Thế giới 2015: 4 kịch bản bất ngờ có thể xảy ra

Kinh tếThứ Bảy, 03/01/2015 08:10:00 +07:00

Thế giới 2015 vẫn tiềm ẩn những bất ngờ và chuyên gia quốc tế đã dự đoán một số kịch bản mà Reuters đã tổng hợp dựa trên phân tích của giới chuyên gia quốc tế.

Thế giới 2015 vẫn tiềm ẩn những bất ngờ và chuyên gia quốc tế đã dự đoán một số kịch bản mà Reuters đã tổng hợp dựa trên phân tích của giới chuyên gia quốc tế.

Ngay từ khi thế giới bước chân sang năm 2015,giới chuyên gia đã có khá nhiều kịch bản dự báo về tình hinh chung và nhiều người đã gặp nhau ở quan điểm: sang năm 2015, đồng USD mạnh hơn, kinh tế Mỹ "khỏe" lên, thị trường chứng khoán thế giới tiếp tục tăng ... 

Tuy vậy, thế giới 2015 vẫn tiềm ẩn những bất ngờ. Dưới đây là một số kịch bản mà Reuters đã tổng hợp dựa trên phân tích của giới chuyên gia quốc tế.

1. Trung Quốc khủng hoảng 
Trung Quốc khủng hoảng
Trung Quốc khủng hoảng 

Bong bóng tín dụng của Trung Quốc đổ vỡ và núi nợ sẽ dẫn tới một cuộc khủng hoảng toàn diện của ngành ngân hàng nước này. Nền kinh tế Trung Quốc - được Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng 7,5% năm 2015 - sẽ giảm tốc còn 2,5%. Hãng tư vấn Fathom Consulting cho rằng, khả năng kịch bản này xảy ra là 35%. 

2. Eurozone "hồi sinh"

Eurozone cuối cùng sẽ thoát khỏi tình trạng kinh tế trì trệ hiện nay nhờ cú hích từ giá dầu thấp kỷ lục, đồng Euro giảm giá, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ và xu hướng mạnh lên của hệ thống ngân hàng nước này.
Eurozone hồi sinh ở mức thấp
Eurozone hồi sinh ở mức thấp 

Tăng trưởng kinh tế Eurozone sẽ nhích lên mức 2% - một kịch bản mà JPMorgan nhận định nhiều khả năng sẽ xảy ra. Mặc dù vậy, JPMorgan chỉ dự báo tăng trưởng Eurozone ở mức 1,6% vẫn lạc quan hơn so với con số 1,1% theo kết quả điều tra của hãng tin Anh Reuters với sự tham gia của hơn 50 nhà kinh tế. 

3. Vương quốc Anh bị chia tách
Vương quốc Anh bị chia tách
Vương quốc Anh bị chia tách 

Vào tháng 5/2015, Vương quốc Anh sẽ bước vào cuộc tuyển cử, trong khi Thủ tướng David Cameroon dự kiến tổ chức một buổi trưng cầu dân ý về vấn đề thành viên của Liên minh châu Âu (EU) nếu Đảng Bảo thủ của ông giành chiến thắng. Và vấn đề độc lập của Scotland sẽ lại nổi lên nếu Đảng Dân tộc Scotland mạnh lên.

4. Đồng USD giảm giá 
Đồng USD mất giá
Đồng USD mất giá 

Hầu như quan điểm thống nhất trên các thị trường tài chính toàn cầu cho rằng năm 2015 là giai đoạn mà đồng USD sẽ tăng mạnh. Đồng USD đã tăng 11% trong năm 2014, ghi dấu một năm tốt thứ ba trong ba thập niên đã qua của đồng tiền này. 

Video hàng triệu USD rơi trên đường:

Theo Infonet
Bình luận
vtcnews.vn