Thế giới 24h: Phẫn nộ cảnh sát ép dân khỏa thân

Thế giớiChủ Nhật, 05/08/2012 06:58:00 +07:00

(VTC News) - Vợ Bạc Hy Lai có thể thoát tử hình, Trung Quốc phản đối tuyên bố của Mỹ về Biển Đông, Pakistan phẫn nộ vì cặp đôi bị ép khỏa thân diễu phố...

(VTC News) - Bà Cốc Khai Lai có thể thoát án tử hình, Trung Quốc phản đối tuyên bố của Mỹ về Biển Đông, Tổng thống Obama đánh golf mừng sinh nhật... là những tin nổi bật trong ngày 5/8.

Bà Cốc Khai Lai có thể thoát án tử

Ngày 4/8, Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố các nhà ngoại giao Anh sẽ dự phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai, vợ cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh (Trung Quốc) Bạc Hi Lai, vì tội giết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

 Bà Cốc Khai Lai

Theo AFP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh khẳng định: “Các nhà ngoại giao Anh sẽ dự phiên tòa. Chúng tôi muốn tìm lại công lý cho Heywood và gia đình ông ấy”. Phiên tòa sẽ diễn ra tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy ngày 9/8. Nếu bị kết tội, vợ ông Bạc Hi Lai có thể lĩnh án tử hình.

Tuy nhiên, CNN dẫn lời một nguồn tin từ Bắc Kinh tiết lộ bà Cốc Khai Lai có thể thoát án tử. Báo Anh Daily Telegraph dẫn lời giáo sư Willy Lam, chuyên gia ĐH Trung Quốc (Hong Kong), cho biết có thể các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có quyết định về số phận của bà Cốc. “Câu hỏi chỉ là bao nhiêu năm tù giam” - giáo sư Lam cho biết.

Điều động khẩn cấp F-16 trên bầu trời Washington

Hai chiếc máy bay chiến đấu F-16 của quân đội Mỹ đã được điều động làm nhiệm vụ khẩn cấp trên bầu trời Washington sau khi một chiếc máy bay nhỏ đi vào vùng trời này đã phớt lờ hiệu lệnh qua sóng radio của  cơ quan kiểm soát không lưu.

Bộ chỉ huy phòng vệ không gian Bắc Mỹ (NORAD) cho biết hai chiếc F-16 đã được lệnh chặn đứng chiếc máy bay loại nhỏ Beechcraft King Air  trên vùng trời gần thủ đô nước Mỹ vào lúc 7 giờ tối ngày 4/8 theo giờ địa phương.

Máy bay chiến đấu F-16 của quân đội Mỹ

NORAD cho hay sau khi tiến hành chặn chiếc Beechcraft King Air thì liên lạc đã được nối lại và chiếc máy bay nhỏ đã được phép tiếp tục hành trình.

Kể từ sau vụ 11/9, các máy bay chiến đấu của Mỹ luôn đặt trong tình trạng sẵn sàng bảo vệ vùng trời thủ đô và  trong thời gian qua đã vài lần phải can thiệp sau khi một số chiếc máy bay loại nhỏ phớt lờ hiệu lệnh hoặc đi lạc vào vùng trời này.

Video thể hiện sức mạnh của F-22 Raptor của Mỹ

Philippines đầu tư tàu chiến 'xịn' cho hải quân

Bộ Quốc phòng Philippines vừa quyết định đầu tư tiền mua 2 tàu chiến thực sự từ Italia để nâng cao sức mạnh của hải quân trên biển Đông.

Thứ 5 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết, trong năm tới chính phủ nước này đã có kế hoạch mua 2 tàu chiến hiện đại. Theo đó, những tàu này được trang bị các tên lửa đất đối đất, đất đối không và có khả năng săn tàu ngầm khi hoạt động ở vùng biển phía Tây Philippines.
>>Video, ảnh: Mỹ-Philippines tập trận chiếm lại đảo

Tàu chiến lớp Maestrale của hải quân Italia

Đây là lần đầu tiên hải quân Philippines được sở hữu những tàu chiến trang bị vũ khí và tên lửa hiện đại. Bộ trưởng Gazmin tiết lộ, mục tiêu của họ là 2 tàu khu trục hạng nhẹ lớp Maestrale của Italia và số tiền phải bỏ ra là 11,7 tỉ Peso (285 triệu USD).

Trong cuộc họp báo mới được tổ chức, Bộ trưởng Gazmin nói: "Đây là những tàu chiến thực sự với trang bị tên lửa đất đối không và khả năng săn tàu ngầm. Nó có thể phục vụ cho một trận đánh thực sự và chúng tôi sẽ được bàn giao 2 tàu chiến này trong tháng 11 năm sau".

Trung Quốc phản đối tuyên bố của Mỹ về Biển Đông

Trung Quốc hôm qua tuyên bố "phản đối mạnh mẽ" những chỉ trích của Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang gây căng thẳng khi thành lập thành phố và cho quân đồn trú trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ đã "hoàn toàn bỏ qua sự thật, cố ý lẫn lộn đúng sai và gửi đi một tín hiệu sai lầm" về Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương

"Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ không giúp ích cho việc bảo vệ hòa bình và ổn định trên Biển Đông cũng như trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Xinhua dẫn lời ông Tần Cương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói.

Trước đó, ngày 3/8, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự lo ngại về việc Trung Quốc thành lập bộ máy chính quyền và triển khai quân đồn trú thuộc "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm của Việt Nam. Washington cho biết lo ngại sự gia tăng căng thẳng ở Biển Đông và sẽ theo dõi sát sao mọi diễn biến ở đây.

Obama đánh golf mừng sinh nhật

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua tổ chức lễ sinh nhật đơn giản bằng một buổi đánh golf và một ngày nghỉ ngơi tại trại David trong thời điểm chạy đua quyết liệt trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Tổng thống Mỹ Obama mặc chiếc áo đánh golf màu trắng và chiếc quần kaki, đeo kính, chơi golf suốt 6 giờ đồng hồ trước khi đến nơi nghỉ dưỡng tại trại David. Ông sinh ngày 4/8/1961 tại Haiwaii và hôm qua ông chơi golf cùng với một số bạn bè và trợ lý trong Nhà Trắng để mừng sinh nhật lần thứ 51.

 Tổng thống Barack Obama

Theo AP, ông Obama dành một ngày nghỉ ngơi trước khi tham dự buổi lễ quyên tiền cho quỹ vận động tranh cử tại các bang Connecticut, Colorado và tại quê hương của ông ở South Side, bang Illinois, trong tuần tới.

Đại diện đảng Cộng hòa, đảng đối thủ với đảng Dân chủ của ông Obama, cũng gửi đến đương kim tổng thống lời chúc mừng và một chiếc bánh gato với hình ảnh Obama đang tươi cười.

Chiến dịch vận động tranh cử của ông Obama và ông Mitt Romney bắt đầu nóng lên và chỉ còn ba tháng nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống 4 năm một lần của nước Mỹ.

Đầu bếp Nhật kể về vợ Kim Jong-un

Đầu bếp người Nhật Bản, từng phục vụ cố lãnh đạo Triều Tiên trong nhiều năm và vừa được mời đến Bình Nhưỡng, miêu tả phu nhân của Kim Jong-un là người "xinh đẹp và quyến rũ".

Kenji Fujimoto, người phục vụ món sushi truyền thống của Nhật cho ông Kim Jong-il trong suốt 13 năm, mới trở lại Tiều Tiên lần đầu tiên sau 11 năm theo lời mời của Kim Jong-un.

Ông Fujimoto cho biết nhà lãnh đạo trẻ tuổi hứa sẽ đón tiếp ông "bất kỳ khi nào ông tới Triều Tiên". "Gia đình này đã đợi tôi suốt 11 năm. Tôi thật là vinh dự", đầu bếp người Nhật nói.

Ông Kim Jong-un và phu nhân

Chuyến đi lần này của ông Fujimoto kéo dài hai tuần. Trong thời gian ở Bình Nhưỡng, ông có tiếp xúc với cô Ri Sol-ju, vợ của Kim Jong-un và con gái của họ, Kyodo News cho hay. Ấn tượng của ông với đệ nhất phu nhân Triều Tiên là một người "xinh đẹp và quyến rũ".

Cô Ri Sol-ju là ca sĩ, được cho là xuất thân từ một gia đình bình thường ở Bình Nhưỡng và kết hôn với ông Kim Jong-un năm 2009. Truyền thông Hàn Quốc dẫn một nguồn tin giấu tên từ Triều Tiên cũng cho biết Kim Jong-un và Ri Sol-ju có một cô con gái.

Pakistan phẫn nộ vì một cặp đôi bị ép khỏa thân diễu phố

Nhiều cảnh sát Pakistan đã bị buộc tạm thôi việc sau khi bị cáo buộc đã bắt một cặp đôi không mảnh vải che thân “diễu” trước bàn dân thiên hạ.

Theo những người chứng kiến, cảnh sát ở thành phố Gambat, Sindh, đã buộc một người đàn ông và một phụ nữ đi bộ tới đồn cảnh sát trong tình trạng không mảnh vải che thân để trừng phạt họ vì đã ngoại tình.

Người phụ nữ này từng bị lột đồ và bị ép đi quanh làng ở Pakistan năm 2011

Đoạn video được quay bằng điện thoại di động cho thấy người đàn ông khỏa thân bị cảnh sát đánh đập trong khi người phụ nữ van xin họ cho cô được mặc đồ.

Sau sự phản đối giận dữ của công chúng, giới chức trách đã cho thôi việc những cảnh sát liên quan.

Theo phóng viên BBC, những vụ làm nhục trước công chúng không phổ biến ở Pakistan, nhưng vụ việc này đặc biệt gây sốc bởi nó do cảnh sát tiến hành và được quay lại bằng điện thoại.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn