Thay van tim ở tuần thai 16, sản phụ vẫn sinh con khỏe mạnh

Sức khỏeThứ Ba, 24/01/2017 07:27:00 +07:00

Bác sĩ khuyên nên hy sinh đứa con trong bụng để cứu lấy mạng sống của mình, đắn do rất nhiều chị Quảng đã định thực hiện ý định "ích kỷ" đó nhưng rồi lại thôi.

Ngày 23/11, GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc BV E, vui mừng chia sẻ về trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Quảng (30 tuổi, Định Hải, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) mắc bệnh tim nặng đã giữ thai, sinh bé Lê Doãn Núi thành công và khỏe mạnh tại viện hôm 19/1.

Trước đó, từ tuần thai thứ 11, chị Quảng mệt, ngất liên tục. Được đưa đến BV E khám, ThS. BS Nguyễn Công Hựu, Trung tâm tim mạch (Bệnh viện E) cho biết sản phụ bị hội chứng Marfan, có thương tổn rất nặng về tim mạch cần phải phẫu thuật sớm nhưng đi kèm với đó là nguy cơ sảy thai.

Lúc đó, chỉ nghĩ về chữ “bỏ con, cứu mẹ” lòng chị Quảng đã quặn thắt. Vậy nên, dù ban đầu quyết định giữ mạng sống cho mẹ nhưng đến ngày thực hiện quyết định đó, vợ chồng chị Quảng không đành lòng.

photo-0-1485165981304

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc BV E Trung ương chia sẻ niềm vui với gia đình bé Núi.  

Vợ chồng chị viết một bức thư thấm đẫm nước mắt về hành trình có con đầy vất vả với hi vọng được giữ lại con dù rất mong manh.

“Giữ lại thai trong khi không thể không tiến hành can thiệp tim mạch sớm, đó là một điều rất khó bởi bệnh nhân vẫn phải chụp chiếu, phẫu thuật và sử dụng thuốc. Nhưng bệnh nhân tha thiết giữ thai, vì thế các bác sĩ phải chỉ định, theo dõi, hội chẩn rất sát”, GS Thành cho biết.

Nhưng theo dõi đến tuần thai thứ 16, các bác sĩ buộc phải phẫu thuật thay van tim và thay đoạn động mạch chủ cho sản phụ. Ca mổ diễn ra gần 6 tiếng, rất căng thẳng. “Lượng thuốc gây mê phải tính toán rất sát để giảm nguy cơ gây ảnh hưởng thai nhi”, GS Thành cho biết.

Chị Quảng nhớ lại: “Lúc đó, khi tỉnh dậy, việc đầu tiên là tôi sờ vào bụng, hạnh phúc vỡ òa khi thấy con vẫn yên ổn”.

photo-1-1485165993749

Sản phụ (áo hoa, khăn tím) không giấu được niềm hạnh phúc khi sinh con khỏe mạnh dù bản thân bị bệnh tim nặng. 

Sau khi điều trị ổn định, chị được chuyển xuống khoa Sản (BV E) theo dõi, khám định kỳ. Đến tuần thai 37, chị Quảng bắt đầu xuất hiện trở lại hiện tượng mệt mỏi, khó thở… nên lập tức nhập viện để theo dõi.

PGS.TS Trần Quốc Tuấn, Trưởng khoa Sản (Bệnh viện E) cho biết, sau khi tiến hành hội chẩn với GS Thành, BS Hựu và các bác sĩ chuyên ngành sản khoa, tim mạch, gây mê…, các bác sĩ quyết định mổ cho sản phụ. Ca phẫu thuật lấy thai ngày 19/1 đã thành công, em bé sinh ra khỏe mạnh.

Theo PGS Tuấn, ca bệnh thành công là nhờ có sự kết hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Tim mạch và Khoa Sản. Sự kết hợp này đã giúp cho rất nhiều sản phụ có bệnh lý về tim mạch sinh con thành công và sản phụ có thai nhi bị mắc tim bẩm sinh được can thiệp rất sớm.

Video: Nghiên cứu mới: Phụ nữ sinh con muộn sẽ sống lâu

Theo thống kê của khoa Sản – BV E, 6 tháng cuối năm 2016, số lượng phụ nữ có thai bị bệnh tim và thai nhi có bệnh lý tim bẩm sinh đến khám trung bình mỗi tháng có khoảng 15 - 20 ca (sản phụ mắc bệnh tim và thai nhi mắc tim bẩm sinh).

GS Thành khuyến cáo, với phụ nữ có bệnh lý tim bẩm sinh có ý định mang thai, sinh con cần được theo dõi chặt chẽ bởi cả hai chuyên khoa tim, sản để đảm bảo sức khỏe mẹ và thai nhi khỏe mạnh.

Sáng 23/1/2016, bé Núi được xuất viện cùng gia đình về quê ăn Tết.

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn