin nói.

Cũng theo Tổng thống Putin, hải quân Nga đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển các “công cụ” cơ bản nhằm bảo vệ “lợi ích kinh tế quốc gia” trên biển và trong khu vực giàu tài nguyên như Bắc Cực.

Tổng thống cũng bày tỏ hy vọng rằng trong tương lai không xa, các tàu ngầm hạt nhân có trang bị tên lửa sẽ đóng vai trò chủ lực trong việc phát huy sức mạnh của Hải quân Nga.

Vụ án Bạc Hy Lai: Triệu tập 'thế tử' Bạc Qua Qua

Dư luận nghi ngờ lần này Cốc phu nhân sẽ phải một mình gánh vác trọng tội – có thể là án tử hình, theo Want China Times hôm 31/7.


Trước đó, theo tờ Tân Hoa Xã (Trung Quốc), ngoài động cơ “mâu thuẫn về lợi ích kinh tế”, hành động cố ý giết người của bà Cốc còn nhằm bảo vệ con trai – Bạc Qua Qua vì trước đó cậu quý tử họ Bạc đã từng bị doanh nhân người Anh Neil Heywood đe dọa tới tính mạng.

Gia đình Bạc Hy Lai

Do đó, khả năng trong vụ án gây chấn động Trung Quốc này sẽ chỉ có 2 bị cáo bị truy tố trách nhiệm hình sự với tội danh nghiêm trọng nhất là bà Cốc và anh Trương.

“Riêng bà Cốc Khai Lai, vì là người chủ mưu và chỉ đạo vụ giết người nên rất có thể sẽ phải lĩnh án tù chung thân hoặc cao hơn nữa là tử hình", Duowei News viết.

Hãng tin Reuster hôm 31/7 cũng đưa tin, phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai sẽ diễn ra ở huyện Hợp Phì miền đông tỉnh An Huy trong 2 ngày mùng 7 và mùng 8/8 tới đây.

Người ta từng nghi ngờ Bạc Qua Qua có dính líu tới việc đầu độc Neil Heywood ở mức độ đồng phạm hoặc bao che.

Trong phiên tòa sắp tới, Bạc Qua Qua dù không phải là bị cáo nhưng cũng sẽ được triệu tập để làm chứng sau khi được biết đến với một "lý lịch" không mấy “trong sạch” ở Mỹ vì vụ bê bối động trời của bố mẹ.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn